Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

THẦY CHẠY SÔ





Bài này từ Blog Thám tử Lý Phong, đáng để ngẫm nghĩ. Theo mình, bổn phận lớn nhất của một người xuất gia là TU TẬP! Vì khi mình xuất gia thì xã hội đã lo cung phụng để mình không phải lo lắng kiếm sống nhằm tập trung tu tập. Đấy là điểm khác nhau giữa Cư Sĩ và Tu Sĩ. Chạy lăng xăng quyên góp tiền bạc thì làm sao tu tập, rồi lấy gì mà giảng dạy người khác? Chưa kể việc đi làm kiếm tiền thì không còn tư cách Tu Sĩ nữa.

 (Tôn trọng tác giả, nên mình giữ nguyên xi bài này không chỉnh sửa dù không đồng ý ở một vài điểm cũng như các danh từ mà tác giả sử dụng-NP).

http://thamtulyphong.wordpress.com/2012/12/01/huyen-dieu-thay-chua-chay-so/






THẦY CHÙA CHẠY SÔ

Thói đời, muốn không bị thị phi thì hãy tránh chốn thị phi!
IMG_2065
Thầy Chùa Chạy Sô Huyền Diệu
Ai đời thầy chùa Huyền Diệu nay chạy hết show “mật pháp cho kinh doanh ” dạy các chiêu làm ăn cho những kẻ lọc lừa đeo mác “doanh nhân” , mai lại thấy mặc áo pull xanh lá mạ chễm chệ trên sân khấu dạy các cô chân dài ăn chay…

Huyền Diệu chống chế rằng “Ta không vào địa ngục thì ai vào? Ta không cứu vớt các yêu tinh thì ai cứu?” Ha ha coi chừng mình thành yêu tinh hồi nào không hay!
Thầy tu gì mà chẳng bao giờ thấy tu hành, quanh năm suốt tháng chạy xồng xộc hết đám này đến đám nọ, mâm nào cũng nhào vô kiếm ăn thì còn thời giờ đâu mà “TU”?
Thử hỏi Huyền Diệu có bao nhiêu tuổi hạ?
Chẳng có tuổi hạ nào cả vì ngay cả mùa An Cư Kiết Hạ cũng không thực hành cứ nhào đầu đi kiếm tiền thì làm sao có tuổi hạ? có ai chứng?
Rồi. Quý vị nói Huyền Diệu trụ trì chùa VNPQT. Vậy chứ VNPQT nào ? Lumbini hay Bodh Gaya?
Thầy chùa này giao khoán cả hai cái chùa cho đệ tử, còn mình thì chạy show kiếm tiền quanh năm, có mặt mấy ngày một năm ở cả hai cái chùa?
Túm lại, kinh nghiệm từ vụ Thầy chùa v/s Đàm Vĩnh Hưng cho thấy thầy chùa mà lê la chạy show thì là cái loại tầm bậy tầm bạ, lợi dụng màu áo nâu sồng để mưu lợi cá nhân.
Coi chừng! Nhân quả nhãn tiền, khi đó có hối cũng không kịp.
Quay đầu là bờ! Mô Phật!
Quang Đạt 07/09/2010 23:18:15
Cái áo không làm nên Thầy Tu nhưng không có cái áo thì không thể danh chính ngôn thuận được . Đạo Phật có giới luật hẳn hoi của cư sĩ và Tu sĩ xuất gia do Đức Phật chế định . Dù các vị Sư có bận các loại áo khác nhau nửa vai hay trùm vai nhưng đặc thù áo Sa môn là rất rõ ràng khác với người thế tục .Một nhà Sư , hay một cư sĩ mang danh là nhà Sư đi nói chuyện về kinh doanh là chuyện lạ đời , gây phản cảm mạnh trong giới Phật tử . Cư sĩ tại gia thì kinh doanh được , chứ bậc xuất gia oai nghi tế hạnh , đạo cao đức trọng , pháp hành miên mật , giáo hóa , hoằng pháp , độ sinh là sứ mạng của các Ngài . Việc kinh doanh là thuộc thế tục chứ không thuộc Tăng lữ . Thời mạt pháp này một số Tu sĩ làm hoen ố đạo Phật và ảnh hưởng đến các nhà Sư chân tu , không nên lạm dụng danh nghĩa Phật giáo mà thuyết về kinh doanh gây bất bình cho cộng đồng Phật tử cả nước . Tu sĩ Phật giáo thì thuyết về Đạo lý Phật Pháp , tam tạng kinh điển và con đường đi đến giải thoát .

