Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

HUYỀN CHIP KHÔNG VÀO NAGALAND DỊP LỄ HỘI CHIM MỎ SỪNG 2010!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Thông tin tham khảo thêm về Nagaland và Hornbill Festival ở đây

**********************************************



   Huyền Cheap vào Nepal lần đầu vào ngày 16/11/2010, đến thăm Lumbini và đi lên Kathmandu lần đầu. Tại Kathmandu, Cheap đến Trại trẻ mồ côi của Maya vài ngày rồi:

" Tôi quyết định về lại Ấn Độ đi lễ hội Chim Mỏ Sừng (Hornbill Festival), rồi sẽ quay lại đây giúp Maya quản lý trại trẻ mồ côi trong ba tháng."
                                    Chương 44- Trại trẻ mồ côi ở Kathmandu

    Như vậy mục đích của việc quay lại Ấn Độ lần 2 là để dự Lễ hội Chim Mỏ sừng. Cheap chắc chắn có kế hoạch và tính toán chu đáo cho chuyến đi này chứ không phải là một chuyến đi ngẫu hứng:

" Asenla nhiệt tình mời tôi lên thăm gia đình cô. Chúng tôi sau này giữ liên lạc trên Facebook và đến gần ngày lễ Asenla giục tôi về. Lúc bấy giờ, Nagaland còn là vùng hạn chế du lịch, ai muốn vào bang phải có giấy phép.Temsu có người quen làm trong chính quyền, anh nhờ họ làm giấy phép này cho tôi. Sau đó anh scan lại gửi cho tôi, tôi chỉ cần in ra mang theo người là được."

                                 Chương 45- KHÔNG TIỀN VỀ LẠI ẤN ĐỘ


  Thế nhưng điều khôi hài nhất trong suốt chuyến vào Ấn Độ lần 2"có kế hoạch và tính toán chu đáo" của Cheap là: CẢ MỘT CHUYẾN ĐI DÀI XUYÊN SUỐT 3 BANG ĐÔNG BẮC ẤN ĐỘ SAU ĐÓ VÀO LẠI NEPAL LẦN 2 MÀ KHÔNG CẦN TIỀN!

" Tôi đi xe bus về lại biên giới Kakarvita phía Nepal, đi bộ qua phía Ấn Độ, bắt xe bus lên Siliguri. Đến đây tôi cần phải bắt tàu đi Nagaland, nhưng đến bến tàu hỏi tôi mới phát hiện ra mình không còn đủ tiền mua vé. Tôi quyết định sẽ đi nhờ xe lên Nagaland."

                   Chương 45- KHÔNG TIỀN VỀ LẠI ẤN ĐỘ
 
    Các bạn thấy đó ngay khi vừa vào biên giới Ấn Độ, Cheap đã không còn đủ tiền để mua một chiếc vé xe lửa đi Nagaland. Giá vé xe lửa từ Siliguri đi Nagaland là 1300 Ir (India Rupee) tương đương 20 USD (theo trang web: http://erail.in do chính Cheap cung cấp trong Xách Ba_o Lên và Đi). Đây là giá vé của năm 2013, vào thời điểm Cheap đi (11/2010) giá vé có thể còn rẻ hơn nữa. Như thế lúc đó Cheap chỉ có trong túi chưa đến 20 USD.
  Thế mà Cheap có thể đi đến tận Nagaland, dự Lễ hội Chim Mỏ sừng, sau đó mua vé xe lửa 1300 Ir đi từ Dimapur đến Guwahati; ở đó chơi cùng đám bạn gặp trên CouchSurfing vài ngày. Rồi từ Guwahati lại mua vé tàu đi Siliguri cũng 1300 Ir, sau đó từ Siliguri đi xe bus lên Darjeeling hết 500 Ir. Từ Darjeeling lại đi taxi lên Sikkim thêm 500Ir nữa. Khi từ Sikkim về lại Siliguri cũng mất thêm 1000 Ir tiền xe bus. Tổng cộng tiền cho việc đi lại trong suốt chuyến đi vào Ấn Độ lần 2 (tối thiểu) là 4600 Ir= 92 USD (không tính tiền ăn-ở vì toàn ăn-ở nhà người mới quen hoặc ngủ bến xe bến tàu theo lời Cheap kể trong sách).
Giá vé xe lửa từ Dimapur đi Guwahati

