Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

BỆNH "THẦY TRẺ, CON HÁT GIÀ" hay "ĂN MÀY DĨ VÃNG"?


VÌ SAO CI LƯƠNG NGÀY CÀNG THÊ THM?
Bạch Tuyết U80 vẫn giành vai chính Dương Vân Nga
Tui là dân Nam K nhưng thú tht là ch cm được vng c, nhc tài t ch không cm thy ci lương như là mt th gì không th không có. Vn dĩ là mt b môn ngh thut sân khu mi, tng hp t hát bi ca người Vit, h qung ca người Hoa lưu vong cng vi nhc tài t; copy y chang kiu cách opera ca người Pháp, nên ci lương không th nói là mt môn ngh thut quc hn quc tuý. Thi thế k 20, ci lương bùng phát vì là mt môn ngh thut có th đem li gii trí cho nhiu người do tình trng chưa có các phương tin gii trí nghe nhìn.
Nhưng ngày nay, công chúng đã tha ma đến tn c nhng chương trình gii trí t ca nhc đến đin nh đến internet, đã mt đi nhu cu tìm đến mt sân khu để xem nhng v tung xưa cũ. Tung tích theo s Tàu, xo thut này n thì không môn ngh thut sân khu-đin nh nào ta có th bén gót các phim Hongkong, China d tìm và tràn ngp mi chn.
V phương din ngh thut, đây là mt môn ngh thut sân khu nên ngoài "THANH" (ging hát, k năng biu din) còn đòi hi phi có "SC" để khán gi được chiêm ngưỡng v đẹp hình th, dung nhan ca ngh sĩ. Không còn gì phi ngh thut hơn khi ngi xem nhng ngh sĩ đã bước vào tui U70, dáng vóc x x, đi li không vng mà đóng vai thiếu n đôi mươi đang yêu, õng o ngôn tình.
Dù là cho đó có là ngh sĩ thuc "thế h vàng". C đặt mình vào v trí các em t 16 đến 30, th hi các v yêu mến nhng ngh sĩ tr trung , đẹp đẽ, hin đại hay là chy theo tung hô nhng ông già, bà già by tám mươi tui son phn dày cp để c che nhng tàn tích ca thi gian trên gương mt, đi đứng cóm róm s té?

Thanh Kim Huệ U70 vẫn õng ẹo trong vai Lan U18

Các v nếu có lưu luyến thi vàng son, có yêu mến các ging ca ni tiếng mt thi thì ch nên thu âm (mà thc s bn thu mi chc chn cũng s không bao gi bng bn thu ca chính các ngh sĩ y thi hoàng kim) ch đừng nên dng li v n v kia để các lão ngh sĩ U70 đóng vai chính ri than th sao công chúng ngày càng xa lánh ci lương.

T ci lương, nay cái bnh "thy tr con hát già" đã nhy sang phim nh.  Đạo diễn Phượng Khấu cãi chày cãi cối rằng thì là những diễn viên vừa già (U60) vừa xấu mới có kinh nghiệm diễn xuất chớ diễn viên trẻ không diễn được. Ô hay, thế ngày xưa những giám khảo, ông bà bầu gánh, những đạo diễn cũng nói như thế thì làm sao những Thanh Nga, Lệ Thuỷ, Mỹ Châu, Bạch Tuyết, Thanh Kim Huệ thành danh và gặt hái giải thưởng ở tuổi U18? Những cung phi mập như bao gạo, mặt mũi hung tợn như tú bà thì làm sao vua yêu mà cung với đấu, hay là vì người đóng vai vua là một tay bóng lộ tởm lợm nên mới có kiểu biến thái thích cung phi già xấu như vậy? 

Hồng Đào U60 giành vai cung phi U20 - Bóng Lộ Thành Lộc thủ vai Vua, "bao gạo" Hồng Vân giành vai ái phi

   Phượng Khu là tiếng chuông báo động cho tư duy-m cm lười biếng, tham lam, kiêu ngo ca mt băng nhóm thng tr sân khu phía Nam mt thi!