Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Eid Al-Adha "TẾT BANGLADESH"


Hôm nay là ngày bắt đầu lễ hội hiến tế Eid Al-Adha của người theo đạo Hồi trên khắp thế giới. Với đa số trong 200 triệu dân theo đạo Hồi và là một trong các lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất trong năm của Bangladesh, có thể xem Eid Al-Adha như là Tết của người Bangladesh.


PHẦN 1: NGUỒN GỐC LỄ HỘI EID-AL-ADHA:



Trong số các lễ hội Hồi giáo tổ chức trên thế giới Eid ul- Adha hoặc Bakri -Id giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của toàn thể cộng đồng. Ngày thánh này trong tiếng Ả Rập được gọi là Eid al-Adha : Lễ hội của 'hiến tế'
Eid-al- Adha là cực kỳ quan trọng đối với người Hồi giáo
. Lễ này được tổ chức vào ngày thứ 10 của tháng thứ 12 theo âm lịch Hồi giáo, sau khi các cuộc hành hương Hajj hoàn tất, là trụ cột thứ năm của đạo Hồi (sẽ có bài riêng về đạo Hồi sau). Lễ hội được đặt tên theo nguồn gốc của nó nằm trong lịch sử Hồi giáo.

Chuyện rằng vào ngày này rằng Thiên Chúa (Allah) quyết định thử nghiệm đức tin của Abraham. Theo truyền thống Hồi giáo , khoảng bốn ngàn năm trước đây , thung lũng Mecca (​​ngày nay thuộc Saudi Arabia) là một nơi khô cằn trơ đá và đá, không có người ở. Allah hướng dẫn Abraham (Ibrahim trong tiếng Ả Rập) mang Hajar, vợ ông ta, và Ismail (Ishmael), đứa con duy nhất của ông ta mới sinh vào thời điểm đó đến nơi hoang vắng này. Khi Abraham chuẩn bị cho cuộc hành trình trở về lại xứ Canaan, bà vợ Hajar hỏi ông : "Có phải Allah muốn bạn để chúng tôi lại đây ? Hoặc là bạn muốn cho chúng tôi ở lại đây để chết. " Abraham quay lại đối mặt với vợ mình. Ông buồn rầu nói rằng ông không thể nói bất cứ điều gì . Ông chỉ vào bầu trời cho thấy rằng Allah đã truyền cho ông phải làm như vậy . Hajar nói: " Nếu thế, Allah sẽ không lãng phí chúng tôi , bạn có thể đi" . Mặc dù Abraham đã để lại một số lượng lớn các thực phẩm và nước cho Hajar và Ishmael , các nguồn cung cấp vơi đi một cách nhanh chóng, và trong vòng một vài ngày hai người bắt đầu cảm nhận được sự khổ sở của nạn đói và mất nước. Hajar chạy lên và xuống giữa hai ngọn đồi gọi là Al- Safa và Al- Marwah bảy lần, trong cuộc tìm kiếm tuyệt vọng các nguồn nước . Kiệt sức, cuối cùng cô quỵ xuống bên cạnh Ishmael bé bỏng và cầu nguyện sự giải thoát của Allah. Thật kỳ diệu, một nguồn nước tươi mát chảy ra từ trái đất dưới chân của bé Ishmail. Với nguồn cung cấp nước an toàn, được gọi là giếng Zamzam, họ không chỉ đủ cho nhu cầu riêng của họ, mà còn có thể bán nước uống cho khách lữ hành và dân du mục để đổi lấy thực phẩm. Nhiều năm sau, Allah đã hướng dẫn Abraham đã quay trở lại từ xứ Canaan để xây dựng một nơi thờ phượng bên cạnh giếng Zamzam. Abraham và Ishmail xây dựng một cấu trúc đá và vữa - được gọi là Kaaba [chính là hòn đá đen hình lập phương vuông vức, thánh tích số một của đạo Hồi tại Mecca ngày nay-NP]- đó là nơi tập hợp cho tất cả những ai muốn củng cố đức tin của họ vào Allah.
Hòn đá đen thánh tích ngày nay ở Mecca-nơi vợ và con của Abraham được Allah ban cho nguồn nước


  Sau đó, khi Ishmail khoảng 13 tuổi (Abraham là 99), Allah quyết định thử nghiệm đức tin của họ trước công chúng. Abraham đã có một giấc mơ kỳ lạ, trong đó Allah yêu cầu ông ta hiến tế con trai mình, người mà Allah đã ban cho ông sau nhiều năm cầu nguyện. Abraham biết rằng những giấc mơ của các tiên tri được Thiên Chúa linh ứng , và đấy là một trong những cách thức mà Allah truyền đạt ý muốn. Khi giấc mơ đã trở thành rõ ràng với ông , Abraham quyết định thực hiện lệnh của Allah. Trong khi chuẩn bị cho lễ hiến tế, Quỷ Satan cám dỗ Abraham và gia đình của ông để cho hắn thực hiện mệnh lệnh của Allah. Họ đã xua đuổi Satan đi xa bằng cách ném đá vào nó [ngày nay hành động này được tái hiện bởi các người hành hương Hồi giáo bằng cách ném đá vào một trụ cột biểu tượng cho Satan trong các nghi thức Hajj-NP].

Mặc dù Abraham đã sẵn sàng hy sinh
vật thân yêu nhất của mình vì lợi ích của Allah, ông không thể mang con trai của mình đến đàn tế mà không có sự đồng ý cậu ấy. Ishmail phải được tham khảo ý kiến ​​về việc liệu cậu có sẵn sàng từ bỏ cuộc sống của mình để thực hiện các lệnh của Allah. Đây sẽ là một thử nghiệm lớn cho sự trưởng thành của Ishmail trong đức tin , tình yêu và cam kết với Allah, sẵn sàng tuân theo cha mình, và sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình vì lợi ích của Allah. [NO COMMENT!]

Abraham trình bày vấn đề này với con trai của mình và Ishmael không
hề do dự chấp nhận hy sinh mạng sống của mình vì lợi ích của Allah.
Abraham hiến tế con trai mình cho Allah

Khi
ở đàn tế Abraham bắt đầu cắt cổ họng của Ishmael , ông rất ngạc nhiên khi thấy rằng Ishmael không hề hấn gì và thay vào đó, ông nhìn thấy một con cừu đực đã bị tay mình cắt cổ họng.  Abraham đã vượt qua thử thách: sẵn sàng thực hiện lệnh của Allah .
   Như một phần thưởng cho sự hy sinh này , Allah đã ban tin lành cho Abraham: sự ra đời của con trai thứ hai của ông , Ishaaq .
Chuyện Abraham đã chỉ ra rằng tình yêu của mình cho Allah thay thế tất cả những người khác : rằng anh sẽ hy sinh mạng sống của mình hoặc cuộc sống của những người thân thiết nhất của anh theo mệnh lệnh của Allah. Người Hồi giáo kỷ niệm hành động tột cùng của sự dâng hiến cho đức tin này mỗi năm. Và đấy là nguồn gốc lễ Eid al- Adha .


(Còn tiếp)