  Chưa hết!
  Để vào lại Nepal lần 2 Cheap đã xin visa 90 ngày ngay tại cửa khẩu với lệ phí là 90USD (đừng bao giờ nói là "mua visa" Cheap nhé, Immigration các nước nó vả cho rụng răng). Cộng thêm với tiền xe bus từ biên giới Nepal về lại Kathmandu là 2000 Nr (Nepal rupee) tương đương 28 USD.
   Xin hỏi Huyền Cheap lấy đâu ra số tiền 210 USD để thanh toán cho suốt cả chuyến hành trình  Nepal-Ấn Độ-Nepal nói trên trong khi Cheap đã khẳng định là ngay khi vào lại Ấn Độ Cheap còn không đến 20 USD. Nên nhớ là suốt cả hành trình vào Ấn Độ lần 2 này Cheap toàn là đi chơi chứ không làm bất cứ công việc gì để kiếm tiền! Cheap và các bác bênh vực em í nên giải trình số tiền 191 USD đó ở đâu ra (trừ đi 19 USD Cheap còn lại trong túi khi vào Ấn Độ lần 2) ……
  ****************

  Xin quay lại vấn đề trọng tâm của entry này: Huyền Chip có dự Lễ hội Chim Mỏ Sừng ở Nagaland năm 2010 như em í đã kể trong Xách Ba Lô Lên Và Đi tập 1 không?
   Xin khẳng định ngay và luôn: HUYỀN CHÍP (NGUYỄN THỊ KHÁNH HUYỀN) KHÔNG VÀO NAGALAND ĐỂ DỰ LỄ HỘI CHIM MỎ SỪNG 2010!


   Thứ nhất, mục đích chuyến vào Ấn Độ lần 2 này là để dự Lễ hội Chim Mỏ sừng 2010 ở Nagaland thế nhưng toàn bộ lễ hội này chỉ được Huyền Chip mô tả trong vỏn vẹn 294 từ như sau:

" Lễ hội Chim Mỏ Sừng được tổ chức tại Kohima, thủ phủ bang Nagaland. Kohima nằm tít trên đồi, cách Dimapur gần hai tiếng lái xe. Tôi lên Kohima lần đần tiên là đêm khai mạc lễ hội. Bé Leia, từng được giải nhì Tiếng hát triển vọng bang Nagaland, được mời hát trong đêm đấy. Lần thứ hai lên lễ hội Chim Mỏ Sừng, chúng tôi lên từ sáng sớm để không bỏ lỡ các màn trình diễn. Tôi hơi ngạc nhiên vì cứ nghĩ rằng lễ hội lớn nhất trong năm của khu vực được coi là mảnh đất của những lễ hội này phải đông hơn nữa. Khách du lịch rất rất hiếm. Tôi có lên một số diễn đàn du lịch tìm hiểu trước về lễ hội này thì nhận ra rằng rất nhiều khách du lịch không biết cách đến Nagaland thế nào, hay làm sao để xin được giấy phép. Nói như thế không có nghĩa là tôi thất vọng. Ngược lại, tôi thấy hơi hơi vui vui vì có thể tha hồ lượn lờ mà không phải chen chúc. Mỗi bộ tộc có một khu nhà riêng với kiến trúc đặc trưng, trang trí những hoa văn riêng, phục vụ đồ ăn riêng của khu vực đấy. Ngay trung tâm khu vực lễ hội là nơi biểu diễn các điệu múa, trình diễn ca nhạc đặc trưng của những người con Nagaland. Thực ra với bản thân tôi, được tận mắt nhìn thấy những nét văn hóa khác biệt như thế là một trải nghiệm hết sức thú vị, nhưng nó không phải là những thứ sẽ làm thay đổi suy nghĩ hay tính cách con người tôi. Tôi ấn tượng hơn với những người mà tôi gặp."

