Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

NHÂN TRƯỜNG HỢP CÔ KỲ "ĐẠI DU" - TẬP HAI

 "Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, chức danh ĐSDL và ngay cả quá trình tuyên bố ứng cử vẫn chỉ như phụ kiện làm nổi bật các mỹ nhân. Công vụ quốc gia thành trang sức tô điểm."
Câu chuyện xoay quanh chức danh Đại sứ du lịch vẫn lại là tiền... tiền... tiền... trong vũ điệu hoang mang giữa thương mại và văn hóa.
Hoàng Hường (VIETNAMNET)

"Trọng trách của ĐSDL thông qua nhiệm kỳ của cựu Đại sứ Lý Nhã Kỳ, ai cũng đã biết, cứ đọc báo mà xem, cô chủ yếu lên báo để khoe kim cương, đồ hiệu liên quan đến công việc kinh doanh cá nhân hoặc các cuộc gặp gỡ với mẹ nuôi, anh nuôi hoặc “sao” Hongkong. Chiến tích lớn nhất của cô có lẽ là tham gia cổ vũ bình chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới - danh hiệu mà nhiều người cho rằng là ảo."
85% số du khách không trở lại .   Mai An (DANVIET.VN)


Xin mời xem lại entry của blog này post ngày 23/03/2013: "NHÂN TRƯỜNG HỢP CÔ KỲ "ĐẠI DU" " ở đây

Còn sau đây là phần cập nhật về chủ đề này từ các bài trên Vietnam Net và Dân Việt: AI CẦN ĐẠI SỨ DU LỊCH? - ĐẠI SỨ DU LỊCH VÀ VŨ ĐIỆU "HOANG MANG STYLE" - Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch: Quy chế một đằng, thực thi một nẻo

*********************************
04/04/2013 | 06:50

Ai cần đại sứ du lịch?

  http://danviet.vn/131847p1c30/ai-can-dai-su-du-lich.htm

(Dân Việt) - Trong bối cảnh 85% du khách quốc tế không muốn quay trở lại Việt Nam, di tích và thắng cảnh nhiều nơi ô nhiễm, bị tàn phá... thì câu chuyện đi tìm đại sứ du lịch trở nên nực cười. Một người đẹp nữa được chọn làm đại sứ sẽ làm được gì hiệu quả cho ngành du lịch nước nhà?

 

