Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

BANGLADESH -DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI 11-12-2012

Hú hồn...hôm qua đã tranh thủ đóng container và bốc lên tàu xong xuôi, nếu không, hôm nay 11/12/2012 lại đụng bãi thị toàn quốc (hartal) thì toi. Công việc của mình ở Bangladesh coi như hoàn tất, kể từ ngày mai thì bắt đầu đi nghiên cứu Bangladesh từ Nam lên Bắc và về lại Nepal.
  Sau khi đóng hàng, Mafuhzur đưa mình đến câu lạc bộ báo chí ở Chittagong để làm quen các phóng viên địa phương. May mắn sao tìm thấy hiệu sách "hàng độc" ở đây. Hi hi mua được cả lố sách nghiên cứu của Nhà xuất bản Đại học Oxford - UK. Thực sự, đây là những luận án Tiến sĩ mới nhất đã được cập nhật và mở rộng. Dĩ nhiên là chủ đề India và Sub-continent cổ đại, cùng với các nghiên cứu về khảo cổ ở Bangladesh, lịch sử Bangladesh.


  Theo tin từ Dhaka, từ sáng sớm hôm nay bạo lực lại tiếp diễn khắp nơi. Liên minhh 18 đảng đối lập sau các cuộc biểu tình khắp nơi ngày hôm qua để phản đối chính phủ đàn áp cuộc phong tỏa của họ vào ngày Chúa Nhật 09/12/12 đã tổ chức bãi thị ngày hôm nay 11/12/12. Lại có cảnh tấn công xe cộ,  đốt phá... Phóng viên địa phương gọi đó là "Chính Trị Bạo Lực" (Violent Politic) hoặc "Văn Hóa Bãi Thị" (The Hartal Culture).
 


Đáng căm giận nhất là những tên thanh niên xung kích của các đảng phái bất chấp pháp luật tấn công cả người vô tội. Dư luận Bangladesh đang sôi sùng sục vì những hình ảnh trên báo và truyền hình cho thấy một nhóm sinh viên đã điên cuồng tấn công một thiếu niên tên Bishwarjit bằng gậy sắt, dao, mã tấu cho đến chết.
Dù cho có bằng chứng cụ thể nhưng chính quyền của đảng cầm quyền chưa có động thái trừng phạt nhóm xung kích này. Trong khi đó chiều tối ngày hôm qua , Fakhrul, Tổng thư ký đảng đối lập BNP, đã bị bắt vì liên quan tới các hành động bạo lực xảy ra trong cuộc phong tỏa ngày chúa nhật 09/12/12. Vụ bắt bớ này càng làm thổi bùng sự giận dữ của phe đối lập, ngay lập tức các thanh niên xung kích đối lập lại đổ ra đường đập phá xe cộ. Cuộc tổng bãi thị cho đến giờ này (11h20 11/12/12) đã có 21 xe bị đốt phá, số thương vong chưa tổng kết.