Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

ĐỘNG ĐẤT KHỦNG KHIẾP Ở NEPAL- ĐIỀM TIÊN ĐOÁN ĐÃ THÀNH SỰ THẬT

 Nằm trên khu vực động đất của Himalaya, Nepal -nhất là Kathmandu- đã hơn 60 năm chưa có động đất lớn. Các chuyên gia nghiên cứu từ khoảng 5 năm nay luôn cảnh báo sẽ có động đất lớn xảy ra để chính quyền và người dân chuẩn bị. Năm ngoái , tượng thần ở Dolakha chảy mồ hôi là một điềm báo rất xấu theo Mật tông Hindu. điềm báo này đã từng chứng qua các vận nạn lớn của Nepal trải qua hàng trăm năm.
   Trưa nay một trận động đất khủng khiếp tới 7,9 độ Richter xảy ra ở Lamjung. Các dư chấn kéo dài hơn 20 lần suốt cho đến 2 giờ chiều và dự báo sẽ có các dư chấn xảy ra tiếp vào lúc tối nay.
   Tháp Dharaha ở trung tâm thủ đô đã đổ sụp, Ngôi đền đẹp đẽ và nổi tiếng Maju Tole cùng vài ngôi đền cổ của Di sản thế giới Basantapur đã không còn nữa. Nhiều ngôi đền cổ và đẹp của Patan và Bhaktapur cũng đổ sụp. Di sản kiến trúc nổi tiếng của Kathmandu bị thiệt hại nặng nề. Nhưng thiệt hại nặng nề nhất là sinh mạng. Có nhiều người chết khi đang tham quan trên toà tháp Dharahara thì bị đổ sụp. Chưa có thông tin chính xác về nhân mạng thiệt hại nhưng chắc chắc không dưới hàng ngàn người.

  Xin chia buồn với bạn bè và người thân ở Nepal. Xin chia buồn với nhân dân Nepal!


"A massive earthquake hit Nepal before noon, and big aftershocks followedcdfor over 20 time till 2:50 pm.
The magnitude is said to be 7.9 on the Richter Scale.
The epicentre is believed to be in Lamjung district of Western Development Region. A big damage and casualties are suspected in different parts of the country.
Dharahara, the tower monument in Kathmandu, has collapsed. People were on the monument, according to eyewitnesses.
Some houses have collapsed in different parts of the country.
Some deaths have been reported in Kathmandu.
Panicking people have rushed to open spaces in their neighbourhood to stay safe. Thousands of people have thronged Tundikhel in Kathmandu.