Danh hiệu để làm... đẹp
Thông tin mới nhất từ Cục Hợp tác quốc tế- Bộ VHTTDL là trong năm 2013, sẽ tạm thời không có đại sứ du lịch (ĐSDL) và Bộ đã lùi thời hạn nhận hồ sơ đến tháng 10.2013 để các ứng viên có thời gian xây dựng chiến lược quảng bá du lịch, đồng thời nhiệm kỳ của đại sứ sẽ tăng từ 1 lên 2 năm. Lãnh đạo Bộ cho biết thêm, nhu cầu làm ĐSDL hiện giờ... quá đông, quá nhiều cá nhân đã liên hệ để mong muốn được nộp hồ sơ.
Ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến VHTTDL còn trả lời báo chí: “Bộ đang tiến hành điều chỉnh quy chế bổ nhiệm ĐSDL VN và cuộc họp đã đồng ý việc bổ nhiệm thêm ĐSDL ở các địa bàn cụ thể. Vì thế sẽ không chỉ có một ĐSDL VN mà có thể có rất nhiều ĐSDL; và tất cả sẽ được phân công tùy theo công việc, hoạt động thích hợp”.
Cựu Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ (thứ 2 từ trái) trong một hoạt động quảng bá cho du lịch.
Những người quan tâm đến cuộc tìm kiếm ĐSDL Việt Nam từ đầu tiếp nhận được những thông tin này chắc sẽ không khỏi cảm thấy lo lắng, một ĐSDL mà Bộ còn tìm chưa xong, nay lại có hàng loạt ĐSDL khác nữa, ở những địa bàn cụ thể thì chắc công việc này hẳn sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Mà suy cho đến cùng, việc này có cần thiết không, có giúp ích được gì cho du lịch không?
Trọng trách của ĐSDL thông qua nhiệm kỳ của cựu Đại sứ Lý Nhã Kỳ, ai cũng đã biết, cứ đọc báo mà xem, cô chủ yếu lên báo để khoe kim cương, đồ hiệu liên quan đến công việc kinh doanh cá nhân hoặc các cuộc gặp gỡ với mẹ nuôi, anh nuôi hoặc “sao” Hongkong. Chiến tích lớn nhất của cô có lẽ là tham gia cổ vũ bình chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới - danh hiệu mà nhiều người cho rằng là ảo.
Đánh giá về hiệu quả của chức danh ĐSDL, có lẽ nên nghe người trong nghề nói là khách quan nhất. Trả lời báo chí, ông Trần Quang Hảo- Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch VN, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục Du lịch đã thẳng thắn nhận xét: “ĐSDL là danh hiệu để làm đẹp thôi chứ có phải là người quảng bá để kéo khách du lịch vào Việt Nam đâu. Để quảng bá cũng không làm được bao nhiêu, một hình ảnh cũng chỉ là một cá nhân. Nếu thực sự hiệu quả, người ta đã bỏ hết tiền để đại sứ đó đi tuyên truyền, lôi kéo khách rồi”.
85% số du khách không trở lại
Tại hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp du lịch phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch và cuộc họp Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch năm 2012 tại khu vực phía Bắc, do Bộ VHTTDL tổ chức tại Hà Nội đầu tháng 12.2013, một con số đáng buồn đã được đưa ra, đó là khi được hỏi, 80-85% khách du lịch cho biết không muốn quay trở lại VN vì không hài lòng với dịch vụ.
Một con số đáng chú ý khác là giá tour du lịch VN luôn cao hơn các nước khác 30% trong khi chất lượng lại kém. Đại diện Công ty Vietravel còn cho biết, trung bình mỗi tháng có khoảng từ 5 - 7 khách du lịch đi tour của Vietravel bị móc túi, điều này cũng ảnh hưởng lớn đến tâm lý du khách...
Mặc dù phía Bộ VHTTDL cho biết có “quá nhiều” hồ sơ ứng cử vào chức danh ĐSDL nên phải hoãn để chọn lựa, nhưng trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, Bộ mới chỉ nắm trong tay 4 hồ sơ của Ngọc Hân, Hồng Thuận, Châu Mộng Như và Diệu Hân.
Mới vài ngày trước đây, báo chí đã hốt hoảng kêu lên “Ớn quá Đà Lạt ơi” vì điểm du lịch nổi tiếng này đã bị ô nhiễm tới mức báo động, cá chết ở Hồ Xuân Hương, thác Cam Ly bốc mùi, suối Cam Ly bị rác thải bức tử... Mà thực tế không chỉ có Đà Lạt, ở điểm du lịch nổi tiếng nào cũng có tình trạng ô nhiễm, rác thải, chặt chém du khách. Những vấn nạn đó, một ĐSDL “liễu yếu đào tơ” có giải quyết được không, hay ngành du lịch cần một chiến lược nghiêm chỉnh hẳn hoi để vực dậy những yếu kém của du lịch nước nhà? Câu hỏi này chắc cũng không quá khó trả lời.
Mới đây, ông Vũ Cường- Tham tán Thương mại tại Myanmar cho biết: “Myanmar không có ĐSDL, du lịch bùng nổ ở đất nước này là vì yếu tố văn hóa. Còn ở Việt Nam thì có đại sứ nhưng nói thật, tôi là người Việt Nam mà không hiểu ĐSDL làm được những gì 1 năm qua”.
Vậy thì có lẽ cũng cần đặt ra một câu hỏi: “Ai cần ĐSDL” trong khi chức danh này chính người trong ngành đã phải thốt lên “chỉ để làm đẹp” và người ngoài ngành thì thẳng thắn nhận xét “không biết làm được gì”? Chuyện đi tìm một người đẹp sẵn lòng đứng ra “gánh vác chuyện lớn” và “có tiềm lực tài chính” như cựu Đại sứ Lý Nhã Kỳ để làm ĐSDL rõ là chuyện vẽ vời hoa lá cành, bởi những vấn đề khiến du lịch VN tụt hạng thì vẫn nguyên như cũ.
04/04/2013 02:00 GMT+7