                                               Chương 46- Lễ Hội Chim Mỏ sừng
  
    Không hề có một chi tiết về lễ hội, không hề có một tấm ảnh về lễ hội; tất cả 294 từ này không cho thấy tác giả là một người đã thực sự chứng kiến "Festival of Festivals of Naga people" (Lễ hội của tất cả những lễ hội của người Naga) mà bất cứ ai tra cứu trên mạng cũng có thể viết được y chang như thế , thậm chí có phần chi tiết hơn! Không tin? Bạn cứ thử Google "HornBill Festival 2010" cả web và Image xem thử có bao nhiêu thông tin và hình ảnh.
   Một lễ hội đơn sơ như Cheap tả thì làm sao Tổng Lãnh sự Mỹ Beth A. Payne ở Kolkaka phải lặn lội mò lên Nagaland tham dự?
   Một số chi tiết quan trọng của lễ hội này mà Cheap kể …. trật lất:

  - Hornbill Festival 2010 không tổ chức ở Kohima mà ở Naga Heritage Village (Làng di sản Naga) ở Kisama nằm bên ngoài và cách Thủ phủ Kohima đến 12km. Mặc dù người ta có thể nói Hornbill Festivall diễn ra ở Kohima cho người ngoài Nagaland dễ hình dung và tìm kiếm trên bản đồ, nhưng một người đã lặn lội hơn 70km từ Dimapur lên Kohima rồi từ Kohima phải leo lên núi 12km nữa thì không thể nhầm lẫn như thế được.  
 
Naga Heritage Village ở Kisama 
Kisama cách  Kohima 14km
  
 - Lễ hội này khai mạc vào buổi sáng 01/12/2010 với các vị khách danh dự là Thống đốc Nagaland và bà Tổng Lãnh sự Mỹ Beth A. Payne chứ không phải khai mạc vào buổi tối mà Cheap nói là Cheap có dự lần đầu vào đêm khai mạc.

  -"Khách du lịch rất rất hiếm" theo Cheap kể là một câu chém gió 100%. Nên biết Hornbill Festival đã được chính phủ trung ương Ấn Độ rót tiền tổ chức từ năm 1999. Quy mô lễ hội này và sự quảng bá nó từ Cục Du lịch Ấn Độ ngày càng lớn. Cho đến năm 2010 đã là lần thứ 11 rồi. Tất cả các khách sạn , nhà nghỉ ở Kohima đều không còn phòng và khách du lịch có người phải ngủ trong trường học, hành lang… bất kể chỗ nào có thể ngủ được. Xin khuyến mãi các bác một bài báo của Thaindian News-Thái Lan: Tourists throng annual ‘Hornbill Festival’ in Nagaland –Khách du lịch chật ních Hornbill Festival hàng năm  (http://www.thaindian.com/newsportal/feature/tourists-throng-annual-hornbill-festival-in-nagaland_100476629.html)


 - Câu duy nhất tả về lễ hội mà Cheap đã phải lặn lội từ Nepal về lại Ấn Độ để tham dự cho kỳ được là " Mỗi bộ tộc có một khu nhà riêng với kiến trúc đặc trưng, trang trí những hoa văn riêng, phục vụ đồ ăn riêng của khu vực đấy. Ngay trung tâm khu vực lễ hội là nơi biểu diễn các điệu múa, trình diễn ca nhạc đặc trưng của những người con Nagaland." Câu này thì bất kỳ ai ở hóc bò tó nào tại Việt Nam có thể nối mạng Internet được thì có thể tra từ "hornbill festival 2010" để lấy được 164.000 kết quả và tổng hợp lại một cách chung chung như thế, không cần phải qua đến Nagaland chi cho mất công và tốn tiền!