Ý kiến của Phật Tử về vụ Thầy Chùa Huyền Diệu chạy “SÔ”:

thanh trúc 06/09/2010 20:40:17
sao thầy lại không mặc pháp phục của tu sĩ PG vậy??? ôi PG thời hội nhập, cần hòa nhập chứ không phải hòa tan…

avatar
tâm 07/09/2010 04:36:11
Kính thầy
Thầy hình thầy mặt đồ đời con cảm thấy xót xa cho thầy và cho chúng trung tôn. Chiếc y không làm ra thầy tu chân thật, nhưng không có chiếc y, con không thể nào tìm thấy hình bóng thân yêu của người xuất gia nơi thầy nữa. Áo giải thoát đẹp như thế sao thầy không mặc hỡi thầy? Con không thê nào hiểu nổi. Có người suốt đời chỉ mơ mặc áo giải thoát một lân cũng không được. Người tu phải mặc đồ tu, chứ mặc đồ đời thấy kỳ quá đi thầy ơi!
Đừng vì chức vị, danh vọng, thành công mà mang cho một mặt nạ khác hơn là hình bóng tu sĩ hiền lành, thanh tịnh. Xin thầy thứ lỗi cho con.

avatar
hoài nam 07/09/2010 04:41:24
Ông thầy này không có nét đẹp oai nghi gì cả. Ông mặc đồ đời sao giống hệt mấy cha giám đốc mà giám đốc là chúa ăn hối lộ và bóc lộc công dân nghèo. Bộ thầy thích làm bộ trưởng bộ thương mại lắm sao! Thật là uổng một đời tu.
Thanh Huyen 07/09/2010 10:07:23
Dù sao,Thầy mặc áo thế tục cũng làm giảm bớt oai nghi và nét đặc thù của Phật giáo.Một vị thấy tu (mặc pháp phục)mà đi giảng về tâm lý kinh doanh mới đáng nể.Còn nếu mặc áo thế tục-cũng cho là “tùy nghi “đi-thì cũng đồng nghĩa một người thường thế tục nói về kinh doah mà thôi .Nói gì thì nói,nhựng thính giả hôm ấy 100 phần ngàn ai cũng thừa biết rằng vị diễn giả kia là một Hòa Thượng-một thầy tu PG.
Tôi có phần cảm thấy hụt hẩng ! Người mà tôi luôn tôn quý lâu nay.

avatar
lang tu 07/09/2010 15:28:35
Goi quy Ban doc!
That ra y kien cua pham phu noi tuong doi chinh xac, Huyen Dieu la nguoi da xay dung 2 ngoi chua tren dat Phat va co quyen may cuon sach voi nhung noi dung, khien nguoi doc xong khong biet day la cuon sach hay la nhung loi tu su cua chinh tac gia. Ong thuong xuyen ve Viet Nam duoc cac chua co uy tien lon o thanh pho trong nuoc viet nam giang nguoi ta thuong xung tung voi danh xung la hoa thuong va thuong toa va duoc cac GHPGVN ca tung cung nhu chinh phu khen tang va nhieu nguoi than tuong ong du ton, chung toi khong biet sao dao nay co le ong da hoan toan tuyen bo cho moi nguoi biet rang ong la thay tu thoi hien dai la mot con nguoi de cai noi GHPGVN noi guong hay sao? neu khong da khong nhieu lan ca tung nhu vay?? Rieng cac nuoc tren the gioi,ko ai goi ong Huyen Dieu la Thay, SU gi ca? vay tai sao mot noi nhu VN la co nhieu viec dung tung cau tha be tha trong viec quan ly nhu vay? khong biet ai la nguoi tu ai la ke the tuc, chang le ke the tuc ko tu hanh ma giang phap hay sao? day co phai la thoi dai cua VN hay khong? giong nhu VN nhung nam gan day hay bung be ruoc cac latma tay tang ve ma hoan toan khong biet minh giao luu hay muc dich la gi? chang le tri thuc thien huu o vn tieu het hay sao? to chuc GH o dau ? nha nuoc o dau?
vai loi xin tam su? neu co chi khong dung xin gop y kien. cam on dien dan.

avatar
vân 07/09/2010 16:44:10
Đọc lời viết của bạn Tâm tôi cảm thấy xúc động quá. Mong thầy Huyền Diệu cũng có cơ hội đọc lời tâm sự của bạn ấy. Nó đơn giản nhưng nói hết nỗi lòng thương đạo, thương Thầy của Phật tử chúng con. Con là kẻ bình thường nên chỉ biết nương nơi hình bóng thân yêu của chiếc áo người tu. Khoác chiếc nâu sòng hiền lành, bình dị, dễ thương có mất mát gì đâu mà thầy đi mặc áo thun cao cỗ. Thật con buồn khi thấy hình thầy trên mạng mà lại mạng mấy ông công an nữa chứ. Thày có biết công an làm khổ dân nhất trong bộ chính không? mô phật!