Đại sứ du lịch và vũ điệu 'hoang mang style'

 http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/115602/dai-su-du-lich-va-vu-dieu--hoang-mang-style-.html
Câu chuyện xoay quanh chức danh Đại sứ du lịch vẫn lại là tiền... tiền... tiền... trong vũ điệu hoang mang giữa thương mại và văn hóa.
Quay đi... tiền, quay lại... tiền 
Có thể nói, nếu văn hóa - di sản là giá trị tinh thần, thì du lịch là tìm cách khai thác những giá trị đó ra tiền. Xét theo khía cạnh ấy, việc sát nhập ba bộ ngành thành Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) được trông đợi sẽ tạo ra sự nhất quán, tập trung trong công tác quản lý và phát triển.
Nhưng có vẻ sự "nhất quán" đó lại khiến những động thái như khuếch trương di sản, du lịch tâm linh, lễ hội và các hoạt động thương mại văn hóa thừa cơ nở rộ và có xu hướng ngày càng ồn ào. Giữa bối cảnh đó, sự xuất hiện một Đại sứ Du lịch (ĐSDL) là diễn viên, doanh nhân... nổi tiếng càng khiến câu chuyện văn hóa - thương mại thêm đa sắc.
Còn nhớ, Bộ VH-TT-DL đã hồ hởi chào đón và giới thiệu vị tân Đại sứ Lý Nhã Kỳ, nhấn  mạnh vào ưu điểm "tự trang trải kinh phí trong các chuyến đi công vụ" của cô như một tiêu chí nổi bật cho chức danh này. Rồi sau đó, câu chuyện xoay quanh ĐSDL vẫn lại là tiền... tiền... tiền... trong vũ điệu hoang mang giữa thương mại và văn hóa.
Nhiều người suy đoán, tới đây, tiềm lực kinh tế cũng sẽ trở thành tiêu chí tiên quyết cho việc chọn đại sứ kế nhiệm. (Thế nên, có vẻ là lạc quan thái quá khi một vài ứng cử viên ĐSDL mạnh dạn tuyên bố tiền và kim cương không quan trọng).
Và chuyện tiền cũng trở đi trở lại trong biện giải của ông Tổng cục trưởng du lịch về tình trạng quảng bá yếu kém. Trăm nỗi đều do... thiếu tiền. Du lịch không phát triển: thiếu tiền; công tác xúc tiến không hiệu quả: thiếu đầu tư; bộ máy làm việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm: vì đều bận xin kinh phí, v.v...
Một ban ngành được đặt để kiếm tiền cho đất nước, lại kêu đất nước không cho tôi tiền. Lý luận quẩn quanh như chiến lược hành động, khiến ông phó viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển du lịch (tổng cục Du lịch - TCDL) Phạm Trung Lương phải "dội gáo nước lạnh" khi phát biểu: "Nếu TCDL ngừng xúc tiến, tôi tin khách quốc tế vẫn vào đông!".
Còn chủ một doanh nghiệp lữ hành mỗi năm tham dự 9 - 10 hội chợ du lịch quốc tế cũng thẳng thắn nhận xét: "Lãnh đạo TCDL không nên lấy lý do Chính phủ cấp ngân sách quá ít làm "cái phao" để bao biện cho những yếu kém trong quảng bá du lịch ra nước ngoài. Nhà nghèo vẫn có cách làm của nhà nghèo. Gần đây, tôi thấy Lào, Campuchia, Myanmar quảng bá du lịch tốt hơn Việt Nam dù họ nghèo hơn mình nhiều".
Cũng liên quan đến tiền bạc, hãy nhìn vào hai thành tích nổi bật mà Bộ VH-TT-DL làm được trong thời gian vừa qua.
Trước hết là thành tích vận động bầu chọn cho Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Chi phí cụ thể vẫn chưa được công bố, nhưng nhẩm tính sơ qua một cuộc bầu chọn rầm rộ với đầy đủ ban bệ cũng có thể thấy tốn kém không ít. Vậy mà mới đây, một vị thứ trưởng ngoại giao đã phải bỏ qua sự khôn ngoan kín kẽ của nghề để thẳng thừng phê phán đó là một... cú hớ.
Tiếp đến là thành tích Việt Nam giành quyền đăng cai Asiad 2019. Sau phút hoan hỉ ban đầu, báo chí mới vỡ lẽ ra chúng ta là nước... duy nhất ứng cử đăng cai. Một trong những lý do chính khiến các nước không tham gia là tốn kém, nước chủ nhà sẽ phải chi ra khoản tiền khổng lồ.
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, bong bóng phá sản treo lơ lửng khắp nơi, người dân chắt chiu từng chút, thì thành tích tiêu tiền ấy quả là đáng nể.

