Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

BÁI PHỤC HUYỀN CHIP CHÉM GIÓ: ĐI XE MÁY VÒNG QUANH NEPAL?



    Mình đến Nepal từ vào tháng 8/2005, vào thời điểm cuộc nội chiến giữa cộng sản Maoist và quân đội Hoàng gia Nepal lên đến đỉnh điểm. Thế nhưng điếc không sợ súng nên chỉ 03 tháng sau là dám liều mạng thuê một con Yamaha Enticer 125cc lượn một vòng miền trung Nepal để...cầu nguyện hòa bình cho đất nước này.
    Nên biết nước Nepal hình chữ nhật, chỉ có phía Nam địa hình tương đối bằng phẳng mới có một xa lộ Đông –Tây (East-West Higway) dài trên dưới 1000km là mạch máu chính xuyên suốt đất nước. Ở khoảng chính giữa xa lộ này có một thị trấn ngã ba là Bharatpur, từ đây mới có một con đường Bắc-Nam vượt qua dãi Terai cao 3000m để lên Kathmandu sau đó chạy thẳng lên biên giới với Tibet tại Khasa. Từ Bharatpur lên Kathmandu chừng 160km, là đường dễ đi nhất từ biên giới India lên Kathmandu.
Tác giả ở cổng chào TP Pokhara trong chuyến đi bằng moto vòng quanh miền trung Nepal năm 2005 "Vì Hòa Bình cho Nepal"
  Năm 2005, mình chạy xe moto từ Kathmandu vòng qua Gorkha thăm cố cung nơi phát tích của triều đại phong kiến cuối cùng của Nepal (Shah)- 120km. Ngày kế từ Gorkha đi Pokhara-120km. Ngày kế nữa từ Pokhara đổ đèo xuôi xuống Butwal rồi đi Lumbini – 300km. Nghỉ ở đấy 1 ngày, ngày thứ tư từ Lumbini chạy thẳng về Kathmandu theo đường vòng qua ngã Hetauda-400km. Túm lại 4 ngày chạy gần 1000km mà mới chỉ làm được một vòng ở "khúc giữa" của Nepal thôi. Thời chiến tranh nên cứ 20 hoặc 50km là có một trạm gác (check-point), tất cả các hành khách phải xuống xe đi bộ qua để lính xét thân thể và hành lý xách tay, còn xe hơi các loại thì bò qua một đoạn đường hình chữ chi sau đó lính khám xét coi có chất nổ không. Đi xe bus từ Lumbini lên Kathmandu (360km) ngày ấy phải mất 15-16 giờ. Còn đi moto như mình thì phải tắt máy dẫn bộ mỗi khi gặp check-point. Kể từ ngày ấy đến nay, năm nào mình cũng có năm bảy chuyến phóng moto từ Kathmandu xuống vùng biên giới India; thường xuyên nhất là Kathmandu-Lumbini (350km x 2=700km). Về hai cực Đông, Tây do đặc điểm địa lý của hệ thống đường hình chữ T ngược nên khó có thể đi "một vòng" hoàn hảo quanh Nepal. Chỉ có thể từ Kathmandu xuống Bharatpur rồi từ đó chọn Đông hoặc Tây mỗi chiều 600km , vị chi là 1200km đi về; làm xong một hướng là bã cả người làm sao đi tiếp hướng ngược lại? Cho nên suốt 8 năm mình chỉ mới đi tới Janakpur ở hướng đông và Nepalgunj ở hướng Tây, mỗi chiều chừng 300km tính từ Bharatpur.
  Hôm rồi có 1 fan của Cheap (bí danh này do một mẹ trên web trẻ thơ đặt cho Huyền Chip chứ không phải mình :D) ca ngợi cô nhóc này đi xe máy vòng quanh Nepal. Tò mò quá, mình tìm ebook Xách ba_o lên và đi để xem thử làm thế nào Cheap đi vòng quanh Nepal bằng xe máy hầu học tập kinh nghiệm.
  Cheap đã quăng bom quá đáng khi khẳng định rằng: "lái xe vòng quanh một đất nước mà tỷ lệ tử vong trên đường cao nhất nhì thế giới này (chỉ cạnh tranh với Việt Nam mình)." Xin nói rõ dù đường xá ở đấy rất tệ, tài xế lái ẩu tả nhưng số lượng tai nạn xe cộ ở đây cực kỳ thấp, một tháng trung bình 1 vụ và có vụ nào là lên báo vụ đó (hiếm quá mà).