avatar
thanh trúc 07/09/2010 17:39:05
Gởi bạn BT.
Tôi không cố chấp, cổ hủ, phong kiến.
Nhưng tôi phân biệt đời đạo rõ ràng, đâu là người tu, đâu là người phàm.
Khi lần đầu gặp gỡ,tôi sẽ chắp tay xá chào một tu sĩ khả kính NHƯNG SẼ KHÔNG CHẮP TAY XÁ CHÀO MỘT NGƯỜI PHÀM DÙ HỌ LÀ MỘT NGƯỜI TỐT, ĐÁNG KÍNH
Tôi sẽ xưng là con với một vị sư đức độ dù vị này trẻ tuổi hơn tôi, NHƯNG KHI NGƯỜI NÀY LÀ NGƯỜI PHÀM TỤC THÌ TÔI SẼ KHÔNG LÀM VIỆC NÀY.
Bạn BT có thể chắp tay xá chào, xưng là con …với một người phàm tục, nhỏ tuổi hơn bạn mặc dù người này rất tốt, rất đáng kính. BT CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC VIỆC NÀY KHÔNG?
Người phàm thì họ để tóc, ăn mặn, uống rược, lập gia đình, mặc quần bò áo thun… tôi không bàn luận, NHƯNG TU SĨ PHẬT GIÁO THÌ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP LÀM NHƯ VẬY( TRỪ HỆ PHÁI NGUYÊN THỦY THÌ CÓ THỂ ĂN MẶN).
Không thể nói là hòa nhập, dễ dãi, bình đẳng, tự do theo cách TỰ DO QUÁ TRỚN ĐƯỢC, PHẦN ĐỜI NHIỀU HƠN PHẦN ĐẠO, HÒA TAN NHIỀU HƠN HÒA NHẬP.
 avatar
THANH TRÚC 07/09/2010 20:31:52
Việc cạo đầu, xuống tóc có phải do ảnh hưởng bởi Trung Hoa hay không??? Sao các nước theo Phật giáo nguyên thủy : Lào, Thái Lan, ấn độ… tăng sĩ vẫn cạo tóc?
“Giả sử, Đức Phật sinh ra ở châu âu thì đức phật củng phải mặc com lê, áo vét…” câu này để mọi người bình luận nhận xét.
Tôi xin hỏi :Chúa Giê Su sinh ra ở trung đông sau đức Phật vài trăm năm, và ảnh hưởng rất lớn ở âu châu… vậy Chúa Giê su có com lê, áo vét hay không?
XIN CÁC THẨY, CÁC PHẬT TỬ VÀ MỌI NGƯỜI GIẢI THÍCH HỘ TÔI.
A DI ĐÀ PHẬT.

avatar
Quang Đạt 07/09/2010 23:18:15
Cái áo không làm nên Thầy Tu nhưng không có cái áo thì không thể danh chính ngôn thuận được . Đạo Phật có giới luật hẳn hoi của cư sĩ và Tu sĩ xuất gia do Đức Phật chế định . Dù các vị Sư có bận các loại áo khác nhau nửa vai hay trùm vai nhưng đặc thù áo Sa môn là rất rõ ràng khác với người thế tục .Một nhà Sư , hay một cư sĩ mang danh là nhà Sư đi nói chuyện về kinh doanh là chuyện lạ đời , gây phản cảm mạnh trong giới Phật tử . Cư sĩ tại gia thì kinh doanh được , chứ bậc xuất gia oai nghi tế hạnh , đạo cao đức trọng , pháp hành miên mật , giáo hóa , hoằng pháp , độ sinh là sứ mạng của các Ngài . Việc kinh doanh là thuộc thế tục chứ không thuộc Tăng lữ .Thời mạt pháp này một số Tu sĩ làm hoen ố đạo Phậ và ảnh hưởng đến các nhà Sư chân tu , không nên lạm dụng danh nghĩa Phật giáo mà thuyết về kinh doanh gây bất bình cho cộng đồng Phật tử cả nước . Tu sĩ Phật giáo thì thuyết về Đạo lý Phật Pháp , tam tạng kinh điển và con đường đi đến giải thoát .
Reply Tán thành Không tán thành
-4