    Huyền Chip và những người bênh vực cho sự dối láo của cô có thể vặc lại rằng: " Thực ra với bản thân tôi, được tận mắt nhìn thấy những nét văn hóa khác biệt như thế là một trải nghiệm hết sức thú vị, nhưng nó không phải là những thứ sẽ làm thay đổi suy nghĩ hay tính cách con người tôi. Tôi ấn tượng hơn với những người mà tôi gặp." Chương 46- Lễ Hội Chim Mỏ sừng.
   Những người đó là ai?
   Là những người thân trong gia đình Asenla ở Dimapur cách Kohima 74km.
   Ô hay! Thế thì mục đích lặn lội cho kỳ được từ Nepal qua Nagaland với cái túi không tiền không phải là để tham dự Lễ hội Chim Mỏ sừng à?  Nếu chỉ gặp mấy người đó thì chỉ cần ở Dimapur cần chi leo lên thêm bảy tám chục km lên cái lễ hội Hornbill làm gì…. Ở nhà lên mạng cũng biết Hornbill Festival mà…

  Không có bất kỳ tấm hình nào để chứng minh Huyền Chip có tham dự Hornbill Festival 2010?
  Cheap có thể bào chữa rằng Cheap lười chụp hình. Nhưng không ai có thể cưỡng lại để không giơ máy chụp hình hay camera của điện thoại lên chớp vài tấm hình người Naga với trang phục dân tộc đặc biệt.Và Cheap mất máy chụp hình khi lên Sikkim trên đường về lại Nepal sau khi vào Nagaland theo như Cheap kể trong sách.

Huyền Chip thích thú chụp hình với người bản địa mặc trang phục dân tộc ở Lễ hội tại Bolivia

Nhưng lại "chê" không chụp hình với các Chiến binh Naga?
  Mình không tin là Huyền Chip có tham dự Lễ hội Chim Mỏ sừng mà lại không có bất kỳ một tấm hình nào để chứng minh.

  Đến đây mình đã tin chắc 50% rằng Huyền Chip không hề tham dự Lễ Hội Chim Mỏ Sừng 2010.

    50% còn lại?

   Huyền Chip bảo là : " Lúc bấy giờ, Nagaland còn là vùng hạn chế du lịch, ai muốn vào bang phải có giấy phép.Temsu có người quen làm trong chính quyền, anh nhờ họ làm giấy phép này cho tôi. Sau đó anh scan lại gửi cho tôi, tôi chỉ cần in ra mang theo người là được."

   Chém gió như thánh!

     Vợ chồng Asenla chỉ mới gặp Cheap trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đi Kolkata khi Cheap vào Ấn Độ lần thứ nhất. Đôi vợ chồng này là những người quá tốt khi lo lắng cho Cheap nhưng đã bị nó khi dễ, coi thường "Asenla quay lại bảo tôi đừng sợ, hai người sẽ giúp tôi tìm một nhà nghỉ rẻ và an toàn ở Kolkata. Tôi rất cảm kích nhưng nghĩ thầm: “Cháu có sợ đâu, cô chú mới là người sợ đấy chứ”. 
      Mất dạy!
      Dù coi thường người ta như vậy nhưng Cheap vẫn "kết bạn" với họ trên Facebook và lợi dụng họ để xin giấy phép vào "Vùng Cấm" Nagaland.