   Cheap kể vụ cô nàng đi "vòng quanh Nepal bằng xe máy" trong các chương 56-57-58.
   Thị hiếu xe máy ở Nepal rất khác Việt Nam. Do địa hình đồi núi, đường dốc lên dốc xuống nên ở đây 80% là xe moto nam với côn rời( embraya/clutch), dung tích cylinder từ 100cc trở lên vì thường là moto dành cho đàn ông (phổ biến là 150cc nên có thím "cống chua Hanoi" trên web trẻ thơ cũng chém gió là ở Nepal xe phân khối lớn đầy đường). Hai ba năm trở lại đây, xe ga (scooter) bắt đầu xâm nhập thị trường Nepal nhưng chỉ có các cô gái và phụ nữ sử dụng, còn đàn ông vẫn chuộng xe số côn rời. Dành cho dân du lịch thì ở Thamel (khu Tây balo) có 4 điểm cho thuê xe gắn máy giá từ 500NR tới 1500NR/ngày (5-15USD) , giá cả tùy thuộc vào dòng xe, phân khối, độ cũ mới… Xin nói ngay và luôn: không hề có xe gắn máy nào nhãn hiệu là Engine cả! Người thuê thường phải thế chấp passport và nếu xe hư hỏng hay gặp tai nạn trong khi thuê thì người thuê phải bồi thường rất nhiều tiền cho chủ xe.
  Nói ngay và luôn Cheap chẳng phải đi xe máy vòng quanh Nepal gì gì… chỉ là "đu gió" ngồi sau một thằng Tây lái xe bạt mạng… dạng quá giang ấy mà…
   Tai nạn đầu tiên: "Paxton vừa ra khỏi ngõ đã đâm thẳng vào cột điện. Một nửa lòng bàn tay anh da trầy trụa, máu nhỏ từ ngón giữa tong tong. Anh lồm cồm bò dậy, mặt nhăn nhó, tay phủi bụi ở quần, quay vào bảo lũ chúng tôi đang dừng xe xung quanh."  Trời ạ, bất cứ ai đã từng phượt bằng xe máy thì đều biết rằng không ai có thể lái xe với một lòng bàn tay trầy trụa máu nhỏ tong tong, nhất là cho cả một hành trình dài. Tay đổ máu như thế làm sao cầm lái?
  Chưa hết! Một đoạn ngắn sau cô Emilies trượt đá dăm ngã sóng xoài, còn anh chàng ATN thiếu kinh nghiệm lao đầu vào giữa hai xe tải suýt bị chẹt chết tươi.
  Mình có thể đoán cái đoạn đường ấy là từ Kalanki (cửa ngõ vành đai Ring Road của Kathmandu) chạy về phía check-point Thankot để ra khỏi Kathmandu. Đây là đoạn đường nguy hiểm nhất Kathmandu do quá chật (vừa đủ cho hai xe tải lớn qua mặt nhau) nhưng mật độ xe cộ quá cao (99% xe cộ các loại từ Terai vào Kathmandu đổ dồn cái cổ chai này). Bái phục bọn liều mạng này luôn: "phóng xe nhanh hơn bất cứ xe nào gặp trên đường. Hai xe tải đang đi sát cạnh nhau anh cũng sẵn sàng lạng lách phóng vượt lên trên. Dừng xe anh không chịu dừng xe như người ta, mà mỗi khi chuẩn bị dừng, anh quay đầu xe, bóp phanh trước để bánh sau sượt một đường dài như mình hay xem trong phim hành động." Xe tải xe bus san sát nhau mà nhào đầu vô giữa? Không bẹp gí giữa hai thành xe hay dưới bánh xe là may mắn lắm đấy! Mà nếu có tai nạn xảy ra thì rất tội cho các tài xế vô tội kia sẽ bị liên lụy vì bọn khùng điên tự sát này…
Đường đèo Thankot hẹp chỉ vừa đủ 2 chiếc xe tải. Mấy thằng Tây của Cheap hoặc là quá ngu hoặc là quá điên mới lách vào giữa 2 xe thế này trong khi đường hư hỏng thế này

Năm 2010 và 2011 đoạn đường là phải làm lại hoàn toàn

Rất nhiều cua như thế này

Cua như thế ... dốc như thế ... đố ai dám chạy quá 40km/h

Đoạn đường này ngay đầu đèo bị hỏng nặng suốt cả năm 2011


Và sau khi sửa chữa vào năm 2012 vẫn còn chưa tráng nhựa. Làm sao phóng 100km/h?

