Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

ĐẠO SIKH - PHẦN 2

     Vị Guru cuối cùng Gobind Singh đã thiết lập giới luật “Khalsa” làm căn bản cho các tín đồ đạo Sikh cho đến ngày nay. Khalsa bao gồm 5 chữ K:

  1. KESH – không được cắt tóc, râu, lông trên cơ thể trong suốt cuộc đời.
  2. KIRPAN – con dao găm bằng thép để bảo vệ danh dự.
  3. KARA – vòng tay bằng thép như một sự cám kết tuân theo luật Sikh.
  4. KANGA – cái lược nhỏ để chải tóc râu.
  5. KACHERA – một cái quần lửng.







   Đàn ông theo đạo Sikh được ban cho họ Singh, phụ nữ thì có họ Kaur. Cả hai họ này đều có ý nghĩa rất đặc biệt. “Kaur” có nghĩa là “công chúa”, vì đối với người theo đạo Sikh, mỗi người phụ nữ quý giá như một công chúa.
   Khi tôn trọng và đánh giá cao người phụ nữ, đạo Sikh mặc nhiên đã nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội Ấn Độ- vốn là một xã hội trọng nam khinh nữ trầm trọng dù là theo Hindu hay Hồi giáo. Đây là điểm đặc sắc của đạo Sikh, làm cho nó trở thành một cứu cánh đáng mơ ước cho những ai đã chán ngán với tình trạng chà đạp phụ nữ trong xã hội Ấn Độ bị suy thoái về quan niệm xã hội.

  Họ Singh của đàn ông theo đạo Sikh có nghĩa là “Sư Tử”. Theo quan niệm và tập tục của người Sikh, mỗi người đàn ông là một con sư tử dũng mãnh luôn kính ngưỡng Đấng Tối cao, tự xem danh dự của bản thân là trên hết và hết lòng yêu thương bảo vệ vợ con của mình. Con dao găm Kirpan mũi cong đặc biệt của đàn ông Sikh không chỉ là vật trang sức của giới luật mà thực sự là một vũ khí sắc bén dùng để bảo vệ danh dự của bản thân và gia đình. Mặc dù ít khi thấy phụ nữ theo đạo Sikh để lộ con dao găm nhỏ của họ nhưng giới luật của đạo Sikh đã quy định tất cả mọi người nam nữ đều phải giữ bên mình con dao Kirpan. Con dao Kirpan của các Kaur nhỏ nhắn để có thể dấu trong ống tay áo, ủng hay cài trong búi tóc. Con dao Kirpan của phụ nữ Sikh không dùng để chiến đấu trực diện như Kirpan của Singh mà chỉ dùng để giết chết kẻ uy hiếp mình khi bị kẻ đó cầm giữ trong vòng tay, trong trường hợp xấu nhất không thể tự vệ thì con Kirpan của các Kaur được dùng để họ tự sát tránh để kẻ thù làm ô nhục.

   Tính cách quyết liệt của người theo đạo Sikh đã như một luồng máu mới tiếp thêm sinh khí cho cơ thể già cỗi của Tiểu Lục Địa Ấn Độ. Không ngạc nhiên khi với số tín đồ ít ỏi 24 triệu trên 1 tỷ dân (2,4%) thế mà đạo Sikh đã tạo lập được một ảnh hưởng mạnh mẽ lên đât nước hùng mạnh về nhân tài, dân số và kinh tế. Nhiều nhà chính trị kiệt xuất dẫn dắt Ấn Độ trong suốt hai thập kỷ qua là người của đạo Sikh, mà điển hình là cựu Thủ tướng Mamohan Singh.
    (còn tiếp)