Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

BANGLADESH: LẠI CÓ BẠO LỰC XẢY RA

Sáng nay, bà con ở Việt Nam mình biểu tình chống Trung Quốc rất ôn hòa ở hai thành phố lớn: Saigon và Hà Nội, thế nhưng lại bị... giải tán một cách thô bỉ. Mình ở xa chỉ có thể theo dõi qua Internet và ủng hộ bằng các khẩu hiệu treo ở đầu blog này.

    Từ hai ngày trước tại Bangladesh, Liên minh 18 đảng đối lập đã thông báo rộng rãi sẽ phong tỏa các đường quốc lộ khắp Bangladesh vào ngày 09/12/2012 nhằm tạo áp lực buộc chính phủ đương nhiệm phải chuyển giao quyền lực cho một chính phủ lâm thời để chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm sau. Các cuộc xung đột giữa hai nhóm đảng tại Bangladesh bắt đầu 1 năm trước ngày bầu cử đã trở thành thông lệ của xứ sở có mật độ dân số cao nhất thế giới.
   Không giống với cuộc bãi thị của đảng Hồi giáo quá khích Jamaat 5 ngày trước đòi hỏi bãi bỏ Tòa Án xét xử tội phạm chiến tranh nhằm giải cứu hơn 100 thành viên lãnh đạo của đảng này đang bị bắt giữ vì đã tiếp tay quân đội Pakistan tàn sát hàng trăm ngàn thường dân Bangladesh năm 1971, cuộc phong tỏa ngày hôm nay của Liên minh 18 đảng đối lập có mục tiêu vì cuộc bầu cử công bằng, dân chủ vào năm tới. Đại diện 18 đảng đã thông báo cuộc phong này kéo dài từ 6 giờ sáng tới 2 giờ chiều và yêu cầu dân chúng đừng sử dụng xe cộ trong ngày này.
  Từ mờ sáng ngay từ những giây phút đầu tiên của cuộc phong tỏa, Gabtoli cửa ngõ thủ đô Dhaka đã trở thành bãi chiến trường giữa lực lượng đối lập và cảnh sát cùng lực lượng ủng hộ chính phủ.
Phe đối lập đốt vỏ xe, dựng chướng ngại vật. Và khi các thanh niên quá khích bắt đầu tấn công các xe cộ di chuyển (kể cả xe hai bánh và xe ricksaw) thì cảnh sát bắt đầu ra tay. Đạn cao su và hơi cay được cảnh sát sử dụng để giải tán các nhóm quá khích. Đáp lại, phía đối lập dùng gạch đá, gậy gộc tấn cống cảnh sát , kể cả dùng bom xăng (cocktail).
  Cuối ngày, tổng kết có đến 5 người chết trong các vụ xô xát khắp Bangladesh, hơn 200 thành viên đối lập sử dụng bạo lực bị bắt giữ. Sự hỗn loạn này đã phủ một cái bóng mờ ảm đạm lên niềm hân hoan toàn quốc với chiến thắng của đội tuyển quốc gia Cricket Bangladesh trước đội tuyển Top 3 thế giới là West Indies (ở Bangladesh, cricket là môn thể thao được hâm mộ nhất).
  Thiệt hại về kinh tế còn khủng khiếp hơn, khi hàng hóa xuất khẩu không thể chở đến được Chittagong theo lịch tàu biển, khiến nhiều công ty XNK bị vỡ đơn hàng.
   Mời các bạn xem qua các ảnh chụp ngày hôm nay của các phóng viên các báo tại Bangladesh mà mình tổng hợp lại.
(Nguyễn Phú tường thuật từ Bangladesh ngày 09/12/2012)