  Sau Thankot check-point là một cung đường đèo hiểm trở hơn … 20km lao dốc từ 2000m xuống 1000m. Thế mà bọn liều này lại "phóng hết tốc độ vượt qua tất cả những xe tải, ô tô, xe máy gặp trên đường đi." Sau đó khoe với nhau phóng được từ 105-112km/h. Chém gió! Chưa kể các góc cua tay áo mỗi 30m thì vào năm 2011 đoạn đường đang phải sửa chữa lớn (nghĩa là đào lên làm lại hoàn toàn) suốt cả cung đường, rồi mật độ xe cộ dầy đặc do tắc đường do các xe tải chở nặng hàng hóa lên Kathmandu hay chết máy ở các con dốc cao. Nghe này , Bitexco hiện đang đầu tư tuyến đường Dầu Giây – Phan Thiết dự kiến sẽ là tuyến cao tốc với bốn làn xe, nơi các lái xe có thể chạy ở tốc độ 100 km/h. Đấy, cao tốc mà mới chỉ 100km/h thôi nhá. Cheap đừng có ngu mà cố tỏ ra nguy hiểm. Ở Nepal có những đoạn đừơng vắng và bằng phẳng thì có thể phóng xe lên đến 80-90km/h nhưng chắc chắn không phải là đoạn đường đèo từ Thankot đến Naubise. 

   Quay lại cái mà CHEAP chém gió là "đi vòng quanh Nepal". Xem kỹ cả 3 chương Cheap kể thì hành trình "vòng quanh Nepal" trong mấy ngày ấy chỉ là chạy từ Kathmandu xuống thành phố Pokhara (Đà lạt của Nepal), sau đó chạy xuống Chitwan (ngay ở ngã ba Bharatpur)  tổng cộng 520km đi và về. Má ơi! Chưa được một vòng miền trung Nepal mà quăng bom là "vòng quanh Nepal" đúng là thánh Cheap! Mời các bạn xem qua bản đồ:

Hành trình khoảng 1 tuần"vòng quanh Nepal bằng xe máy" của Cheap (màu đỏ: lượt đi; màu xanh và tím: lượt về) Mời bấm vào hình để phóng to lên. Hay là "vòng quanh cái chữ Nepal ở giữa bản đồ?
  Trước tiên nói về đoạn Kathmandu-Pokhara: Hành trình này là hành trình mà hầu hết khách du lịch nào đến Kathmandu cũng sẽ thực hiện. Ngay cả trong thời chiến con đường Kathmandu-Pokhara (ngoại trừ đoạn đèo Thankot) vẫn là con đường tốt nhất và dễ đi nhất vì du lịch mang lại hơn 60% ngoại tệ cho một nước thuộc top nghèo nhất thế giới như Nepal.
  Một đoạn đường 200km mà chạy gần hai ngày mới tới thì không biết đoạn trên Cheap chém gió là phóng hơn 100km/h có phải là Cheap đã tự vả vào mồm của mình không nhỉ? Hơn nữa , ở chỗ đèo dốc quanh co, đường hư hỏng đầy ổ trâu ổ voi như đèo Thankot mà phóng được hơn 100km/h thì sau thị trấn Naubise đến Pokhara đường rất tốt thì bọn liều mạng này còn phóng nhanh đến cỡ nào? Thế mà 2 ngày chỉ đi có 200km?  Chém gió như thánh ! Cứ như là trải qua vạn dặm đường hoang vu vậy…
  Rồi còn tả cảnh thế này: "cánh rừng với những hàng bạch dương rì rào trong gió." Lạy Cheap, ở Nepal làm gì có rừng bạch dương? Có chăng vài hàng cây bạch đàn thôi ạ! Chém gió cứ như Huyền Diệu quăng bom về chuyện "hồng hạc" vậy! Không biết thì hỏi, mắc cỡ thì tự tra google, chém gió như thế là "ngu mà tỏ ra nguy hiểm" đấy.
  Rồi: "Văng vẳng từ đâu đó xung quanh, tiếng chó sói hú vang làm chúng tôi sởn hết gai ốc." Thôi đi má. Ở vùng Terai làm gì có chó sói (wolf)? Có chăng mấy con chó rừng(dingo) nhỏ cỡ con chó Nhật kêu eo éo như mèo hay như con nít khóc. Thứ này bạn nào có ngủ đêm ở Lumbini thì chắc chắn có biết.
"Chó sói" của Huyền Chip đây

