Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

NHẬN BAN PHÚC "TIKA" TỪ TỔNG THỐNG NEPAL

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ĐẦU TIÊN NHẬN TIKA TỪ TỔNG THỐNG NEPAL





















Bác sĩ Ram Baran Yadav sinh ngày 4/2/1948 được bầu là Tổng thống đầu tiên của Liên Bang Dân Chủ Cộng Hòa Nepal vào tháng 07/2008, khi đang là Tổng Bí thư của Đảng Quốc Đại Nepal. Trước đó ông từng hai lần làm Bộ trưởng Y tế.
Yadav bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình rất sớm, ngay khi còn là sinh viên Y khoa ở Calcutta, Ấn Độ, dưới sự dìu dắt của các nhà tiền bối cách mạng Nepal lưu vong sang đấy. Sau khi tốt nghiệp ông làm bác sĩ vài năm rồi chuyển sang hoạt động chính trị chuyên nghiệp với Đảng Quốc Đại Nepal. Ông là một người nhiệt thành với dân chủ và đa đảng. Trong số tất cả các lãnh tụ chính trị đương thời ở Nepal, Bác sĩ Ram Baran Yadav được đánh giá là người trí tuệ, cương trực, bản lĩnh, nhân cách cao cả và trong sạch.
Có một chuyện chứng tỏ bản lĩnh và trí tuệ của ông vào năm 2009. Khi ấy Thủ tướng cộng hòa đầu tiên cùng được Quốc hội bầu năm 2008 với Yadav là Chủ tịch Đảng Maoist – bí danh là Prachanda. Khi đụng độ quyền lực xảy ra, Prachanda (người khi ấy vẫn còn hơn 10,000 quân Maoist trong tay) cách chức Tổng Tư lệnh quân đội Nepal Tướng Rookmangud Katawal để thay thế bằng Trung tướng Kul Bahadur Khadka. Cuộc tranh giành quyền chỉ huy quân đội xảy ra. Tình hình căng thẳng đến mức mọi người lo ngại sẽ xảy ra một cuộc nội chiến mới. Áp lực chuyển sang Tổng thống Nepal, người theo Hiến pháp tạm thời chính là Chỉ Huy Tối cao tất cả các lực lượng vũ trang Nepal. Bình tĩnh, chịu đựng mọi áp lực suốt hai tháng, sau đó tuyên bố chịu trách nhiệm trên cương vị của mình Bác sĩ Yadav hủy bỏ cả hai quyết định của Thủ tướng Prachanda và tái bổ nhiệm Tướng Katawal làm Tổng Tư lệnh quân đội Nepal. Prachanda tự ái, tuyên bố từ chức Thủ tướng vài ngày sau đó.
 Bác sĩ Ram Baran Yadav là một người hiếm hoi không có bất cứ hoen ố  hay scandal nào trên chính trường Nepal. Ngay cả các đối thủ chính trị cũng phải dùng lời kính trọng khi nói về ông.