avatar
huynhvanhoang 08/09/2010 01:16:54
Ta thử đặt giả thuyết là Tu Sỉ củng là một cái Nghề đặc trưng,mà đả là cái nghề ĐT ,thì phải có Sắc Phục đặc trưng của ngàng nghề,ví dụ như ngề Cảnh sát, Quân đội,Bảo vệ …v..v để người dân thường có thể phân biệt,ai là cảnh sát,ai là cướp,củng vậy quần áo không tạo nên Thầy tu ,nhưng không có quần áo (pháp phục) làm sao chúng ta phân biệt được ai là Thầy tu ( tu thật tu giả chưa bàn tới) ai không phải Thầy tu?…………..để Kính trọng và Cúng dường ?
Reply Tán thành Không tán thành
0
Cảnh báo nội dung không phù hợp
avatar
THANH TRÚC 08/09/2010 16:40:39
PG Nhật Bản ngày nay đang suy thoái trầm trọng, chỉ có xác chứ không có hồn. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó một nguyên nhân không nhỏ là do phái Tân tăng Nhật bản, nửa đời nửa đạo, gọi là xuất gia nhưng lại sống cuộc sống thế tục.
Nếu nói như BT,hay XUÂN HOÀNG, thì giờ đây nhà nước không nên ra quy định, pháp luật gì hết, ra đường ai muốn đi sao thì đi, chạy xe không cần luật lệ thì loạn chết.
Nhà nước có pháp luật, tôn giáo có giới luật. Nhà nước khác nhau thì luật pháp khác nhau, tôn giáo khác nhau thì luật đạo khác nhau. Các bạn nên hiểu điều này. Đừng lập luận hồ đồ, sai lệch vấn đề.
Tôi xin kết thúc thảo luận tại đây, vì không muốn tranh luận mãi làm chia rẽ nội bộ Phật giáo nữa.

avatar
Người quyets chùa 08/09/2010 09:58:51
con xin sám hối ngài Hòa thượng, chứ nhìn hình ảnh ông già mặc chiếc áo thun đỏ ngắn tay ngồi nói chuyện con cứ tưởng đó là mấy ông làm công tác quần chúng đang lên lớp thuyết trình về đề tài kế hoạch hóa gia đình hay phòng chống H5N1 mà con hay thấy trên truyền hình.
chúng con quen kính trọng và gọi quý ngài là Hòa thượng trong tấm áo vàng hay nâu, còn những vị mặc chiếc áo thun đỏ ngắn tay thế này chúng con có kính trọng lắm thì cũng chỉ gọi là ông này ông kia, và có đôi khi thì gọi là anh hay chú, nếu nhỏ tuổi hơn thì gọi là em, vậy đó.
kính.
 avatar
Bình Thường 08/09/2010 17:04:16
bạn bt chụp người khác nhiều quá, nào là “khó tánh, hẹp hòi, ích kỷ, cố chấp, xưa củ……” ghê thật!
vậy bt là loại nào trong các từ ngữ trên.
 avatar
khôi 09/09/2010 08:12:59
Gởi bạn Nguyễn Xuân Hoàng:
1/ Ở đây, mọi người đang nói về ngài HD với chiếc áo thun đỏ của người thường TRONG KHI BÀI BÁO GIỚI THIỆU NGÀI LÀ HÒA THƯỢNG, bạn không nên lái sang chủ đề khác là đồng tính, giới tính thứ 3.
2/”lúc đầu tôi nhìn thấy những tấm ảnh đó, toi cũng buồn lắm chứ.hình ảnh của một thầy Huyền Diệu trong tôi với chiết áo tràng đã bạt màu, đã phài nhòa sao bao tháng năm vất vã. . nói thật tôi quý chiếc áo đó lắm. chiếc áo càng phai nhạc bao nhiêu thì nhân cách của thầy rạng ngời bấy nhiêu. tôi thích chiếc áo đó lắm vì chiếc áo đó tôi cũng đã từng mặc qua” Ở đây, hình ảnh mà tôi thấy là chiếc áo thun đỏ chứ không phải là chiếc áo tràng bạc màu.
3/”chắc có lẽ Thầy nghĩ mặc đồ như một Doanh Nhân thì nói kinh doanh người ta mới tin, vì những gì mà người kinh doanh cần đó là mật pháp của kinh doanh chứ không phải là mật pháp của giáo pháp” xin đừng ngụy biện nữa. Không lẽ khi thuyết pháp cho các bà, các cô thì các thầy …phải ăn mặc, trang điểm cho giống phụ nữ sao.
4/”ở nước ngoài đa số các vĩ tu sỹ đều đi làm.bang ngày họ mặc thường phục để đi làm và tối về mới có thời gian tu. bộ đồ mà người tu sỹ việt nam măc, thì phương tay họ nghĩ đó là đồ ngũ. nếu mình nói chuyện với họ mà mặc bộ đồ đó ,họ cho rằng mình không lich sự với họ. o Mỹ cái gì cũng đánh thuế, cái gì cũng phải bill. nếu không đi làm thì làm sao sống được.”có thực mới vực được đạo”mà. mà cái gì làm hoài sẽ trở nên quen. Chắc có lẽ thầy nghĩ việt nam cũng vậy chăng?.” Xin hỏi quý Phật tử ở hải ngoại, các tu sĩ ở nước ngoài có phải đi làm thêm để kiếm tiền không??? Có ai nghĩ là “bộ đồ mà người tu sỹ việt nam măc, thì phương tay họ nghĩ đó là đồ ngũ” hay không??? Đây là những lời mà theo tôi rất là ấu trĩ, kém hiểu biết. CÓ THỂ LÚC NGHỈ NGƠI, HAY KHI LAO ĐỘNG, CHƠI THỂ THAO… CÁC THẦY CÓ THỂ DÙNG ÁO THUN CHO TIỆN, TÔI CHẤP NHẬN. NHƯNG KHI LÀM LỄ, THUYẾT PHÁP, HỘI HỌP…THÌ PHẢI (TÔI DÙNG TỪ PHẢI) MẶC PHÁP PHỤC CỦA TU SĨ.
4/ Bạn nên biết, người Phật tử tại gia khi vào chùa làm công quả thì họ lại mặc áo lam, áo nâu sòng của nhà chùa. Thế thì TẠI SAO THẦY LẠI KHÔNG MẶC ÁO THUN MÀU LAM, MÀU NÂU SÒNG HAY MÀU VÀNG?
Tôi cứ cho là ngài Huyền Diệu thích mặc áo thun đi.
Bạn Nguyễn Xuân Hoàng nếu muốn bênh vực ngài HD thì nên dùng lý lẽ nào có thể nghe được, hợp lý một chút thì dễ thuyết phục lòng người hơn. Chứ bài viết của bạn nó thiếu logic, khoa học lắm, lập luận thì ấu trĩ mơ hồ không thuyết phục.
Bạn nên biết, ở Thái Lan, PG được xem là quốc giáo, tu sĩ rất được kính trọng, NHƯNG KHI VỊ TU SĨ NÀO MÀ KHÔNG GIỮ GIỚI, CÓ HÀNH VI KHÔNG PHÙ HỢP VỚI NGƯỜI TU HÀNH THÌ… BỊ QUẦN CHÚNG LỘT ÁO NHÀ TU NGAY ĐẤY. Người dân Thái Lan mộ đạo là vậy, nhưng họ không để ai làm ô uế chiếc áo của người tu.

