Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

TẾT MAGAR



 
    Hôm nay (15/01) là ngày Tết của Tộc người Magar.
   Đây là một trong các tộc người thượng cổ của Nepal. Họ sinh sống trên các triền núi dãy Mahabharata. Hiện chiếm khoảng 10% dân số Nepal. Người Magar vẫn theo tôn giáo tự nhiên như Shamanism (phù thuỷ, đồng cốt), Animalism (thờ thú vật, tự nhiên)...

    Lễ hội Maghe Sankranti hàng năm đánh dấu sự bắt đầu của mùa Đông (Sisir) ở Nepal bắt đầu từ ngày 01 tháng Magh  (khoảng giữa tháng 1 Dương lịch), vì thế có tên là Maghe (ngày đầu tháng Magh). 
Có nhiều dân tộc khác của Nepal cũng ăn mừng lễ Tết này như Tharu, Newar, Kirat... Nhưng người Magar vui hội này lớn nhất, xem nó như bắt đầu năm mới của họ. Vì lễ hội diễn ra vào đầu mùa Đông, rất lạnh, nên thức ăn khoái khẩu những ngày này là các loại khoai lang, khoai mì, củ mài, thịt nước.. và rượu đế làm từ gạo, nếp, khoai, lúa mạch là món không thể thiếu. Cũng vì lạnh, nên theo phong tục, việc say xỉn trong những ngày lễ hội Maghe Sankranti được chấp nhận (vốn dĩ là chuyện đáng khinh đối với tất cả các tộc người toàn Nepal); thậm chí những anh chàng quắc cần câu chân nam đá chân chiêu đi trên đường còn được nhìn nhận như chuyện hài hước mang đến tiếng cười trong những ngày Tết.




  Ngày trước, Tết Maghe Sankranti thường náo nhiệt với các hội thi bắn cung, một kỹ năng thiện xảo của dân tộc chiến binh Magar. Người Magar nổi tiếng gan dạ, kiêu dũng, thiện chiến và là thành phần chủ chốt của “Lính Gurkha” khét tiếng khắp thế giới.



 Trang phục của người Magar khá cầu kỳ và đẹp. Nam mặc váy, áo ngắn tay , đầu đội Topi (giống mũ ca lô), và có hai dãi quàng qua vai bắt chéo trước ngực vốn dĩ là tàn tích của những dãi băng đeo vũ khí ngày xưa. Phụ nữ Magar quấn sari hoặc váy bó, phối hai màu cơ bản là đen và đỏ với những điểm xuyết các mảng vải hoa cotton hoặc gấm. Trang sức vàng ròng rất được ưa chuộng và được xem như cách thể hiện đẳng cấp và sự giàu có của gia đình, Phụ nữ Magar đeo những trang sức hình đĩa trên đỉnh đầu, cài dãi băng tóc, đeo hoa tai lớn, khuyên mũi.










  Cũng giống tất cả các tộc người khác ở Nepal, nhảy múa là phần không thể thiếu trong những ngày hội Maghe Sankranti. Các cô gái Magar xoay cuốn cuồng nhiệt, chân bước nhịp nhàng, tay vẽ những động tác uyển chuyển trong tiếng nhạc cổ truyền làm cho khán giả bất giác cũng đung đưa thân người miệng lẩm nhẩm hát theo.



  Trai thanh gái lịch nhân hội Tết mà tìm đến nhau, hát hò nhảy múa, ăn uống cùng nhau, nên vợ nên chồng từ những mùa Tết Maghe Sankranti. Mùa Đông lạnh giá lại là những ngày hội hè để bắt đầu một vòng tuần hoàn mới của thời gian.
  “Sống thuận theo tự nhiên” người Magar thật là minh triết.