Đại sứ du lịch, Lý Nhã Kỳ, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Vịnh Hạ Long, kỳ quan thiên nhiên
ĐSDL Lý Nhã Kỳ trong đêm dạ hội mừng Vịnh Hạ Long lọt vào danh sách sơ bộ 7 kỳ quan mới của thế giới. Ảnh: Đức Tuyển/ VNE
Quảng bá du lịch hay quảng bá... đại sứ?
Câu chuyện Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng bị cắm sổ đỏ, khiến một lần nữa dư luận lại sửng sốt, "tô điểm" thêm những kỳ tích thành cổ "lò gạch", dân ca "lẩu" hay lễ hội "giẫm đạp"... Những di sản vật thể và phi vật thể có nguy cơ bị chuyển hóa, thay đổi, hoặc khai thác quá đà, đang đứng trước nhiều nguy cơ.
Trong sự náo loạn ấy, Bộ VH-TT-DL được trông đợi có những động thái đúng đắn, kịp thời để ngăn chặn sự hủy hoại, biến dạng di sản; giúp người dân nâng cao nhận thức đúng đắn về giá trị văn hóa quốc gia. Đó không chỉ là cốt lõi tinh thần quốc gia, mà chính là sản phẩm du lịch. ĐSDL hẳn là người chuyển tải những giá trị đó tới công chúng.
Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, chức danh ĐSDL và ngay cả quá trình tuyên bố ứng cử vẫn chỉ như phụ kiện làm nổi bật các mỹ nhân. Công vụ quốc gia thành trang sức tô điểm.
Theo đề xuất từ Bộ VH-TT-DL, sắp tới sẽ còn nhiều ĐSDL cho các vùng miền, tại nước ngoài sẽ tiếp tục được bổ nhiệm. Những chương trình quảng bá chọn quốc hoa, quốc phục sẽ rầm rộ hơn nữa. Hy vọng lúc đó, những nỗ lực của Bộ và ĐSDL sẽ gắn liền với vấn đề thiết thực của... du lịch và nền kinh tế - văn hóa ngày càng nhiều xáo trộn.
Trong một bài viết, tôi từng đề cập đến tình trạng vệ sinh tồi tệ ở Hội Lim, di sản phi vật thể thế giới. Đến nay, tôi vẫn bảo lưu quan điểm của mình: những người làm văn hóa nên bắt đầu từ những việc thiết thực, có ích, chẳng hạn như xây hệ thống nhà vệ sinh ở các di sản.
Đừng nói là di sản tầm thế giới, mà di sản tầm Thái Dương hệ, thì những sự mông muội tưởng nhỏ như chuyện thiếu nhà vệ sinh cũng sẽ đuổi khách du lịch một đi không trở lại. Những hoa, những áo được chọn lựa hô hào rầm rộ, nhưng sẽ chẳng ai nhớ. Nhưng những ấn tượng xấu về sự nhếch nhác mông muội sẽ lan truyền khắp nơi.
Lý Nhã Kỳ hay bất cứ công dân nào cũng đều có quyền ứng cử chức danh ĐSDL nếu thấy mình phù hợp. Nhưng trách nhiệm xây dựng tiêu chí, tuyển chọn để chức danh này hữu danh, hữu cả thực và không thành miếng mồi cho đàm tiếu vẫn phải thuộc về Bộ VH-TT-DL.
Và cao hơn, Bộ VH-TT-DL có trách nhiệm khi sử dụng từng đồng tiền. Nếu không, những người còng lưng đóng thuế sẽ khó chấp nhận được việc ngốn tiền vào những "siêu phẩm" không đâu, rồi lại quay ra than thở thiếu tiền nên chẳng thể làm tốt việc gì.

