Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

MỘT NGÀY LANG THANG Ở DHAKA

  Chiều hôm qua, trên đường về sau khi xem nhà máy của đối tác, Mafuhzus báo với tôi rằng ngày mai có "bandha" nên kế hoạch đi đến Văn phòng Bộ thương mại phải hoãn lại. Tôi chớp liền cơ hội này để thăm thú Dhaka vì biết rằng khi có "bandha" ở lục địa Ấn Độ (India, Nepal, Bangladesh...) tất cả các phương tiện cơ giới sẽ không được lăn bánh trên đường. Một cơ hội hiếm có để tôi có thể di chuyển khắp Dhaka mà không bị nạn kẹt xe khủng khiếp của Dhaka cản trở.
   Quả nhiên, sáng sớm hôm nay thấy rõ hiệu quả: báo buổi sáng không tới. 8h30, tôi hỏi quầy tiếp tân một cái bản đồ Dhaka để bắt đầu đi. Mấy anh chàng tiếp tân tử tế khuyên tôi đừng vào khu vực trung tâm Dhaka (xung quanh Đại học Quốc gia Bangladesh), khổ nỗi các địa điểm mà tôi muốn tới lại nằm ngay gần ĐHQG.

Sinh viên thuộc Islami Chhatra Shibir, một tổ chức sinh viên của Đảng Jamaat-e-Islami tuần hành ở quảng trường Đại Học quốc gia Bangladesh

   Sinh viên chính là động lực chính trị mạnh mẽ nhất Bangladesh. Chính sinh viên Bangladesh là lực lượng thổi bùng ngọn lửa cách mạng dẫn đến sự thành lập Quốc gia Bangladesh năm 1971. Và kể từ đó, sinh viên -dưới sự điều động của các đảng chính trị thông qua các liên đoàn sinh viên của họ- luôn luôn là mồi lửa áp lực các chính phủ của Bangladesh phải tuân thủ ý chí dân chủ của dân chúng.
  Đường xá Dhaka hôm nay thật lý tưởng cho khách du lịch: vắng hoe. Không còn cơn ác mộng kẹt xe. Tôi đi bộ hết cây cầu nối hai bờ hồ giữa khu Gulshan và Trung tâm Dhaka, rồi bắt một chiếc baby-taxi theo cách gọi của Bangladesh (tuk-tuk của Thái Lan, auto-ricksaw của India, còn miền Nam ngày trước là xe lam-gọi tắt từ nhãn hiệu Lambretta). Ở Bangladesh baby-taxi thì không bị coi như phương tiện bị cấm khi có "bandha".
   Xe chạy phơi phới qua các con phố vắng vẻ. Tôi thực sự không thích dùng baby-taxi ở đây. Không giống với Ấn Độ, loại xe này ở Dhaka bị gắn lưới bít bùng hai bên không thể chụp hình từ bên trong ra khi xe đang chạy. Lý do là để bảo vệ hành khách và tài xế khỏi bị cướp trấn lột (he he ... nghe mà nổi da gà). Thế nhưng hôm nay nó là là phương tiện di chuyển lý tưởng giúp mình an toàn nếu đụng phải "đám đông" nào đó.
  Cảnh sát chống bạo động mặc giáp, cầm khiên và dùi cui có mặt khắp nơi....
  (đang viết tiếp)