Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

"ĂN TRÊN NGỒI TRƯỚC" TẬP CẬN BÌNH

    Cuối tháng 9 năm 2014, mình có một chuyến đi kết hợp làm ăn + khảo cứu ở Ấn Độ. Chuyến đi đến 40 ngày, trài dài từ Nam Ấn (Chennai) sang Tây (Mumbai) lên Bắc (Gujarat) rồi qua Đông (Kolkata). Đi bằng nhiều phương tiện từ máy bay tới xe lửa, xe bus đường dài. Đến những điểm cực Nam, cực Tây, cực Đông của Ấn Độ, lặn lội đến cả những di tích xa xôi hẻo lánh ở vùng Viễn Tây India. Tham dự được ba lễ hội lớn : Ganesh Chaturthi ở Chennai và Mumbai, Lễ hội nhảy múa 9 ngày Navaratri ở Gujaratvà Lễ hội Durga ở Kolkata.
Nhưng thú vị nhất là cái sướng kiểu A.Q.: ăn trên ngồi trước Thiên Hạ Đệ Nhất Trung Hoa Nhân- Tập Cận Bình. He he he

  Điểm đến đầu tiên trong chuyến đi ấy của mình là Chennai, thủ phủ của bang cực Nam Ấn độ - Tamil Nadu. Sau mấy ngày ở đó, công việc lại mang mình đến Kolkata, rồi Mumbai để rồi lại phải đến Ahmedabad thủ phủ của bang cực Tây Ấn Độ- Gujarat. Do là hành khách thường xuyên của Air India – hãng hàng không quốc doanh tốt nhất và lớn nhất Ấn Độ nên mình được hãng hàng không này thưởng một voucher tặng một kỳ nghỉ 4 đêm tại bất kỳ hotel 5 sao nào ở Ấn Độ (trong danh sách Air India đính kèm). Mình chọn Hotel Grand Hyatt ở Vastrapur- Ahmedabad và lên đường đến đó từ Mumbai bằng xe bus đường dài (để có thể ngắm nhìn quang cảnh dọc đường và giảm bớt jet-lag sau hàng loạt chuyến bay liên tục trong thời gian ngắn).

Hyatt Hotel ở Ahmedabad
   Đến Ahmedabad vào nửa đêm ngày 13/09/2014, nhân viên tiếp tân của Hyatt nồng nhiệt đón chào, và mình tận hưởng sự xa hoa sau gần nửa tháng vừa ăn vừa chạy, trú ngụ trong các hotel bình dân để lấy lại sức sau khi vừa làm việc vừa tham gia lễ hội Ganesh Chaturthi hoành tráng ở Chennai và Mumbai. Số phận đã sắp đặt khéo léo làm sao khi mình đã book vào đúng hotel sẽ dành cho Chủ Tịch China Tập Cận Bình trú ngụ trong chuyến viếng thăm Ấn Độ của ông ấy. Mình tận hưởng sự xa hoa đó suốt 4 ngày 13-17/09/2014 cho đến tận lúc họ Tập vào trú ngụ. Đúng là ăn trên ngồi trước Tập Cận Bình … ha ha ha… 


Ngày 14/09 mình tranh thủ làm việc với đối tác cho xong. Hai ngày còn lại thì tha hồ đi tham quan địa phương nơi ông đương kim Thủ Tướng Ấn Độ đã thao luyện hàng chục năm trời để giành lấy chiếc ghế quyền lực nhất Ấn Độ . Narendra Modi đã làm Thủ hiến của bang Gujarat suốt từ 2001-2014 , đưa bang này trở một bang có sự phát triển nhanh nhất Ấn Độ với sự bùng nổ của thương mại, công nghiệp hoá dầu, cảng biển, chế biến thực phẩm.. Với thành tích đó N. Modi đã đại toàn thắng trong mùa bầu cử ở Ấn Độ năm 2014  để làm Thủ tướng đất nước đông dân số hai thế giới. Chiến thắng của nhân vật trọng thương này khỏi phải nói đã làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế giới vào nửa cuối thập niên thứ 2 thế kỷ 21. Hoa Kỳ vội vã thu hồi lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với ông Modi (do nghi án dính líu đến vụ đàn áp người Hồi Giáo ở bang Gujarat năm 2002) và thay đổi đại sứ Mỹ tại Ấn Độ ngay lập tức (vì bà này là tác giả của việc cấm vận ông Modi). Tổng Thống Mỹ, Thủ Tướng Anh, Tổng Thống Pháp… ngay lập tức sắp xếp các cuộc viếng thăm Ấn Độ để nói chuyện face-to-face với nhân vật được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên Ấn Độ trong thế kỷ 20. Dĩ nhiên, đối thủ ngang sức ngang tài ở cả châu Á và thế giới là China thì cũng không đứng yên mà nhìn. Tập Cận Bình lập tức sắp xếp một chuyến công du Ấn Độ để gặp ông Modi. Và chuyến đi ấy diễn ra vào giữa tháng 9/2015 chỉ bốn tháng sau khi ông Modi trở thành Thủ Tướng Ấn. Mình cũng như bao lần khác trong đời, lại may mắn có mặt ở nơi xảy ra sự kiện lịch sử này.