avatar
09/09/2010 09:52:25
bạn khôi viết rất hay và hợp lý, tôi đồng tình với suy nghĩ của bạn.

avatar
Ngọc Sơn 09/09/2010 09:53:50
Một số ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu, diễn viên điện ảnh … muốn tên tuổi mình nổi bật cách nhanh chóng đến với công chúng thì một trong những phương cách đó là tạo Scandal (xì-căng-đan). Chắc có lẽ thầy muốn tên tuổi của mình nổi tiếng hơn nữa nên thầy đã áp dụng phương cách này? Các bạn nghĩ sao?

avatar
Huỳnh Long 09/09/2010 10:03:10
Bạn Ngọc Sơn ạ, thầy HD không phải tạo scandal mà là tạo ấn tượng.

avatar
nguyễn xuân hoàng 09/09/2010 17:24:51
tất cả chung ta khi nói trong diễn đàn này đều mong muốn cho đạo Phật phát triển cả. cảm ơn các bạn nhiều lăm.
  avatar
18/01/2011 12:27:49
Ngũ uẩn giai không nhưng nhân quả bất không.Đức Phật dạy :hãy lấy Giới làm Thầy.
wonbin_090 07/09/2010 03:32:21
Nhân vật chính trong ảnh là tu sĩ Phật giáo hay là một doanh nhân. Nếu là tu sĩ, sao thầy lại không mặc pháp phục của tu sĩ Phật giáo???