  Rồi: "Trời ạ, hai mươi tuổi bẻ gãy sừng trâu như tôi còn thấy nặng vậy mà cụ già thế này rồi vẫn phải ngày ngày vác củi từ dưới núi vác lên. Tôi thương cụ vô cùng." Má ơi má, Sarangkot là núi và có rừng ở đấy, dân địa phương nếu có kiếm củi thì từ chân núi (khu dân cư) leo lên lưng chừng núi tỏa ra thu lượm củi rồi đi xuống núi về nhà. Làm gì có chuyện "vác củi từ dưới núi vác lên"? Người ta nói vác củi về rừng là cái kiểu này đây. Đúng là quăng bom vào kho xăng!
  Rồi: "Buổi đêm, nằm trên bãi cỏ, ngửa mặt lên trời, bạn có thể thấy mặt trời đỏ rực như hòn lửa ngang tầm mặt." Trời, buổi đêm thì mặt trời ở đâu mà đỏ rực như hòn lửa ngang tầm mặt? Chắc Cheap mệt quá nên ngủ mớ hay có thằng liều mạng nào chơi cắc cớ soi đuốc vào mặt lúc em đang ngủ?
 Rồi: "Hơi trà ấm ấm trong tay, hơi lạnh trên núi ran rát mặt, sương đọng trên cỏ thơm nức mũi (?). Uống trà trên đỉnh Himalaya, đời có mấy khi thú được như thế." Cheap ơi là cheap! Mới ngồi trên Sarangkot cao có 1592 m mà em đã nổ là uống trà trên đỉnh Himalaya thì không biết lên tới 5000m-8000m em sẽ còn nổ tới mức nào?

"Ở lại đây mấy ngày, no đủ khí trời rồi, chúng tôi lại rong ruổi trên con ngựa sắt. Kỷ lục của Kralis đã lên đến 122km/h."  Lại chém gió. Từ Pokhara muốn đến rừng quốc gia Chitwan thì một là đổ đèo xuống Butwal rồi theo xa lộ đông-tây chạy về Bharatpur như mình đã đi năm 2005. 360km. Chắc chắn nhóm liều mạng này không đi đường này mà ngược từ Pokhara về Mugling (100km) sau đó từ Mugling đổ xuống Chitwan chỉ thêm 60km nữa. Dù cho đoạn đường từ Pokhara đến Mugling rất tốt có đoạn có thể phóng hết tốc độ nhưng có chiếc xe máy 150cc nào có thể phóng đến 122km/h nhất là xe thuê rất cà tàng? Rồi bọn liều mạng luôn phóng xe 100km/h tông vào một người đi xe đạp mà người lái xe chỉ bị xây xước còn chị Nepal bị tông thì không sao? Tin nổi không? Cứ hỏi các chú cảnh sát giao thông lập biên bản tai nạn xem với tốc độ đó người tông và người bị tông sẽ ra sao. Đúng là xêm xêm với vụ xe chạy 100km/h tông gãy ống đồng ở Kathmandu! Thực ra mình nghĩ là cũng có thể tai nạn nhẹ vì bọn này đi từ Pokhara xuống Chitwan có 160km mà chạy cả ngày 8-9 tiếng đồng hồ như thế chắc chắn chẳng bao giờ phóng lên quá 50km/h. Mấy cái số liệu tốc độ là do Cheap ngu chẳng biết gì về xe cộ mà lại thích quăng bom thế thôi.

