Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

GIỜ THỨ HAI MƯƠI LĂM Ở KATHMANDU

10GIỜ TỐI 27-05-2012:

BỘ TRƯỞNG TÀI CHÍNH ĐỒNG THỜI LÀ MỘT LÃNH ĐẠO QUAN TRỌNG CỦA MAOIST NÓI RẰNG TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP SẼ ĐƯỢC TUYÊN BỐ TRONG NỖ LỰC CỨU VÃN QUỐC HỘI.


9 GIỜ 30:  CHỦ TỊCH MAOIST PRACHANDA NÓI RẰNG:  QUỐC HỘI ĐÃ KHÔNG THỂ CỨU VÃN ĐƯỢC NỮA VÀ NÓ SẼ BỊ GIẢI TÁN SAU NỬA ĐÊM HÔM NAY VÌ KHÔNG THỂ THÔNG QUA HIẾN PHÁP MỚI. MAOIST ĐANG LỰA CHỌN ĐỂ TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP ĐỂ GIA HẠN QUỐC HỘI HOẶC MỘT CUỘC BẦU CỬ MỚI CHO QUỐC HỘI MỚI.


7 GIỜ 30 TỐI: LÃNH ĐẠO CÁC ĐẢNG PHÁI THÔNG BÁO RẰNG  KHẢ NĂNG THÔNG QUA HIẾN PHÁP ĐÊM NAY ĐÃ CHẤM DỨT. DEV GURUNG ĐẠI DIỆN CHO MAOIST NÓI RẰNG:" KHÔNG CÓ CƠ HỘI NÀO CHO BẤT KỲ ĐỘT PHÁ. CHÚNG TA SẼ KHÔNG CÓ ĐƯỢC HIẾN PHÁP MỚI HÔM NAY."

7 GIỜ TỐI 27-05-2012: Những người biểu tình thuộc nhóm Brahmin-Chhetri Samaj đã tràn vào khu vực cấm ở cổng số 3 tòa nhà Quốc hội. Cảnh sát đã trấn áp bằng dùi cui và hơi cay. 50 người bị thương. 50
6 GIỜ 30 TỐI 27-05-2012: Một sự quay ngoắt 180độ trong cuộc họp giữa các đảng phái với Chủ tịch Quốc hội Nembang: trong khi hầu hết các đảng phái đồng ý thông qua Hiến pháp mới vào lúc 12 giờ đêm nay, Maoist đột ngột đưa ra một đề nghị kỳ dị. Họ đề nghị thành lập một chính phủ mới và tổ chức cuộc bầu cử khác nếu các đảng phái thất bại trong việc thông qua dự thảo Hiến pháp đêm nay. 
  Hiện tại Maoist, Quốc Đại, UML đang tổ chức họp nội bộ tại văn phòng của các đảng ở Singha Durbar. Mặt trận Madeshi thì không tham dự cuộc họp với Chủ tịch quốc hội Nembang và cho biết là mọi quân bài sẽ ngã ra bàn vào cuối đêm nay.


  6 GIỜ TỐI 27-05-2012: Đúng theo truyền thống thông qua những quyết định sống còn vào phút cuối cùng, trải qua 4 năm cãi cọ, tiêu pha vài trăm triệu cho các đại biểu Quốc hội lập hiến giờ đây cái Hiến Pháp thực tế đã hoàn thành từ hai năm trước lại bị trì hoãn mãi đến những giờ phút cuối cùng của ngày hôm nay để được thông qua.
Đại biểu các tộc người Nepal biểu tình trước tòa nhà Quốc hội trưa 27-05
  Vì thế không đáng ngạc nhiên khi thấy nhân dân Nepal nổi giận khắp nơi. Chính trường Nepal hiện nay cho thấy sự ích kỷ của các nhóm lợi ích, các lý tưởng chính trị. Không ai vì nhân dân, những người đã rất hăng hái đi bỏ phiếu bầu chọn các đại biểu cho mình trong Quốc hội dân chủ cộng hòa đầu tiên.







  • Lúc 5,45pm một trong những nhân vật chính tham gia thương thuyết giữa các đảng phái thông báo qua phone rằng "Chúng tôi sẽ trình bản dự thảo Hiến pháp trong hôm nay, để các vấn đề chưa quyết được cho Quốc hội chuyển tiếp giải quyết." Sau đó mọi người chứng kiến những lãnh đạo của Big 4 rời Dinh Thủ tướng ở Bluwatar đi đến Tòa nhà chính phủ ở SinghaDurbar để họp với Chủ tịch Quốc hội Nembang.
  • Trong khi đó lãnh đạo bất đồng quan điểm Phó Chủ tịch Maoist Mohan Baidya và Tổng Thư ký Ram Bahadur Thapa yêu cầu Hiến pháp mới phải được thông qua bởi chính Quốc Hội lập hiến và đưa ra cảnh cáo sẽ khuấy động quần chúng nếu hiến pháp không "Vì Dân". Hai vị này nói rằng những thế lực phản động quốc tế và trong nước đang có âm mưu xóa bỏ Quốc hội lập hiến và chống lại nguyện vọng của nhân dân khao khát một hiến pháp cộng hòa liên bang. Hai vị này kêu gọi mọi người (Nepal) bao gồm người yêu nước, cộng hòa và cánh tả hãy đứng lên nếu Hiến Pháp của Nhân dân không được thông qua.