Bác sĩ Ram Baran Yadav - Tổng thống Nepal
DINH TỔNG THỐNG NEPAL - SEETAL NIWAS

Không hề có bất kỳ bảng cấm chụp hình hay quay phim nào ở đây

 Theo thông lệ, người đứng đầu đất nước Nepal sẽ ban Tika cho tất cả các công dân Nepal vào ngày thứ 10 của Lễ hội Dashain - Vijaya Dashami. Trước đây, nhà vua Nepal thực hành nghi thức này, nhưng rất ít dân thường có cơ hội vào hoàng cung Narayan Hiti để nhận tika. Từ mấy hôm trước báo đài Nepal đã thông báo rộng rãi rằng Dinh Tổng thống Nepal sẽ mở rộng cửa từ 12h30 cho tất cả những  ai muốn được nhận tika từ Tổng thống Yadav.
  Thực ra chỉ có công dân Nepal mới có thể nhận được vinh dự này, nhưng năm nay tôi có "bùa". Đó là cái thẻ báo chí mà Cục Truyền thông Nepal vừa cấp cho tôi tháng trước với tư cách một nhà báo tự do hoạt động cho các báo đài quốc tế để quảng bá hình ảnh Nepal.
  Từ 10h30 tôi đã lượn lờ quanh Dinh Seetal Niwas. Đến 11h30, tôi đến cổng chính để xin vào Dinh thì bị chặn lại và hướng dẫn cho tôi sang cổng phụ dành cho khách đến liên hệ với Dinh. Tranh thủ, tôi bấm mấy kiểu mặt tiền Dinh, rồi đi qua cổng phụ. Ở đây, Tổ trưởng an ninh hơi bất ngờ khi gặp tình huống một người nước ngoài muốn tham dự nghi thức ban tika của Tổng thống cho công dân Nepal. Tuy nhiên tôi khéo léo thuyết phục anh rằng tôi chỉ đến để lấy tin và chụp hình-quay phim thôi. Anh dùng máy bộ đàm hỏi chỉ huy, sau khi được phép, anh cẩn thận ghi tên tôi vào sổ rồi cho một chú an ninh trẻ dẫn đường cho tôi vào sân dinh. sau khi chỉ cho tôi biết khu vực có căng một mái bạt lớn ngay trước cửa dinh thự anh bảo tôi vào đấy chờ rồi vui vẻ chào, quay trở lại vị trí của mình. Tôi lại tranh thủ chụp vài kiểu sân dinh.
  Dinh Seetal Niwas vốn trước là tài sản hoàng gia Nepal. Khi tôi đến Nepal vào năm 2005, dinh này xuống cấp rất tệ và dùng làm Bộ Ngoại giao Nepal. Khi ấy, nhân dịp xin visa thường trú, tôi đã len lỏi thăm thú tất cả dinh thự mà không bị bất kỳ cản trở nào (có ai hỏi thì nói là bị lạc đường thôi... he he). Dinh thự này kiến trúc theo phong cách Baroque Anglo-Saxon của châu Âu rất được giới Quý tộc Nepal ưa chuộng với hàng cột Corinthian khổng lồ ở mặt tiền, độ cao mỗi tầng thoáng đãng. Sau khi bãi bỏ chế độ quân chủ, truất phế vương quyền của vua Gyanendra, Nepal thành lập chế độ Liên Bang Dân Chủ Cộng Hòa theo cơ chế Tổng thống-Thủ tướng giống như Ấn Độ. Quốc hội đã quyết định chọn Seetal Niwas làm Dinh Tổng thống vào tháng 8/2008. Hôm nay, nhìn bề ngoài, Seetal Niwas đã có chút sắc diện, tuy nhiên nội thất bên trong vẫn còn rất đơn sơ. Chuyện ngoài lề: Năm 2009, Gallery mà tôi gửi tranh bán được Dinh Tổng thống mua 30 bức tranh để trang trí nội thất. Tôi có hai tranh vẽ chân dung người dân tộc thiểu số Nepal được chọn. Không biết giờ chúng được treo ở đâu...
TÁC GIẢ CHỤP KÉ LẤY LE Ở SÂN DINH TỔNG THỐNG


CÙNG NGỒI VỚI CÁNH NHÀ BÁO CHỜ....