Hoàng Hường

Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch: Quy chế một đằng, thực thi một nẻo

 http://vietnamnet.vn/vn/van-hoa/115599/bo-nhiem-dai-su-du-lich--quy-che-mot-dang--thuc-thi-mot-neo.html

- Là danh hiệu mới xuất hiện được hơn một năm nhưng Đại sứ Du lịch khiến công chúng chóng mặt quanh quy trình bổ nhiệm vị trí này.

Các tin liên quan
Sẽ có nhiều Đại sứ du lịch chuyên trách
Ứng viên Đại sứ du lịch bị tố nợ tiền
Không ép Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch
Chưa tìm được người thay thế Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ
Cú sốc Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch
Tại sao Lý Nhã Kỳ được chọn làm Đại sứ du lịch?
Đại sứ Du lịch, Lý Nhã Kỳ
Lý Nhã Kỳ
Đại sứ Du lịch rõ ràng là một danh hiệu chính thức đại diện cho ngành du lịch của một quốc gia nhưng còn nhớ vào thời điểm tháng 9/2011 nó đã được công bố vội vàng đúng 1 ngày sau khi Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam được Bộ VHTTDL ban hành. Diễn viên Lý Nhã Kỳ khi đó trở thành Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam.
Cô bất ngờ được giới thiệu trong cuộc họp báo nhân chủ tịch tổ chức New7Wonders đến VN chiều 28/9 tại trụ sở Bộ VHTTDL với tư cách là Đại sứ Du lịch trước sự ngỡ ngàng của nhiều người bởi trước đó gần như không nhà báo nào biết đến việc cô được bổ nhiệm vào vị trí lần đầu tiên xuất hiện này.
Trước quá nhiều dấu hỏi được đặt ra khi đó, đại diện Cục Hợp tác quốc tế đã có cuộc gặp riêng một số nhà báo (trong đó có phóng viên VietNamNet) để giải thích về sự lựa chọn của mình.
Đại diện của Cục cho hay Lý Nhã Kỳ là người duy nhất tự ứng cử và viết đơn xin làm Đại sứ du lịch VN trong số 7 người có tên trong danh sách cuối cùng để cân nhắc cho vị trí này. Ông cũng cho biết Cục HTQT xét thấy Lý Nhã Kỳ đáp ứng được nhiều tiêu chí quan trọng để trở thành ứng viên Đại sứ Du lịch nên đã trình lãnh đạo Bộ VHTTDL, sau đó Bộ Ngoại giao nói cần phải có một quy chế để làm một cách chính thống nên đã ban hành một quy chế. Bản quy chế này được ký ngày 20/9/2011 thì ngay ngày hôm sau Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch.
Trong Điều 6 về Nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch Việt Nam thuộc mục Tiêu chuẩn và hoạt động của Đại sứ Du lịch Việt Nam đã quy định rõ Nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch Việt Nam là 01 năm (Thời gian bổ nhiệm vào tháng 9 hàng năm). Và trong Điều 14 của mục Miễn nhiệm và những quy định khác viết: "Sau khi hết nhiệm kỳ theo thời hạn ghi tại Quyết định bổ nhiệm, danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam tự động hết hạn mà không cần văn bản thông báo".
Đại sứ Du lịch, Lý Nhã Kỳ
Lý Nhã Kỳ nhận bằng khen của Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch vì hoàn thành tốt nhiệm vụ Đại sứ Du lịch năm 2012

