Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

BANGLADESH-DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI: HẢI CẢNG CHITTAGONG

PHÓNG SỰ ẢNH: THÀNH PHỐ HẢI CẢNG CHITTAGONG



Chittagong (Chittagonian, Bengali: চট্টগ্রাম, Chôţţogram) is the main seaport and second largest city of Bangladesh. It is located on the banks of the Karnaphuli River.
A trading post since the 9th century, Chittagong has a multicultural heritage of Islamic, Hindu and Buddhist traditions. The modern city developed during British rule as a railway, oil and tea trading hub. The city also became a focal point for revolutionary activities against the British, notably the armed uprising led by Surya Sen in 1930. It was also an important military base and supply point for Allied forces during the Burma Campaign in World War II. After the partition of India in 1947, Chittagong became part of East Pakistan. In 1971, as East Pakistanis rebelled against West Pakistan’s refusal to accept results of democratic elections, the declaration of Bangladesh's independence was announced in Chittagong. The city went onto witness atrocities, war crimes and naval blockades during the liberation war that followed.
Today, Chittagong is one of the fastest growing cities in the world.A major commercial and industrial centre, the city also has a globally competitive special economic zone.With the major infrastructure projects being undertaken for the city, including a deep sea port, regional neighbors of Bangladesh, including India and China, have eyed Chittagong as a future regional transit hub.The port city is seen as crucial to the economic development of landlocked southern Asia, including Northeast India, Bhutan, Nepal and parts of Southern China.
(From Wikipedia- http://en.wikipedia.org/wiki/Chittagong)

 Tạm dịch từ Wikipedia:
Chittagong là hải cảng chính và là thành phố lớn thứ hai ở Bangladesh. Thành phố này nằm bên bờ con sông Karnaphuli.
 Là một thương cảng từ thế kỷ thứ 9, Chittagong có một di sản đa văn hóa của đạo Hồi, đạo Hindu và đạo Phật. 
Thành phố hiện tại phát triển vào thời thực dân Anh cai trị như là một trung tâm đường sắt, dầu và kinh doanh trà. Nơi này cũng là trung tâm của những cuộc cách mạng chống lại sự cai trị của người Anh, đáng kể nhất là cuộc nổi dậy vũ trang lãnh đạo bời Surya Sen năm 1930. Chittagong cũng là một căn cứ quân sự và điểm tiếp tế quan trọng cho quân Đồng Minh trongchiến dịch Miến Điện thời Chiến Tranh Thế giới 2. Sau khi bị chia cắt khỏi Ấn Độ vào năm 1947, Chittagong trở thành một phần của Đông Pakistan. Năm 1971, khi những người Đông Pakistan nổi dậy chống lại quyền ưu tiên của Tây Pakistan chấp nhận kết quả của những cuộc bầu cử dân chủ, Tuyên Ngôn Độc Lập của quốc gia mới Bangladesh đã được tuyên bố ở Chittagong. Thành phố này đã phải chứng kiến sự tàn bạo, tội ác chiến tranh và phong tỏa đường biển trong cuộc chiến tranh giải phóng [khỏi sự thống trị của Pakistan].
  Ngày nay, Chittagong là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất trên thế giới. Là một trung tâm thương mại và công nghiệp, thành phố cũng có những đặc khu kinh tế mang tính cạnh tranh toàn cầu. Với những dự án hạ tầng cớ sở chính đang thực hiện, bao gồm cả cảng biển nước sâu, những nước láng giềng của Bangladesh bao gồm cả Ấn Độ và Trung quốc đã nhắm đến Chittagong như là một trung tâm trung chuyển của khu vực trong tương lai. Thành phố cảng này được xem như chìa khóa quyết định cho sự phát triển kinh tế của các nước trong đất liền [không có biển] ở Nam Á như các bang Bắc Ấn Độ, Bhutan, Nepal và phần cực Nam của Trung quốc.

Bắt đầu đi bụi vòng vòng

Nhìn đoàn tàu sắt đánh cá hiện đại của Chittagong mà mơ cho ngư dân Việt Nam


Bãi biển Patenga ở Chittagong





Đồ lưu niệm thủ công



Tại Nghĩa trang Chiến tranh Chittagong. Biết bao giờ những người hy sinh vì Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam được trân trọng thế này: "1939-1945 Cuốn sổ này lưu danh 6500 thủy thủ và thương nhân biển, những người đã hy sinh cho Đất Mẹ, họ không có mộ phần mà yên nghỉ trong lòng biển cả"

Khu phố-trung tâm thương mại cổ





Mafuzuh và đồng sự, chỉ chưa tới 30 tuổi, tốt nghiệp đại học, điều hành một công ty chỉ có 5 người, thế nhưng doanh số hàng năm là 700.000-900.000USD. Văn phòng thật giản dị, đơn sơ như tất cả các công ty trong khu vực này.

Một Công Ty XNK gần trăm tuổi


Học trò một trường Hồi giáo

Bức ảnh đậm chất Bangladesh mà mình thích nhất

Lang thang thế nào mà lạc vào một tiệm bán hương liệu hơn 60 năm tuổi

Mua được hàng lô tinh chất xạ hương, tinh dầu nhài, các tinh dầu "độc" nhập từ Trung Đông với giá rẻ không tưởng...

Chủ tiệm hương liệu đời thứ ba


Một góc phố cổ

Dừa... Nhớ quê Bến Tre cồn cào...


Trung tâm Chittagong





Chittagong hiện đại





Number One Chittagong he he