Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

TINH THẦN QUỐC GIA





-->
   BÚT KÝ:   ẤN ĐỘ - DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI

                                 BÀI  1:  TINH THẦN QUỐC GIA

     Ngày rời Ấn độ trở về Nepal có một chuyện mình cứ tiếc mãi.
Số là vẫn còn hơi bị mệt và ngầy ngật vì uống thuốc nhiều quá nên khi lên taxi ra phi trường cứ nằm đờ ra ở băng ghế sau. Đến ngã rẽ vào khu Departure quốc tế một tấm bảng to tướng vắt ngang bên trên xa lộ 6 làn xe. Nền xanh chữ trắng cao cả thước. Thoắt cái xe đã vượt qua có muốn bảo tài xế ngừng cũng không kịp mà cũng không có chỗ quay đầu xe, máy ảnh thì cất kỹ trong hành lý vì đã quyết định không chụp thêm tấm hình nào nữa. Giờ chỉ nhớ  một cách không chính xác, hình như là “Nation first, and always!”  - Quốc gia trước tiên, và luôn luôn trước nhất!
   
    Không cần đến một khẩu hiệu chuẩn không cần chỉnh, hoành tráng cả về chính trị lẫn kích thước như thế, một cú điểm huyệt chết người mình lãnh phải ngay buổi tối đến Kolkata. Tầm 6 giờ tối, giờ cao điểm xe cộ chật như nêm. Ngồi bên trong một chiếc taxi cổ lổ xỉ thuần túy Ấn Độ có cái tên hơi bị chảnh là Ambassador – Đại Sứ, mình háo hức thu vào mắt mọi hình ảnh của thành phố từng là thủ đô Ấn Độ trước khi New Delhi được xây dựng, của thành phố mệnh danh là trung tâm học vấn của Ấn Độ.  Bỗng, chéoo…bị một cú điểm huyệt tuyệt kỹ điểm trúng… mình sững người.  “My India Is Great !” Nét vẽ bằng tay nguệch ngoạc bên trên lá quốc kỳ Ấn Độ. Khẩu hiệu này nằm trang trọng phía sau một chiếc xe bus già nua mới được sơn lại. Đúng hơn, không phải khẩu hiệu mà là câu nói tự hào của một bác tài xế xe bus. Bất ngờ quá nên không kịp chụp hình. Tấm hình này mình chộp được vào sáng hôm sau trên một chiếc xe bus cũ kỹ khác



    Mấy năm trước có một bộ phim mà mình yêu thích đến độ cứ xem đi xem lại mãi, đến độ coi nó như bùa may mắn, trước mỗi ngày có chuyện hệ trọng trong biz là phải mở ra xem để lấy hên ( mê tín nhể…he he) Tựa đề bằng tiếng Hindi là  Chakde, India ! ( tạm dịch : Tiến Lên, India ) Bộ phim xoay quanh câu chuyện của đội tuyển nữ quốc gia hockey trên cỏ của Ấn Độ vượt qua mọi trở ngại, mà trở ngại lớn nhất là cái tôi trong mỗi thành viên, để đem vinh quang về cho Tổ Quốc India : chức vô địch thế giới. Một phim thể thao đẳng cấp. Một phim để đời của “Vua Bollywood” Shah Rukh Khan .  Có hai cao trào tuyệt hay .
      Một, xảy ra vào ngày đầu tiên khi đội tuyển tập trung. Các tuyển thủ được gọi về từ khắp các tiểu bang. Bang lớn thì Uttar Pradesh dân số đến 200 triệu. Xa xôi thì Manipur tận vùng biên giới với Myanmar. Cô nào cũng chảnh vì là số một ở tiểu bang mình nên khi xướng danh tự giới thiệu là cứ tên mình rồi tên tiểu bang mà hô. Huấn luyện viên (Shah Ruk Khan thủ vai) dội ngay một thùng nước đá lên đầu mấy cô : “Out…Out…Out…” mãi đến khi một cô xưng danh kèm với “India” đầy hãnh diện vị huấn luyện viên mới đồng ý. Ông ta giải thích rằng: Đội tuyển này chỉ cần những cầu thủ nào trước tiên chơi vì đất nước Ấn Độ, sau đó cho đồng đội và nếu còn lại chút hơi sức thì cho chính họ.
  Câu nói hay nhất trong cả bộ phim là:
  “ I cannot hear or see the names of states I can only hear the name of one country – India” –Tôi không nghe hoặc thấy tên của những tiểu bang, tôi chỉ nghe tên của một đất nước – India.   

     Hai, xảy ra vào đêm trước trận chung kết vô địch thế giới. Hai tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất không hợp tác , không chuyền bóng hay nhường nhau bao giờ. HLV gọi cả hai ra, chỉ rõ vấn đề mà ông ghi nhận ngay từ trận đầu tiên nhưng cố tình lờ đi một cách có tính toán cho đến phút chót. Ông yêu cầu họ tự giải quyết. Hôm sau vào thời khắc đỉnh điểm, một tiền đạo đã kìm mình lại được và chuyền cú bóng quyết định để tiền đạo kia ghi bàn giúp India gỡ hòa trong những phút cuối cùng của trận bóng rồi đi đến chiến thắng trong phần sút luân lưu.
   


     Một nước đa chủng tộc, đa tôn giáo, to lớn cả về kích thước địa lý và dân số với mọi người dân già trẻ lớn bé, giàu nghèo mà có chung một niềm hãnh diện, tự hào khi thốt lên tiếng “India”, có được một chất keo vững chắc kết nối tất cả lại với nhau có tên là “Tinh Thần Quốc Gia”.. Đất nước đó thể nào cũng bước vào hàng ngũ những siêu cường của thế giới.

  Làm thế nào để bơm vào máu thịt, trí óc, con tim của tất cả mọi người cái tinh thần quốc gia đó?

                                                23/12/2011 -Mùa Noel lạnh giá ở Kathmandu