DÂN THƯỜNG (PEOPLE- NHÂN DÂN ĐÚNG NGHĨA) BẮT ĐẦU VÀO DINH

PHÓ TỔNG THỐNG NEPAL ĐẾN

TỔNG THỐNG RAM B. YADAV BAN TIKA CHO PHÓ TỔNG THỐNG PARMANAND JHA




TỔNG THỐNG BẮT ĐẦU BAN TIKA
12h, dân chúng lần lượt vào dinh. Mọi người ăn vận rất chỉnh tề, một vài chị mang hoa. Nhìn qua cách ăn mặc có thể thấy đa số không phải là người giàu có, thậm chí có cả sinh viên áo T-shirt, quần Jean vai khoác balo. Có anh chị nọ mang cả đứa con mới sinh đến để nhận phúc lành. Chỉ cần đảo mắt qua số lượng đông đúc các gương mặt rạng ngời đang chờ đợi thì có thể nhận xét rằng Bác sĩ  Yadav là một Tổng thống được dân yêu (trong khi đó, ở dinh thự của mình Cựu vương Gyanendra chỉ có được chừng vài chục người quý tộc, thượng lưu đến xin tika) . Đến đúng 12h30, nhân viên an ninh báo cho mọi người sẵn sàng. Cánh phóng viên được đưa đến khu vực bên tay trái cái bục Tổng thống sẽ đứng. Phóng viên được đưa vào phòng khách chứng kiến Tổng thống nhận tika từ một thầy Brahmin có chức vụ như là Quan tư tế của Nepal. Rồi được đưa ra ngoài. Vài phút sau, Phó Tổng thống Nepal Jha đến (ông này bốn năm trước bị vạ miệng vì đọc lời nhậm chức bằng tiếng Hindi suýt mất chức- dân Nepal rất dị ứng với Ấn Độ) . Cánh phóng viên lại được vào phòng khách chứng kiến Tổng thống ban tika cho Phó tổng thống Nepal (vì cao cấp hơn). Sau đó trở ra ngoài vài phút thì Tổng thống Yadav bước ra. Ông đến đứng trứơc cái bục, quan tư tế mang đặt lên trên ấy một đĩa phẩm màu đỏ và một đĩa Jamara (mạ non từ hạt kê dùng đặc biệt cho ngày Vajaya Dashami). Bắt đầu cuộc ban phúc. Một thầy Brahmin bước đến tặng một tràng hoa vạn thọ, một cuốn kinh Vishnu (truyền thống Hindu tin rằng người đứng đầu đất nước chính là hóa thân của Thần Vishnu) và ban tika cho Tổng thống (truyền thống Hindu quy định rằng giai cấp Brahmin cao hơn giai cấp Kshatria - vua, tướng lĩnh, quan chức). Rồi lần lượt từng người bước đến trước Tổng thống để nhận tika và một nhúm mạ Jamara như phúc lành từ các thần linh cho một cuộc sống tốt đẹp, các ước mơ thành sự thực, sức khỏe dồi dào.
  Tôi đặt máy của mình lên tripod rồi bước vào hàng để được nhận ban phúc của Bác sĩ Yadav và trở thành người ngoại quốc đầu tiên được nhận tika của Tổng thống Nepal (giới ngoại giao không bao giờ xuất hiện trong nghi lễ này vì khác biệt tôn giáo, và vì nghi thức này này chỉ dành cho công dân Nepal).
  Cứ nhìn vị Tổng thống Nepal bình dị ban tika cho từng công dân không phân biệt sang hèn, tuổi tác, giới tính. Cứ biết rằng ông sẽ phải đứng thực hiện lặp đi lặp lại nghi thức đó cho gần ngàn người suốt năm tiếng đồng hồ. Tôi tự hỏi ở đâu và do đâu mà có một Tổng thống, một truyền thống văn hóa như vậy? Đến khi nào người đứng đầu đất nước tôi chúc Tết cho từng người dân như thế?   
MỘT THẦY BRAHMIN CHÚC PHÚC CHO TỔNG THỐNG




GIÀ TRẺ LỚN BÉ NAM NỮ... ĐỀU ĐƯỢC BAN TIKA KHÔNG PHÂN BIỆT MỘT AI - DÂN CHỦ LÀ ĐÂY!




TÁC GIẢ NHẬN TIKA TỪ TỔNG THỐNG NEPAL

VÀ NHẬN JAMARA
HÌNH KỶ NIỆM SAU KHI NHẬN TIKA