Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

"BANDHA" Ở BANGLADESH

Hôm qua đúng là điếc không sợ súng nên mới lang thang khắp Dhaka giữa lúc cuộc bandha nhuốm đầy bạo lực của đảng phái Hồi giáo cực đoan ở đây đang lên cao trào.
  40 năm đã trôi qua kể từ những ngày cách mạng đẫm máu "Liberation War" diễn ra dẫn đến thành lập nước Bangladesh từ vùng gọi là Đông Pakistan. Kể từ năm ngoái chính phủ đương nhiệm đã lập ra Tòa án Quốc Tế xét xử tội phạm chiến tranh nhằm đưa ra pháp luật những lãnh đạo Hồi giáo cực đoan đã gây ra cuộc chiến huynh đệ tương tàn đẫm máu hơn 40 năm trước. Chống đối lại Tòa án này (nhằm bảo vệ các lãnh đạo Hồi giáo), đảng Jamaat đã liên tục mở các cuộc tấn công khắp Bangladesh nhằm vào uy tín của chính phủ và Thủ tướng đương nhiệm.
đốt xe
   Từ tuần trước Jamaat đã công bố ý định biểu tình -tuần hành ở thủ đô Dhaka nhưng bị chính phủ cấm chỉ. Ngày chúa nhật 02/12/12, một thanh niên thành viên của tổ chức này bị thương vì đạn cao su khi xô xát với cảnh sát tại một thị trấn và chết vào thứ hai. Lấy cớ đó, Jamaat tuyên bố Tổng bãi thị (hartal) toàn quốc.





  Kể từ khuya hôm thứ hai, các nhóm thanh niên quá khích của tổ chức này đã bắt đầu dựng chướng ngại vật khắp các quốc lộ. Và sáng sớm hôm sau (04/12/12) thì không một phương tiện nào được di chuyển.



tấn công xe cảnh sát

cảnh sát dập đám cháy do Jamaat đốt

đốt vỏ xe làm chướng ngại vật

cảnh sát dã chiến Bangladesh


Jamaat tấn công xe cảnh sát


xe cảnh sát bị thiệt hại

tấn công cả xe bus dân sự




một thành viên Jamaat quá khích bị bắt

  Tổng kết đến cuối ngày hôm qua,  ít nhất  200 người, trong đó có 55 cảnh sát bị thương, trong khi 150 thành viên của Jamaat-e-Islami bị bắt. Tối thiểu có đến 12 xe hơi-xe bus dân sự bị đập phá hoặc đốt cháy ở khu vực Dhaka, còn xe cảnh sát hoặc xe chính phủ thì không có con số công bố dù đây là đối tượng chính của các thanh niên quá khích. Sự cố lớn nhất là một chiếc xe của Đại Sứ Quán Mỹ trên đường ra sân bay đã bị đập phá nghiêm trọng, làm bị thương cả tài xế. Khắp các tỉnh thành đều có các vụ đập phá, đốt xe và đụng độ với cảnh sát.
  Mình có chạm trán vài lần với các đoàn tuần hành , nhưng may không bị đụng các vụ xô xát giữa người tuần hành và cảnh sát.
  Nguyễn Phú (từ Dhaka Bangladesh- Hình ảnh từ các báo địa phương )