T. Văn Nguyễn 07/09/2010 08:12:33
Ô hay tại sao HT Huyền Diệu không mặc pháp y của một tu sỹ Phật giáo mà lại mặc T shirt như thế. Xin cho biết lý do? Có phải HT đã hoàn tục.?? Vẫn biết học Phật thì không nên chấp tướng , cái áo không làm thành thầy tu,nhưng chúng ta đang sống trong thế giới ta bà, người tu khi độ chúng sanh cũng cần giữ oai nghi , nếu không đức Phật đặt ra giới luật làm gì , thân giáo làm gì .
Lâu nay tôi có thiện cảm với vị này, đã đọc sách Thầy viết, đã đến thăm Việt Nam Quốc Tự do Thầy sáng lập ở Ấn Độ. Thật là bất ngờ khi thấy Thầy xuất hiện
kỳ lạ như thế. Quý vị có thể giải thích dùm không?. Xin đa tạ.

Độc giả quèn 07/09/2010 12:11:33
Thật trớ trêu thay, từ tiêu đề đến nội dung bài viết đều nhất mạnh đại từ “Hòa thượng”, để khắc sâu sự tương phản với chiếc áo thế tục.
Thầy nổi danh về mặt nào, ở đâu không cần biết. Thầy xây được bao nhiêu ngôi chùa không cần biết, nhưng khi hiện diện tại đất nước Việt nam với danh nghĩa tu sĩ Việt Nam, đề nghị Thầy phải xứng đáng với vị trí của một tu sĩ.
Đề nghị các bậc chức sắc của Giáo Hội phải khuyên răn nhắc nhở vị này. Nếu cứ để mặc tình như thế, dần dần tu sĩ Việt Nam có khác gì thế tục, muốn mặc áo gì mặc, rồi sau đó lại để tóc đinh, hoặc thậm chí chấp nhận lấy vợ đẻ con nữa hay sao.
Không thể chấp nhận được.
Quá phản cảm với tên gọi và hình ảnh như thế.
Ai bảo tôi là người chấp tướng, tôi chấp nhận. Nhưng cứ thử hỏi tất cả các vị Hòa thượng trên toàn quốc là những bậc chân tu không chấp tướng, xem các vị có đồng ý mặc chiếc áo thế tục ấy để lên một diễn đàn công cộng không? Thật là “mạt pháp tăng hoành, chướng duyên biến xí”

chơn định hoà 07/09/2010 14:15:33
Hình ảnh thầy Huyền Diệu mặc áo thun tay ngắn mà thuyết pháp trông gai mắt quá, phản cảm đối với Phật tử mà cả những người khác tôn giáo. Đức Phật đặt ra 250 giới cho các tỳ kheo để làm gì. Thầy đã tự đánh mất hình ảnh giản dị tôn nghiêm của một tu sỹ như trước đây , hổng lẽ thuyết pháp cho giới doanh nhân mình phải ăn mặc giống họ. Ôi Thầy sai rồi Thầy ơi.
Xin vui lòng chuyển tất cả mail phản hồi đến thầy HD, còn nếu thầy đã hoàn tục thì cũng không sao , cũng nên tuyên bố cho mọi người biết,thầy không là tu sỹ thì cũng là Phật tử tại gia mà, nhưng làm cái gì cũng nên trung thực, rõ ràng .Đúng không?

huynhvanhoang 07/09/2010 14:35:46
sao kỳ vậy ta?

hoa thuy tien 07/09/2010 15:52:28
Đây không phải là tu sĩ Phật giáo Việt Nam, mà là tu sĩ của Phật giáo Nepan – Ấn Độ.

người quyét chùa 07/09/2010 16:13:16
con xin sám hối ngài Hòa thượng, chứ nhìn hình ảnh ông già mặc chiếc áo thun đỏ ngắn tay ngồi nói chuyện con cứ tưởng đó là mấy ông làm công tác quần chúng đang lên lớp thuyết trình về đề tài kế hoạch hóa gia đình hay phòng chống H5N1 mà con hay thấy trên truyền hình.
chúng con quen kính trọng và gọi quý ngài là Hòa thượng trong tấm áo vàng hay nâu, còn những vị mặc chiếc áo thun đỏ ngắn tay thế này chúng con có kính trọng lắm thì cũng chỉ gọi là ông này ông kia, và có đôi khi thì gọi là anh hay chú, nếu nhỏ tuổi hơn thì gọi là em, vậy đó.
kính.

