Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

HÀ NỘI MÙA BẰNG LĂNG TÍM



  Hà Nội mùa này đâu đâu cũng thấy những cây bằng lăng trổ bông tím ngát. Hà Nội thơ mộng , dịu dàng và dung dị với sắc hoa dân dã. Vừa hết những ngày chói chang sắc trắng của loa kèn lại nền nã với sen hồng Hồ Tây. Và những tà áo tím mộng mơ của bằng lăng không phô trương nhan sắc mà quyến rũ bởi nét duyên thầm...



Hoa tím bằng lăng làm nền cho Tháp Rùa Hoàn Kiếm

Và dâng hoa cho Lý Thái Tổ


Cũng là mùa phượng đỏ

Lối vào Đền Ngọc Sơn


Nhớ tranh "Phố Phái"

Một sớm mai dịu dàng nắng và hoa


Và phượng... và bằng lăng...


 






Tôi đã mơ về Hà Nội với hoa sữa... với hoa ngọc lan... qua các ca khúc vang bóng một thời. Và hôm nay xin cám ơn bằng lăng tím đã cho tôi một tình yêu đầu tiên với Hà Nội.



Văn Miếu


Nghiên đá khổng lồ

Hải - thiên thần xinh nhất tôi từng gặp ở Hà Nội mùa bằng lăng tím

Mai là ngày thi tốt nghiệp PTTH nên sĩ tử Hà Nội và phụ huynh vào Văn Miếu rất đông

Sờ rùa cõng bia Tiến sĩ để cầu may trong thi cử



Hai hình về cảnh viết lời cầu may trong học vấn ở Điện Đại Thành làm mình nhớ tới cảnh tương tự thế này trong ngày lễ Saraswati ở Nepal


Sĩ tử cầu nguyện cho ngày thi vào ngày mai


Mấy nhóc sờ đầu rùa...he he



Một bà mẹ đang dạy con học sử một cách trực quan. hy vọng sau này bé sẽ không bị điểm 0 môn Lịch sử


Mấy cô bé này chào mình "Hello!" ...chắc nhìn mặt mình giống ... Hàn Quốc. Chỉ mong đừng nghĩ mình là Trung Quốc he he


Không tập trung, chỉ thỉnh thoảng bằng lăng tím hớp hồn khách lãng du ở một góc bất chợt nào đó




Cột Cờ nhìn từ Phòng thờ ở Đoan Môn - Hoàng Thành Hà Nội

 

Ngày còn bé, đâu khoảng những năm 1976-1985, mình có cả một bộ sưu tập bưu ảnh các cảnh đẹp Việt Nam. Có rất nhiều hình về Hà Nội: Cột cờ, Chùa Một cột, Văn Miếu... Nay thì được nhìn tận mắt, sờ tận tay..


Sinh viên kiến trúc vẽ ký họa



Bàn thờ Quan Âm trong Chùa Một cột

Được xem trực tiếp, mình liên tưởng rằng Chùa một cột chính là hoa sen trung tâm trong một đồ hình Mandala của Mật tông Phật giáo



Sen về từ Hồ Tây