Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

LẠI THÊM MỘT HUYỀN CHEAP... CHÁN CÁI BỌN ĐI PHƯỢT VỚ VẨN NÀY GÊ!

  Có lẽ bị lây cảm hứng từ "Xách bao...  lên và đi" của Huyền Cheap nên nhiều cô VN ngày nay háo hức đi "phượt" một mình sang Nepal. (Mình chúa ghét từ Phượt)
   Bạn gái này biết mình qua blog về Nepal của mình, gửi email làm quen, hỏi han thông tin , nhờ vả giúp đỡ khi cô ấy du lịch Nepal. Kết bạn ảo chừng 1 năm nay. Mới rồi bạn ấy đi du lịch Nepal một mình, mình ko thể tiếp đón vì đang ở India. Sáng nay thấy bạn ấy khoe về việc trốn vé, mình còm tỏ lộ sự thất vọng về một người có kiến thức lại là Phật tử đã quy y ngũ giới hứa không nói dối và trộm cắp thế mà nói láo và ăn cắp tiền tu bổ di tích Vâng, ko mua vé là ăn cắp tiền dùng bảo tồn di tích đấy. Nói láo là vì mình đã ở Nepal 8 năm và biết rõ không một nhân viên nào của di tích lại đề nghị bạn đừng mua vé mà để họ dẫn bạn trốn vé. Thậm chí họ còn tuần tra để bắt những người trốn vé vì lương của họ được trả từ thu nhập bán vé. 


ẢNH CHỤP MÀN HÌNH FACEBOOK CỦA KIBOO THANH TIÊU



  Mua vé là cách cư xử của người văn minh, không thể ngụy biện nghèo hay sinh viên này nọ mà trốn vé. Nói như thế là xúc phạm người nghèo, càng xúc phạm danh dự sinh viên. Quan điểm của mình rất rõ ràng: đi du lịch theo khả năng của mình, đừng đua đòi cho bằng chị bằng em. Ít tiền thì đi ít, ham đi nhiều thì phải làm lụng, tích lũy đủ tiền rồi đi. Đi cái kiểu gian dối, láu cá vặt chỉ làm bẩn danh xưng khách du lịch người Việt ở khắp nơi. Có tiền nhiều thì đi máy bay, xe máy lạnh, ở hotel sang trọng, ăn nhà hàng xịn. Ít tiền thì đi xe bus, xe lửa,đi bộ, ăn cơm đường cháo chợ ... nhưng nhất thiết những khoản tiền vé vào các điểm tham quan, di tích phải chi trả sòng phẳng. Không viện cớ này nọ để trốn vé. Lỡ có làm sai thì nên giấu kín chứ đừng phô phang như chiến tích, hổ thẹn cho người Việt mình lắm.

  Lại còn ngụy biện rằng vì em không có nhiều tiền. Đấy là thói  ích kỷ , lợi mình hại người!
  Tại sao lại để tiền mướn guide phục vụ mình mà không trả tiền mua vé tiền mình được phục vụ?
  Quốc có quốc pháp, gia có gia quy. Người ta đã lập trạm bán vé (thậm chí bên India còn rào chắn cẩn thận) mà mình trốn vào là vi phạm pháp luật.  Giống như vào siêu thị, người ta để hàng hóa với giá cả rõ ràng, mình có đủ tiền thì mua không thì thôi không ai ép. Cầm nhầm trong siêu thị là ăn cắp và có thể bị xử lý hình sự đó bạn Thanh Tiêu à!
   Tiền mua vé không lớn so với tổng chi phí cho chuyến đi. Giá vé cao nhất ở Kathmandu là tại thành phố cổ Bhaktapur 1000NR = 10USD (nếu cần họ sẽ cho phép mình vào thăm 3 ngày với chỉ một vé ấy) .
 Các bạn xem status thì sẽ thấy Kiboo Thanh Tiêu hớn hở khoe việc mình trốn vé thành công thế nào với một smiley cười toác cả miệng, chứ nào có phải vì quá kẹt tiền mà phải làm vậy.
  Cô còn nói là đi nghiên cứu học hỏi. Nhưng học hỏi gì khi bài học đầu tiên "Tiên học Lễ - Hậu học Văn" cô còn chưa thuộc. Và học thêm làm gì khi dùng chiêu láu cá vặt để dối gian như thế. Thậm chí những kiến thức cô thu lượm được trong chuyến đi này chỉ là đồ ăn cắp.
  Tu bắt đầu từ những việc nhỏ vậy đấy. Chấp hành luật pháp bắt đầu từ việc nhỏ vậy đấy. Xây dựng hình ảnh người Việt văn minh từ việc nhỏ vậy đấy.
  Đừng góp tay phá hoại hình ảnh người Việt ở các nước thân thiện và dễ mến như Nepal.