Tuy nhiên, trên thực tế nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch của Lý Nhã Kỳ đã kéo dài tới hết năm 2012 mà theo giải thích của một quan chức Cục Hợp tác quốc tế với phóng viên VietNamNet vào thời điểm tháng 10/2012 thì dù đã hết nhiệm kỳ nhưng Lý Nhã Kỳ vẫn tiếp tục phải làm nốt những công việc chưa hoàn thành trong thời gian đương nhiệm. 
Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục HTQT lại cho hay: “Việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch mới được giao Cục Hợp tác Quốc tế cùng với Tổng cục Du lịch làm đề án đến năm 2013. Vì vậy đến đầu năm 2013 mới có Đại sứ Du lịch mới. Còn hiện tại sau khi Lý Nhã Kỳ hết nhiệm kì 1 năm, sẽ không có ai làm Đại sứ”.
Nếu như vị trí Đại sứ Du lịch là quan trọng thì đáng lẽ Bộ VHTTDL phải tiến hành tìm kiếm ứng viên, kêu gọi nộp hồ sơ và chuẩn bị bổ nhiệm Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ mới đúng hạn. Sự việc sẽ không có gì để nói khi đầu năm 2013, dư luận lại nóng lên với việc một số cá nhân nộp hồ sư ứng cử vào vị trí này, trong đó có Lý Nhã Kỳ.
Thời hạn nhận hồ sơ được Cục HTQT thông báo là hết tháng 3/2013 nhưng bất ngờ chiều 14/3 Lý Nhã Kỳ đã viết 1 bức thư ngỏ xin rút khỏi cuộc đua Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ mới, chỉ 1 ngày sau khi Cục HTQT gặp gỡ báo giới để lấy ý kiến về các ứng viên.
Do tại thời điểm cô xin rút đã sát thời hạn nhận hồ sơ (31/3) và chỉ có 2 cá nhân khác ứng cử vào vị trí này nên Cục HTQT đã tạm dừng thời điểm họp công bố Đại sứ Du lịch mới với lý do 2 ứng viên còn lại không đạt được số phiếu mong muốn từ các nhà báo và muốn có thêm thời gian tìm kiếm người phù hợp.
Và bất ngờ mới đây, trong cuộc họp giao ban Quý 1/2013 ngày 1/4 vừa qua, Bộ VHTTDL và Cục HTQT đã thống nhất kéo dài thời hạn nhận hồ sơ ứng cử Đại sứ Du lịch tới ngày 31/10 với lý do tạo điều kiện cho các ứng viên chuẩn bị hồ sơ cũng như cần thêm thời gian hoàn thiện quy chế về chức danh Đại sứ Du lịch. Trong khi đó Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam được Bộ VHTTDL ban hành quy định thời gian nhận hồ sơ là từ ngày 1/6-1/8 hàng năm.
Đồng nghĩa với việc kéo dài thời hạn nhận hồ sơ trên, năm 2013 Việt Nam sẽ không có Đại sứ Du lịch chỉ vì chưa tìm được người phù hợp. Một chức danh mà ban đầu nhiệm kỳ được ấn định kéo dài trong 1 năm lại đột ngột không có người đảm nhiệm trong hơn 1 năm chỉ vì cần thêm thời gian nhận hồ sơ chỉ khiến cho dư luận thêm nghi ngờ vị trí này thực sự chỉ là “hữu danh vô thực”.  
Đã đến lúc việc bổ nhiệm Đại sứ Du lịch cần phải được thực hiện đúng quy chế để khôi phục niềm tin của công chúng.
Hoàng Vy