A Bảo 07/09/2010 16:28:36
Kinh thưa thầy! cách đây 10 năm, chúng con đã có buổi tọa đàm cùng Thầy tại Học Viện Phật giáo Việt Nam, lúc bấy giờ, Thầy trong tà áo nâu giản dị, tuy có vài chỗ ở vạt sau áo rách to quá mức cần thiết. Người Việt có câu: ăn cho no mình, mặt cho đẹp người ta. Cách ăn mặt thể hiện trình độ nhận thức của người đó. Lẽ nào thầy xa quê lâu rồi nên đã quên hết “hồn việt”? Hay thầy đã gia nhập giáo phái tân tăng phương nào? Nhìn hình Hòa Thượng trong diễn đàn về kinh doanh với chiếc áo thun không rõ nhãn hiệu, lòng con nhớ đến các bậc Hòa Thượng thuộc phái Tân tăng Nhật Bản với bộ “véc tong” nhưng họ lịch lãm hơn nhiều.
Cách đây không lâu, con lại nhìn thấy Hòa Thượng trong chiếc áo thun màu xanh, trong buổi trò chuyện về lễ hội ấm thực chay, nay lại áo đỏ trong diễn đàn với các doanh nghiệp. Có lẽ Hòa Thượng thích mặt áo thun?

Tu Bi 07/09/2010 17:28:55
(hoa thuy tien vào lúc 07/09/2010 14:52): “Đây không phải là tu sĩ Phật giáo Việt Nam, mà là tu sĩ của Phật giáo Nepan – Ấn Độ.”
Xin khẳng định với bạn HTT, tu sĩ PG Nepal – Ấn Độ thuần túy trong chiếc y vàng quấn theo truyền thống Theravada.
nguoi quen biet 07/09/2010 19:31:27
Các bạn thật có nhầm không vậy? tôi khẳng định đây không phải là Thầy Huyền Diệu. Thầy Huyền Diệu thường mặc chiếc áo tràng nâu thật giản dị và rất dể thương. Tôi nghĩ, các bạn hãy nhìn cho thật kỹ và viết nháp 7 lần trước khi viết ra để khẳng định đây là Thầy Huyền Diệu, nếu không thì các bạn vô tình đánh giá thấp Thầy Huyền Diệu rồi đó. Các bạn Thật là bất cẩn. Thiện tai! Thiện Tai!

Minh Ngọc 07/09/2010 23:59:57
Người trong ảnh có phải là thầy Huyền Diệu không thì ai cũng thấy, tôi không phải trả lời. Mọi người có thể vào google hay các trang web PG để kiểm tra.
không lẽ, báo chí đưa tin là sai hết, không nên chối cãi làm gì.
Tôi cũng rất muốn là tôi nhìn lầm, nghe lầm, vì tôi không tin vào mắt mình hình ảnh rất gai mắt này.
Qua sự việc này, tôi cũng mong các vị lãnh đạo GHPGVN và mọi người hãy xác nhận xem thầy Huyền Diệu có còn xuất gia hay giờ đã hoàn tục, và giải thích rõ ràng, tránh hiểu lầm.
GẦN ĐÂY, BẮT ĐẦU XUẤT HIỆN LÁC ĐÁC VÀI TU SĨ ĐỂ RÂU, ĐỂ TÓC ĐINH (NHƯ CÓ BẠN ĐÃ BÁO ĐỘNG), NẾU PHẬT GIÁO KHÔNG KỊP CHẤN CHỈNH NGAY THÌ RẤT TAI HẠI, RẤT NGUY HIỂM VÀ CÓ THỂ ĐI VÀO VẾT XE ĐỔ CỦA PG NHẬT BẢN NGÀY XƯA.

Độc giả 08/09/2010 02:42:41
Này các vị đệ tử, sau khi Như lai diệt độ, các vị phải trân trọng tôn kính tịnh giới, như mù tối mà được mắt sáng, nghèo nàn mà được vàng ngọc. Phải biết tịnh giới là đức thầy cao cả của các vị. Nếu Như lai ở đời thì cũng không dạy thêm điều gì khác ngoài tịnh giới ấy.
Giữ tịnh giới thì các Vị không được buôn bán, đổi chác, sắm sửa đất nhà, nuôi người, tôi tớ và súc vật, lo việc gieo trồng, kinh doanh tài bảo theo kiểu như người thế tục. Tất cả việc này, hãy tránh như tránh hố lửa. Kể cả việc chặt phá cỏ cây và đào cuốc đất đai. Những việc chế thuốc thang, coi bói tướng, coi thiên văn, đoán thời tiết, tính lịch số, đều không thích hợp với các vị. (kinh Di Giáo)