     Cho đến ngày 31/12/2010 Nagaland vẫn còn nằm trong danh sách "Restrict Area". Du khách nước ngoài muốn thăm viếng Nagaland phải thỏa mãn các điều kiện do Bộ Nội Vụ của Chính phủ trung ương Ấn Độ ở New Delhi đề ra (không phải chính quyền bang nhé!).
  RAP (Restrist Area Permit-Giấy phép vào Vùng Cấm) chỉ được cấp ở các cơ quan và địa điểm sau:
  1. Ministry of Home Affairs (Bộ Nội Vụ Ấn Độ ở New Delhi)
  2. All Indian Missions abroad (Các cơ quan lãnh sự của Ấn Độ ở nước ngoài)
  3. Foreigner Regional Registration Offices (FRRO) at Delhi, Mumbai, Kolkata, Chennai, Amritsar, Hyderabad and Bangalore (Các Văn phòng Đăng ký Người nước ngoài tại Delhi, Mumbai, Kolkata, Chennai, Amritsar, Hyderabad and Bangalore [không có Nagaland]
  4. Home Commissioner, Government of Arunachal Pradesh, Itanagar (Bộ Nội vụ bang Arunachand Pradesh)
  5. Resident Commissioner of Arunachal Pradesh at Delhi and Secretary (Tourism) (Đại diện bang Arunachand Pradesh tại New Delhi và Thư ký phụ trách Du lịch của bang này ở New Delhi).
        Như vậy vợ chồng Asenla và người quen của họ trong chính quyền bang Nagaland không thể thay mặt Nguyễn Thị Khánh Huyền để làm RAP cho cô ta tại Nagaland.
      Đừng nói "Bạn không làm được nhưng Huyền Chíp làm được." nha. Đây không chỉ là quy định là đã trở thành luật của chính phủ Ấn Độ quy định rất ngặt nghèo và cụ thể về Restrist Area, về RAP và PAP(Protected Area Permit), về ai có quyền cấp và cơ quan nào cấp…
    Xin mời xem qua các trang web đăng thông tin về Giấy phép vào Vùng Cấm (RAP) của Bộ Phát Triển Vùng Đông Bắc của Chính Phủ Ấn Độ và trang web của chính quyền bang Nagaland:
  
*MINISTRY OF DEVELOPMENT OF NORTH EASTERN REGION
http://www.mdoner.gov.in/content/rappap-restrictedprotected-area-permit#raplp
*GOVERNMENT OF NAGALAND
trang NAGALAND TOURISM của Chính quyền bang Nagaland:

  
     Như thế để có được RAP cho Cheap vào Nagaland chí ít vợ chồng Asenla phải lặn lội đến nơi gần nhất là Itanagar , thủ phủ bang Arunachand Pradesh cách Dimapur 392km và đóng phí 30USD. Không thể làm RAP từ bên trong Nagaland.
    Không có ngoại lệ.
   Vừa mất công, mất thì giờ, và tốn tiền cho một con bé chỉ quen sơ sơ trên một chuyến bay? Ừ thì cứ coi như vợ chồng Asenla tốt bụng hết mức đi, làm được RAP cho Huyền Chip đi. Vậy thì xin mời Huyền Chip hãy cho coi bản photo giấy phép vào Vùng Cấm này.
   Đừng nói là không có nhé! Trong sách Thánh Cheap nói rõ ràng Temsu (chồng Asenla) scan giấy phép này và gửi cho cô, và cô đã in ra mang theo người. Nếu Temsu gửi giấy phép này qua bưu điện thì Cheap không cần phải in ra, vậy thì Temsu chỉ có thể gửi cho Cheap qua email. Thánh Cheap đừng nói là không có email này nhé nhé nhé!!!!!!!!!!

    Tại sao mình khẳng định Huyền Cheap chém gió về cái RAP này?

  Bộ Nội Vụ Ấn Độ đã quy định nghiêm ngặt thế này:
" A foreigner is not normally allowed to visit a protected/restricted area unless the Government is satisfied that there are exceptional reasons to justify it."

 -Một người nước ngoài thông thường thì không được phép thăm viếng một "vùng được bảo vệ" hoặc "vùng cấm" ngoại trừ khi Chính phủ [trung ương của Ấn Độ] thỏa mãn

 những lý do đặc biệt của người này [xin vào các khu vực đó].

   Chém gió của Thánh Cheap là ở chỗ này: Huyền Chip kể là đi một mình vào Nagaland. 

    Quy định nghiêm ngặt của Bộ Nội Vụ Ấn Độ (không có đùa nhé, không du di nhé, không ngoại lệ nhé nhé nhé!!!!!!!!): " tourists were required to travel in a minimum group of four people"  - Khách du lịch bị yêu cầu phải đi trong một nhóm tối thiểu 4 người!

