Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

DASHAIN- TẾT NEPAL: NGÀY THỨ 7 PHULPATI


PHULPATI đến cố cung Malla ở Kathmandu
DASHAIN – TẾT NEPAL diễn ra 15 ngày. Hôm nay, 21/10/2012, là ngày thứ 7, tên chính thức là Saptami (ngày thứ bảy), nhưng triều đại Shah của Gorkha đã gọi ngày này là PHULPATI. Phulpati là một nghi lễ mang các phẩm vật dành cho việc cúng bái và ban phúc (jamara: mạ non, bột màu, rượu, lá chuối, mía thanh diệu, nước thiêng…) từ hoàng cung của Gorkha (triều đại quân chủ cuối cùng của Nepal, mới vừa chấm dứt vào năm 2007) đến hoàng cung cổ của triều đại Malla (triều đại bị Gorkha lật đổ). Nghi lễ mang các vật thánh này có liên quan tới việc đánh chiếm Kathmandu của Gorkha (sẽ thuật trong một bài khác).










Đoàn rước PHULPATI khởi hành từ Gorkha

PHULPATI
PHULPATI

PHULPATI



  Đầu đoạn video trên đây, các bạn sẽ thấy PHULPATI đến được Cố cung Malla ở Kathmandu. (Sẽ cập nhật giải thích chi tiết sau).
 Từ Cung điện ở Gorkha (100km tây Nam Kathmandu) đoàn mang vật phẩm đi bộ đến Dhading, 40km Tây Nam Kathmandu, tạm dừng chân nghỉ ở đấy 1 đêm. Từ Dhading 6 người Brahmin (tư tế Hindu) đảm trách việc mang t/ gánh tới Kathmandu. Đến Jamal (một địa điểm 1km gần trung tâm Kathmandu) Phulpati được châm đầy nước thiêng (holy water), cây chuối non, mạ non, cây mía được bọc trong vải đỏ như là vật pah63m dâng cúng lên Nữ thần Durga và được các Brahmin gánh trên kiệu bên trên che bằng lọng vàng để đi đến Cố cung Malla ở trung tâm Kathmandu (thường gọi là Hanuman Dhoka - Cổng thần khỉ, vì ở ngay cạnh cổng có một tượng thần Hanuman). Đám rước này được hộ tống bởi các Trung đội danh dự của Quân đội, cảnh sát Nepal, các viên chức chính phủ và 5 vị tư tế Hindu cao cấp. Phulpati sẽ được dâng lên thần durga và đến ngày thứ 10 (Bijaya Dashami) sẽ mang ra ban phúc cho tất cả mọi người như là quà của Nữ thần Durga.

Chào mừng Phulpati Day tại quảng trường Tuldhikhel

Chào mừng Phulpati Day tại quảng trường Tuldhikhel

Bảy loạt đại bác bắn bằng súng thần công cổ để khởi đầu Dashaintrước sự chứng kiến của Tổng thống, Thủ tướng và quan chức chính phủ - trước kia sẽ là Hoàng gia)

Dân Newari mừng Dashain

 Từ ngày Saptami/Phulpati thì Dashain mới thực sự diễn ra. Văn phòng, cơ quan nhà nước, cửa hàng, quán ăn… hầu như đóng cửa. Mọi người quay về quê nhà để nhận tika (dấu phúc màu đỏ lên trán) từ bậc trưởng thượng/người lớn trong nhà.
  Tại các bãi đất trống công cộng linge ping (đu tiên) được dựng lên để các nhóc teen vui chơi.

LINGE PING - ĐU TIÊN