"Chúng tôi đang đến gần tiến đến rừng quốc gia Chitwan, nơi mà mới cách đây mấy tuần Asher đã lẻn vào viện bảo tàng ăn trộm một đầu lâu tê giác chỉ để đặt lên tàu dọa khách du lịch một phen hết vía." Cái bọn này hết ăn cắp lại ăn trộm. Mà nên biết thế này: ở Nepal hiện giờ tê giác là con vật được bảo vệ tuyệt đối dù sống hay chết. Sở hữu chỉ một mảnh da cũng có thể bị bắt. Thế nên hành động ăn trộm cả một cái đầu lâu tê giác (dù cố tình hay chỉ để giỡn chơi) nặng thì bị bỏ tù vài năm, nhẹ thì ít nhất cũng xộ khám vài ngày sau đó trục xuất khỏi Nepal không bao giờ cho nhập cảnh lại. Mà nhất là cái đầu lâu tê giác thường có cái sừng nên khó mà chống chế rằng hành vi ăn trộm này là chỉ để giỡn chơi. Chuyện này, một là Cheap quăng bom chém gió, hai là nếu có thật thì Cheap đã vô tình khuyến khích các khách du lịch vào viện bảo tàng ăn trộm (theo giọng văn thì rõ ràng Cheap thích thú tán thưởng hành vi ăn trộm này của Asher).
 Đoạn cuối hành trình: "Cả nhóm đoàn tụ, tinh thần chúng tôi phấn chấn hơn bao giờ hết. Chúng tôi đi qua cánh đồng, khi đi qua vách đá, đi qua cánh rừng, đi qua con sông, đi qua không biết bao nhiêu là ngôi đền, bao nhiêu làng mạc. Xe Paxton càng ngày càng cà tàng, hết hỏng phanh đến lủng lốp, gần về đến Kathmandu thì hỏng hẳn. Chúng tôi phải nhờ một xe tải đưa xe về thành phố, còn Kralis đèo anh." Má ơi má! Từ Chitwan về lại Kathmandu có 160km thôi mà má tả như rằng cả một hành trình ghê gớm lắm vậy. Đây là đoạn đường thông thường nhất, bắt buộc phải đi nếu từ đồng bằng Terai lên Kathmandu.

   Túm lại trong khoảng 1 tuần, bọn liều mạng này chạy cà rịch cà tang hết khoảng: 200km Kathmandu-Pokhara + 100km Pokhara-Mugling +60km Mugling-Chitwan+160km Chitwan-Kathmandu = 520km. Làm sao mà có thể nổ là "đi xe máy vòng quanh Nepal" được hả Cheap?  Mà ngồi yên sau "đu gió" theo mấy thằng Tây liều mạng mới biết chạy xe làm sao có thể vơ vào là mình đi xe máy vòng quanh được hả Cheap? Cao lắm thì em có thể nói rằng "mình có quá giang mấy bạn chạy xe máy. Tụi mình thăm thú được hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Nepal là Pokhara và Chitwan". Thế nhé Cheap ạ!

 Mời xem lại bản đồ:

Đường màu đỏ: lượt đi từ Kathmandu tới Pokhara 200km- Đường màu xanh: đi từ Pokhara tới Chitwan 160km-Đường màu tím: lượt về từ Chitwan tới Kathmandu 160km

   Mình không rành các nơi khác mà Cheap kể trong xách ba_o lên và đi. Riêng với Nepal thì ít nhất những địa điểm mà Cheap kể, mình đã từng lăn lóc nhiều năm, nhiều lần. Entry này không nhằm hạ thấp Cheap, nhưng muốn nhắn rằng dù có đi bụi cũng hãy tự trọng đừng chém gió như thế. Ngày nay, hầu như chỗ nào cũng có người Việt sinh sống hay đi qua. Đừng nghĩ mình là Thánh mà muốn chém gió gì thì chém, quăng bom hay lựu đạn gì cũng được. Đừng nghĩ mình làm chuyện xấu nhỏ là hay ho mà khoe khoang như chiến tích, những chuyện xấu xa ấy chỉ bôi bẩn hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè các nước. Loại du khách liều mạng, ăn trộm ăn cắp vặt, luồn lách lươn lẹo trốn vé thì không một quốc gia nào hoan nghênh chào đón!


(Còn nữa)