   Quy định này có hiệu lực cho đến hết tháng 12/2010 trong khi Cheap chém gió là vào Nagaland vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2010 nhé.
   Mình có kinh nghiệm đau thương về vụ này vì vào tháng 06/2010 đã từng bị từ chối cấp RAP vào Nagaland tại Đại sứ quán Ấn Độ ở Kathmandu, Nepal. Lý do: nhóm của mình chỉ có 3 người (mình và hai nhà khảo cổ của Cục Khảo cổ Nepal) dù bọn mình có giấy tờ giới thiệu từ Bộ Văn hóa Nepal và Cục Khảo cổ Nepal! Nhớ mãi câu nói của vị tùy viên văn hóa của Đại sứ quán Ấn Độ: Law is law. No one can over the law (Luật là luật. Không ai có thể đứng trên luật pháp).

  Vì thế mình khẳng định Huyền Chíp không thể vào Nagaland một mình vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2010 để dự Lễ hội Chim Mỏ sừng như em í tả trong sách 100% sự thật của em í!

  Nếu như Cheap cố tình trốn vào Nagaland bất hợp pháp (không có RAP) thì sao?
 Bộ Nội Vụ Ấn Độ có quy định rõ như này:
 " Penalties for violation of the above are liable to be taken against any person under Section 14 of the provisions of Foreigners Act, 1946, which reads:

"If any person contravenes the provisions of this Act or any order made thereunder, or any direction given in pursuance of this Act or such order, he shall be punished with imprisonment for a term which may extend to five years and shall also be liable to fine and if such person has entered into a bond in pursuance of clause (f) of sub-section (2) of section 3, his bond shall be forfeited, and any person bound thereby shall pay penalty thereof, or show cause to the satisfaction of the convincing Court why such penalty should not be paid".

   (http://www.mdoner.gov.in/content/rappap-restrictedprotected-area-permit#raplp)

   Mình không phải là chuyên gia luật nên không thể dịch trọn vẹn câu chữ điều khoản này, chỉ rút ra mấy ý quan trọng nhất:
 -  Đây là tội hình sự theo Luật người nước ngoài của Ấn Độ.
 -  Tội này sẽ bị phạt tiền và phạt tù lên đến 5 năm.
 -  Những người giúp đỡ cho bị cáo vi phạm luật này cũng sẽ bị liên đới và bị phạt.
     
     Quốc có quốc pháp!
     Đây là tội hình sự đấy nhé Cheap!
   Không phải chuyện đùa như lượn một vòng Pokhara, Chitwan rồi chém gió là đi vòng quanh Nepal đâu nhé.
    Em mà cứ khăng khăng là có vào Nagaland một mình để tham dự Hornbill 2010, có người mà báo với Đại sứ quán Ấn Độ, Bộ Nội vụ Ấn Độ vụ này thì tên em sẽ vào sổ bìa đen, từ đây về sau em đừng có mà mơ vào lại Ấn Độ nữa nhé, cái án tù hình sự lên đến 5 năm đang chờ em đó!
   Rồi em có thể sẽ làm liên lụy đến ân nhân của em là vợ chồng Asenla nữa đó Cheap, nếu mấy người này làm giấy tờ giả cho em, đưa đón em vào-ra Nagaland bất hợp pháp, chứa chấp em bên trong địa giới Nagaland….
    Từ đây về sau, Cheap hãy nhớ tụng câu "Sống và làm việc theo Pháp Luật" trước khi làm bất kỳ chuyện gì nhé, Cheap ạ!
    Đừng tưởng mình có thể vi phạm pháp luật mà có thể nhởn nhơ đi đây đi đó. Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt! Nhân quả nhãn tiền em ạ.
    Cơ hội vẫn còn! Hãy xin lỗi bạn đọc và tuyên bố sách của em chỉ là tạp văn hư cấu không phải là nhật ký hành trình 100% sự thật trước khi quá muộn. Em có thể làm lại từ đầu!
    Đừng thách thức những người đã sống nhiều năm hơn em, đã đi nhiều và kỹ hơn em, đã biết và tuân thủ pháp luật ở các nước mà họ đến hơn hẳn em! Và chắc chắn một điều: họ không dám chém gió như em nên cũng không thể chấp nhận em chém gió lừa gạt người mua sách! 
    Phú Nepal