LỆ MINH 08/09/2010 09:33:21
_()_ Bài học gối đầu của những vị tập sự xuất gia học hạnh xuất trần cần phải nằm lòng : - Mục đích của người xuất gia là cất bước bước lên cho được bến bờ giải thoát, vì vậy mà cả về hai phương diện TÂM Ý và HÌNH DUNG, người xuất gia KHÔNG GIỐNG VỚI NGƯỜI TRẦN TỤC. Người xuất gia phải nối tiếp và làm rạng rỡ cho được dòng giống của Thánh Tăng, nhiếp phục được quần ma, báo đền được bốn ân và cứu độ cho ba cõi. Nếu không sống được theo chí nguyện ấy thì ta chỉ là những kẻ lạm xen vào Tăng đoàn, hành động và ngôn ngữ đều hoang sơ, hoàn toàn cô phụ tấm lòng của đàn na thí chủ. Nhìn lại nơi điểm khởi hành năm cũ, thì ta đã bước thêm được bước nào đâu? Nếu sống cho qua ngày thì hoảng hốt một đời, còn lấy gì để trông mong và nương tựa?
- Từ bỏ người thân, QUYẾT LÒNG MẶC ÁO TU, chủ ý của ta là vượt lên một chân trời cao rộng nào đó. Kỳ vọng sẽ làm trụ cột cho Phật pháp, làm gương mẫu cho thế hệ mai sau.
Đó là lời cảnh giác và khích lệ của Thiền Sư Quy Sơn. Và khi đăng đàn thọ giới, các giới tử được Hòa thượng Đàn đầu trao truyền PHÁP Y (ÁO CỦA NGƯỜI TU)và dâng lời phát nguyện :
“ĐẸP THAY ÁO GIẢI THOÁT
ÁO RUỘNG PHƯỚC NHIỆM MẦU
CON CÚI ĐẦU TIẾP NHẬN
ĐỜI ĐỜI NGUYỆN MANG THEO”.
_()_ HÃY NGHĨ VÀ LÀM NHỮNG GÌ CHÚNG TA CHO LÀ HỢP THỜI _()_

MinhKhanh 08/09/2010 15:34:07
that su la con that vong qua khi nhin thay hinh anh cua Thay Huyen Dieu ma bay lau con nguong mo,hinh anh chiec ao xuat gia cua thay dau mat roi?

nguyễn phúc trân 08/09/2010 16:10:41
Thầy Huyền Diệu trước khi đi du học ở Pháp thầy là một TU SỸ , thầy có quy y, có Thầy Tổ, có ở chùa, một trong những chùa thầy đã từng trú ngụ là chùa Giác Nguyên ở quận 4. Nay thầy thay hình đổi dạng , từ chối mặc pháp phục đăng đàn thuyết pháp Phật tử thắc mắc thậm chí bất mãn là điều dễ hiểu. Đồng ý sinh hoạt Tăng đoàn Phật giáo ngày hôm nay không giống như thời đức Phật còn tại thế, Phật giaó Nhật bản khác với Phật giáo Thái Lan hay VN, tân tăng Nhật bản có thê? mặc a^u phục , đó là trong sinh hoạt bình thường , còn khi ở chùa làm lễ
hoặc đi thuyết pháp ở bất cứ nơi đâu họ đều mặc pháp phục. Phật tử thắc mắc là Thầy HD có còn là Tỳ kheo , là tu sỹ Phật giáo không , nếu không thì Thầy phải lên tiếng chính thức , chứ còn lập lờ kiểu như thế này chẵng khác nào mang tội nói dối , bạn của tôi người tham dự buồi nói chuyện này cũng sửng sốt khi thấy Thầy mặc áo thun đỏ chóe , mới đầu còn không tin cứ tưởng là có ai đó trùng tên, cuối cùng bạn ấy bỏ ra về vì nghe rồi thấy không có gì mới lạ hết tâm lại nổi sân trước cái mà bạn tôi gọi là ” biến tướng “..( không biết có “biến chất” không ).
Tôi cũng xin sám hối khi kể câu chuyện này , nhưng đó là sự thật , dù đau lòng , mặc áo giới ( Pháp phục ) quan trọng lắm , nó ngăn ngừa người tu tránh được lời nói và hành động xấu ác, thô tháo , không dễ thương . Mặc Pháp phục để nhớ đến hạnh giải thoát , xả ly của Phật. Có ai bằng Thái tử Tất Đạt Đa đã bỏ lại cung điện nguy nga, nhung lụa gấm vóc , ngọc ngà, châu báu . Có ai bằng Phật hoàng Trần Nhân Tông, ngai vàng , quyền lực xem như đôi dép rách . Đó chính là hạnh giải thoát : cốt lõi của đạo Phật. Bây giờ có người tu càng tu càng vướng mắc, càng chấp thủ,đã xuất gia ,không chấp nhà thì lại chấp chùa, chấp đất đai , chấp những công trình mình tạo dựng mà quên rằng tất cả đều do đàn na tín thí góp công góp của , đâu phải của mình đâu ???
Than ôi, Một chữ ” buông ” sao mà khó thế.