Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

DASHAIN- TẾT NEPAL: NGÀY THỨ 8 DURGA ASHTAMI


Hình tượng Nữ Thần Durga chiến thắng Quỷ Vương Mahishasura
Hôm nay là ngày Durga Ashtami, ngày thứ tám của lễ hội Dashain, cũng là ngày quan trọng nhất của lễ hội. Ngày này chính là ngày Nữ thần Durga tiêu diệt được Quỷ Vương Mahishasura cứu toàn thể vũ trụ khỏi thảm họa diệt vong, và đấy chính là nguyên cớ để có lễ hội Dashain.
  Ngày này còn được thế giới bên ngoài Hindu biết đến như là Ngày Hiến Tế (Sacrifice Day), bởi tập tục hiến tế súc vật để dâng cúng lên Nữ thần Durga (hiến tế bằng cách chặt đầu để cho máu chảy tràn trên mặt đất như xưa kia Nữ thần Durga giết chết Mahishasura).


Từ Quân Đội, Cảnh sát, cơ quan chính phủ cho đến từng nhà... nhỏ thì một con gà, con vịt, tầm trung thì một con dê hay hai ba nhà hùn nhau mua một con trâu cúng, lớn như Hãng Hàng Không Quốc Gia Nepal thì mỗi chiếc máy bay phải hiến tế một con trâu, vài con dê còn như các tướng lĩnh quân đội thì chức vụ càng cao hiến tế càng nhiều (vài con trâu, vài chục con dê... mời xem clip bên dưới). Tin buồn cho giống đực là CHỈ HIẾN TẾ CÁC CON TRÂU, DÊ ĐỰC thôi... Ngoài ra, do Quỷ vương Mahishasura có hình dạng và xuất thân từ con trâu nên, hiến tế trâu đực trong ngày này là thích hợp nhất.
  Các phương tiện giao thông như xe máy, xe hơi, máy bay phải được cúng trong ngày này để cầu không gặp tai nạn xui xẻo. Đa số cúng chay, nhưng cũng có chủ xe (nhất là các xe tải, xe chở khách ) hiến tế 1 con dê cho mỗi xe.   
Gia đình Pokharel năm nay vái cúng một con dê
  Việc cúng tế ngoài lý do tôn giáo còn là dịp để có thịt ăn trong dịp lễ hội. Dân Hindu không ăn thịt nhiều (chủ yếu là ngũ cốc, rau củ và các loại đậu), có gia đình cả năm không có thịt ăn, chỉ có dịp Dashain, một công đôi việc là vừa cúng vái , vừa được ăn thịt.
  Hiến tế là một tập tục tôn giáo chiếm vị trí tối cao trong nghi thức Hindu. Năm 2009, cả thế giới đã sốc với một lễ hội hiến tế tại một làng miền núi Nepal với 250.000 con vật hiến tế trong 10 ngày. Số súc vật này đến từ khắp lục địa Ấn Độ. Có những gia đình Hindu quyền quý từ Ấn Độ đã sang đến làng núi hẻo lánh đó để cúng tế vài trăm con trâu... Số lượng súc vật bị giết nhiều đến nỗi giai cấp đồ tể hầu như hết xí quách trong hai ngày cuối, phải cầu viện một số binh lính từ quân đội sang phụ giúp.

(Reuters) - At least 15,000 buffalo and "countless" goats and birds were sacrificed in a temple in southern Nepal, organizers said Wednesday, a ritual billed as the single biggest animal slaughter on earth.
Hindus in Nepal routinely offer animals for sacrifice to appease deities, Especially power goddesses, for good luck and prosperity.Scores of butchers carrying big curved knives killed the animals in an open field as thousands of devotees stood by, witnesses reached by phone said. More than 80 percent of Nepal's 27 million people are Hindus.Some devotees said they were offering animals for sacrifice in the hope of being blessed with a son, preferred by many parents in Nepal and India. Thousands of devotees also traveled from neighboring India for the festival


Thợ chuyên nghiệp chặt đầu dê
                            Giai cấp này có họ là Khadga hoặc Sahi chuyên làm nghề đồ tể , là giai cấp rất thấp trong xã hội Hindu. Ở Nepal, người ta không bao giờ tự làm thịt gia súc gia cầm trong để ăn mà bán chúng đi, rồi mua thịt từ các tiệm của giai cấp đồ tể. Như vậy tâm ác, giết chóc cũng giảm bớt phần nào. Vả lại một điều rất đáng ca ngợi là dân Nepal không có thói ăn thịt động vật hoang dã, chỉ ăn con vật do người nuôi như trâu, dê, heo, gà, vịt... (không ăn bò, chó, thú vật mang thai) mà khi ăn cũng chỉ mua từ tiệm chứ không tự làm. Có thể người Việt thấy cách làm thịt bằng cách chặt đầu là dã man, nhưng theo quan niệm của người ở lục địa Ấn Độ: cách giết súc vật này làm chúng chết ngay lập tức, chết không đau đớn; còn giết bằng cách cắt cổ, làm ngạt, trấn nước... thì làm chúng chết từ từ trong đau đớn như vậy là dã man khi tra tấn con vật trước khi chúng chết. Quan niệm của mỗi nơi mỗi khác, chúng ta không nên dùng nhãn quan của địa phương mình mà phán xét phong tục của địa phương khác!
Máu để cho chảy ra đất như là lễ vật hiến tế Nữ thần Durga

Đây là Khadga, sống dầy, lưỡi bén cách cấu tạo phát huy tác dụng chặt /chém đến mức tối đa xưa kia là vũ khí chiến đấu nổi tiếng của dân tiểu lục địa Ấn Độ, nay là dụng cụ chuyên để dùng trong hiến tế.

Các bác này hùn nhau hiến tế một con trâu, sau khi hiến tế thì chia thịt cho các phần hùn. Việc chia thịt thì rất bình đẳng, đồng đều cho đến từng bộ phận của con vật, chỉ trừ máu, phổi, lông, móng, sừng, óc bỏ đi, còn lại thì chia đều tất tần tật.



NGÀY HIẾN TẾ: MỜI XEM CLIP HIẾN TẾ DÊ VÀ TRÂU CỦA TỔNG TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI VÀ CÁC SĨ QUAN CAO CẤP NHẤT TRONG NGÀY DURGA ASHTAMI.
(XIN ĐỪNG NGHĨ LÀ PHẢN CẢM VÀ ÁC ĐỘC VÌ ĐÂY LÀ MỘT PHẦN CỦA PHONG TỤC HINDU CỔ ĐẠI, VẢ LẠI SAU KHI HIẾN TẾ THÌ CHÚNG LÀ THỨC ĂN CHO NGƯỜI, KHÔNG PHẢI NHƯ CÁC ĐẠI GIA ĐI SĂN THÚ HOANG DÃ NHƯ MỘT THÚ VUI!)