Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

NÓNG: TRUNG CỘNG ĐỘT NGỘT TRIỆU HỒI ĐẠI SỨ Ở NEPAL VỀ NƯỚC


Trung Cộng đã đột ngột triệu hồi Đại sứ Trung Cộng tại Nepal Yang Houlan về nước trứơc khi ông này hết nhiệm kỳ 03 năm tại Nepal. Yang Houlan chỉ mới làm đại sứ tại Nepal 20 tháng, chưa đầy 02 năm, thay thế cho đại sứ tiền nhiệm bị triệu hồi vì lý do "nhu nhược với người Tây Tạng ở Nepal".



Đại sứ Trung Cộng tại Nepal Yang Houlan bị triệu hồi đột ngột

Hôm nay 18/02/2013, chính phủ Trung Cộng đã chính thức thông báo với Nepal sẽ gửi đại sứ mới sang Nepal trong tuần này. Đại sứ mới là ông Wu Chuntai Phó Tổng Giám Đốc Vụ An Ninh Đối Ngoại của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc. Ông này đã tham gia vào ngành ngoại giao được 27 năm, từng hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Bắc Ailen, từng làm Bí Thư thứ nhất văn phòng ngoại giao ở Hongkong và sau đó phụ trách Cục Bắc Á và Châu Mỹ của Bộ Ngoại Giao Trung Cộng.
  Tin đồn trong giới phóng viên và ngoại giao ở Thủ đô Kathmandu cho rằng Đại sứ Yang Houlan bị triệu hồi có liên quan đến vụ Sư Dopchen người Tây Tạng tự thiêu tại Bodhanath ngày 13/02/2013 vừa rồi.

Wu Chuntai, Tân Đại sứ của Trung Cộng ở Nepal
  Wu Chuntai là một "big gun" của Bộ Ngoại giao Trung Cộng, một chuyên gia ngành An Ninh (Security Expert). Việc gửi một Big Gun An Ninh sang làm đại sứ tại một nước nhỏ bé như Nepal làm dấy lên sự nghi vấn về khả năng đối đầu trực diện giữa Trung Cộng và Ấn Độ tại Nam Á, khi tất cả mọi người đều biết rằng suốt chiều dài lịch sử Nepal là một cái bóng của người khổng lồ Ấn Độ. Các nước phương Tây tỏ ra quan ngại về sự hiện diện ngày càng nhiều và sâu của Trung Cộng ở Nepal.

  Cũng hôm nay, Chủ tịch Mohan Baidhya của Đảng CPN-Maoist đã cảnh cáo sẽ có đổ máu nếu Chánh Án Tối Cao của Nepal được bổ nhiệm làm Tân Thủ tướng để lãnh đạo chính phủ tạm thời tổ chức cuộc bầu cử mới vào tháng Năm sắp tới.  Việc đề cử Chánh Án Tối Cao làm Thủ tướng tạm quyền trong thời gian bầu cử là thông lệ của các nước Nam Á như Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan... nhằm bảo đảm sự công bằng cho tất cả các đảng tham gia bầu cử.

   Đảng CPN-Maoist chính là nhóm cực tả (extreme leftist) trong Đảng UCPN-Maoist trước kia, vừa mới tách ra thành lập đảng mới. Baidya là một trong ba người sáng lập và lãnh đạo UCPN-Maoist nổi dậy vũ trang lật đổ vương quyền Nepal nửa đầu thập niên 2000. Ông này là tín đồ cực kỳ trung thành với chủ nghĩa Mao, chủ trương quyền lực đến từ họng súng. Trong những tháng gần đây, Baidya luôn luôn huấn thị và tuyên bố rằng đảng của ông ta sẽ nổi dậy vũ trang lần nữa để đoạt quyền và thiết lập chế độ cộng sản toàn trị ở Nepal như Trung Cộng.
Chủ Tịch Baidya

Maoist Nepal tôn thờ các "đồ tể" như Lênin, Xít-ta-lin (Stalin) và Mao Trạch Đông


   Tuy cuộc nội chiến do Đảng Cộng Sản Maoist Nepal khởi xướng đã được tuyên bố chấm dứt 6 năm nay, nhưng Nepal vẫn như đặt trên một đống than âm ỉ có thể bùng cháy bất cứ lúc nào. Lý do đơn giản nhất là những người Maoist cực tả Nepal không thỏa mãn với chế độ Đa Đảng - Nghị Viện hiện tại mà muốn độc quyền toàn trị. Buồn cười nhất là Chủ tịch Baidya của CPN-Maoist luôn miệng kết án các đảng chính trị khác là tay sai của thế lực ngoại bang, nhưng người ta cứ thấy ông và những đồng chí của mình nhiều lần lén lút đi Bắc Kinh mỗi khi Kathmandu có vấn đề.

   Kathmandu, ra giêng năm con Rắn 2013
         Nguyễn Phú

Bài liên quan:
- Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng ở Tây Tạng