   Nói về độ thâm sâu thì người Ấn cũng không thua kém người Hoa, huống chi trong suốt nhiều ngàn năm lịch sử chỉ có Ấn Độ làm được điều “áp đặt ảnh hưởng” lên China chứ không có chuyện ngược lại (China nhận đạo Phật và võ thuật từ Ấn Độ). Ngài Tân Thủ Tướng Ấn Độ với lý do ngày gặp cũng là ngày sinh nhật của mình đã ý nhị sắp xếp để Tập Cận Bình phải đến gặp ông ở Ahmedabad, Gujarat – nơi được xem là hậu phương vũng chắc của ông Modi, và hơn thế nữa cũng là cửa khẩu Ấn Độ đầu tiên mà người Trung Quốc thời xưa phải đi qua để hấp thu và mang văn hoá Ấn Độ về truyền bá ở China như Ngài Pháp Hiển, Huyền Trang, các thương nhân của Con Đường Tơ Lụa… Chứ không đón tiếp họ Tập ở Thủ đô New Dehli. Đây không phải là sự suy diễn của mình mà chính báo chí Ấn Độ thời điểm ấy liên tục nhắc đến các sự kiện này. Và còn hơn thế nữa, khi chính Tổng Thống Ấn Độ Pranab lại lên đường đi thăm Việt Nam vào ngày 14/09 để chứng kiến việc ký kết hợp tác khai thác 4 lô dầu khí trên biển Đông trước khi Tập đến India như để trêu ngươi Bắc Kinh.

   Cả thành phố Ahmedabad vào những ngày giữa tháng 9/2014 trở thành một pháo đài với hơn 4000 cảnh sát đủ các cấp bậc rải đầy các sân bay, quảng trường, dọc đường từ sân bay về Hotel Hyatt, các địa điểm gặp mặt giữa hai nguyên thủ… ngoài ra còn có quân đội trực chiến với các đội phá bom, xe bọc thép, máy bay chiến đấu… Đâu đâu cũng có cảnh sát, thậm chí cứ cách mỗi giờ là cảnh sát lại đưa chó berger đi tuần khắp cả Hotel Hyatt. Cái hotel và khu vực xung quanh nó thì khỏi nói rồi. Chính quyền cho trải nhựa gấp gáp con đường dẫn vào hotel, xe cộ thì phải dừng từ xa…. Báo hại mình mỗi lần vào ra phải đi bộ hết mấy ngã tư mới tìm được xe mà đi… hi hi…




Police ken đặc xung quanh Hyatt Hotel
 Địa điểm nổi tiếng nhất của Ahmedabad trong lịch sử hiện đại chính là Gandhi Ashram. Đây là nơi có ngôi nhà của Gandhi, vị lãnh tụ bất bạo động nổi tiếng và là người đã khai sinh ra nước India hiện đại. Người Ấn rất thâm sâu khi sắp đặt để cho nhân-vật-đứng-đầu-đất-nước-hiếu-chiến-nhất-trong-lịch-sử-nhân-loại phải đến thăm viếng ngôi nhà của nhân-vật-bất-bạo-động-nhất lịch sử hiện đại Ấn Độ và phải ghi cảm tưởng của mình sau khi tham quan nơi này. Đây cũng là lý do quan trọng để ông Modi muốn cuộc gặp diễn ra ở Ahmedabad vì đó là nơi khởi nguồn cho phong trào đòi độc lập của người Ấn do Gandhi phát động. Mình cũng lại may mắn đến được Gandhi Ashram vào ngày cuối cùng nó mở cửa trước khi đóng toàn bộ vì lý do an ninh cho chuyến viếng thăm của Tập Cận Bình.





   Trưa đó mình ngồi trên bãi cỏ giở gói bánh chay mang theo để ăn tại nơi Thủ tướng Modi sẽ đãi Chủ tịch China ăn tối hai ngày sau đó mà tưởng tượng đến bữa cơm chay họ Tập sẽ ăn khi ấy (ông Modi là người ăn chay trường theo tập quán của tầng lớp cao trong xã hội Hindu). Quen sơn hào hải vị, chắc họ Tập sẽ khó nuốt trôi bữa dinner Ấn Độ đúng kiểu…Hehe, tối đến mình lại lên tuốt cái nhà hàng ở sân thượng Hotel Hyatt mà ăn. Cho đúng nghĩa ĂN TRÊN NGỒI TRƯỚC TẬP CẬN BÌNH…



Một cảm giác “A.Q.” không hề nhẹ… he he he…