Nhận xét: Hóa ra Thích huyền Diệu chôm chĩa account và ý tưởng của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc làm của mình.... he he... NP
Updated: Bài gốc bên Thám tử Lý Phong Blog có sửa đổi nên mình cập nhật lại đây:
http://thamtulyphong.wordpress.com/
Tháng Chín 19, 2012
Updated: Bài gốc bên Thám tử Lý Phong Blog có sửa đổi nên mình cập nhật lại đây:
http://thamtulyphong.wordpress.com/
Tháng Chín 19, 2012
THÍCH HUYỀN DIỆU -CHÂN TƯỚNG và SỰ THẬT - BÀI 2
Lý Phong: Suốt hơn 10 năm nay, truyền thông Việt Nam lập đi
lập lại những lời kể của Huyền Diệu về công đức phục hưng
thánh địa Lumbini của ông ta và biến ông thành một thánh tăng.
Đây là hai đoạn trích từ báo Công An Nhân Dân của Trung Tướng Hữu Ước và Doanh Nhân Saigon cuối tuần
của Trần Trọng Thức:
“Tôi đã rất may mắn khi được tiếp kiến với thầy Huyền Diệu -
Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo thế giới trong một khoảng lặng
thời gian giữa sự bận rộn, gấp gáp trong chuyến trở về Việt
Nam lần này của thầy, để ra mắt bộ sách: "Lòng tri ân và sức mạnh mầu nhiệm" và cuốn "Khi Hồng Hạc bay về và những điều
mầu nhiệm".Cả hai cuốn sách do Nhà xuất bản Văn Nghệ TP Hồ
Chí Minh ấn hành tháng 6/2008”
Trung Tướng Hữu Ước – Tổng Biên Tập Báo Công An Nhân Dân Việt Nam
“* Thầy đã dựng lều, phát nguyện ở lại Lâm Tỳ Ni ngay sau khi làm lễ động thổ chùa. Thầy đã xoay xở như thế nào khi mà chùa ở Bồ Đề Đạo Tràng chưa xây xong? - Nhiều người cũng can ngăn tôi không nên lưu lại. Một phần là vì nơi tôi dựng lều hoang vu, nhiều thú dữ như rắn, chó sói…, phần khác là do đi vội nên tôi chỉ kịp mang theo người có 60 USD. Nhưng đó chỉ là những khó khăn bước đầu. Phần lớn cư dân ở Lâm Tỳ Ni là người Hồi giáo và Ấn Độ giáo, vốn là quốc giáo của Nepal. Điều tôi lo ngại nhất là những phần tử cực đoan trong cộng đồng này sẽ gây phiền nhiễu cho đến chừng nào tôi chịu đựng không nổi và phải bỏ đi. Hàng ngày, tôi tụng kinh, trì chú, niệm Phật, tọa thiền, mong tìm ra một giải pháp tối ưu để có thể bảo vệ và phát triển Lâm Tỳ Ni. Ý tưởng biến Lâm Tỳ Ni thành một Liên Hiệp Quốc Phật giáo đã nảy ra trong đầu tôi. Tức là làm sao thuyết phục mỗi nước tự đứng ra xây một ngôi chùa ở Lâm Tỳ Ni. Ngoài ý nghĩa bảo vệ thánh địa, việc ngôi chùa của một nước tại Lâm Tỳ Ni sẽ khiến đất nước đó dần dà gắn bó với mảnh đất này. Nghĩ là làm, tôi quyết định thành lập một “Ủy ban sứ giả quốc tế” quy tụ một số anh em có tâm nguyện mong muốn Lâm Tỳ Ni phát triển đang làm việc trong các tổ chức quốc tế, phụ trách vận động các nước. Về phần mình, tôi cũng tận dụng triệt để mọi mối quan hệ để thuyết phục chính phủ một số nước và các tổ chức Phật giáo trên thế giới tham gia vào chương trình này.
* Xin thầy cho biết hiện đã có bao nhiêu nước hưởng ứng lời kêu gọi của thầy? - Liên Hiệp Quốc Phật giáo Lâm Tỳ Ni hiện có 25 thành viên, và chắc chắn đây chưa phải là con số cuối cùng. Việc xây dựng chùa của các nước đã khiến thánh địa hồi sinh. Từ một vùng đất lạc hậu, hiện nay Lâm Tỳ Ni đã có đường dây điện thoại trong nước và quốc tế, phủ sóng điện thoại di động, kết nối Internet. Chương trình xây chùa của các nước còn tạo ra hàng ngàn việc làm cho cả lao động nước ngoài và địa phương, kèm theo đó là sự phát triển của các dịch vụ đi kèm. Sự phát triển vượt bậc của Lâm Tỳ Ni là một điều mầu nhiệm, ngay cả Quốc vương Birendra và các trào Thủ tướng của Nepal cũng bất ngờ.
Theo THƯỢNG TÙNG Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần”
Sự thật của việc phục hưng thánh Địa Lumbini ra sao? Ai là người chủ xướng và là tác giả thực sự của việc phục hưng thánh địa Lumbini? Xin mời quý vị xem bài bên dưới đây:
AI LÀ NGƯỜI PHỤC HƯNG THÁNH ĐỊA LUMBINI? PHẦN I :TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC U THANT Xin giới thiệu đến quý bạn đọc tập sách "Lumbini Beckon"
(Lumbini vẫy gọi)của tác giả Basanta Bidari, một viên chức
khảo cổ của chính phủ Nepal, ngườiđã làm công việc khảo cổ
ngay tại Lumbini liên tục 25 năm qua, có thể coi như là một sử gia của Lumbini. Email của Basanta Bidari là: asokanpillar@yahoo.com Lý Phong xin tạm chuyển ngữ những đoạn quan trọng, phần scan
nguyên bản của cuốn sách này bằng tiếng Anh nằm bên dươí.
-
trang i và ii, phần tựa của Hòa Thượng Vivekananda Trung
Tâm Thiền Vipassana Panditarama Lumbini :"Vào năm 1956,
Quốc vương Mahendra của Nepal đã khởi đầu việc phục hưng
Lumbini bằng việc làm một con đường dẫn vào Lumbini [vào
thời điểm đó thánh địa Lumbini chỉ có đường mòn, không có
đường cho xe 4 bánh vào- chú thích của Lý Phong],xây dựng
một ngôi chùa quốc gia và dựng một trụ đá [không phải trụ đá Asoka- LP]
-
trang 49, Chương 9 Phần A:" Vào dịp Đại Hội 4 của World
Fellowship of Buddhist (Hội Ái Hữu Phật Giáo Thế Giới)
tại Kathmandu, Nepal năm 1956, các đại biểu thế giới đã
bày tỏ sự cần kíp của việc phục hưng Khu Vườn Thiêng ở
Lumbini, và phát triển nó phù hợp với tầm quan trọng về
lịch sử và tôn giáo của thánh địa này. Quốc vương Mahendra đã bày tỏ sự trợ giúp nhiệt tình
trong việc cung cấp hạ tầng cơ sở và tái tạo môi trường
Phật giáo[ở Lumbini]: một ngôi chùa, một nhà nghỉ, đường giao thông đã được xây dựng."
-
trang 50: " Chuyến hành hương của Tổng Thư ký Liên Hiệp
quốc đầu tiên tới Lumbini, U Thant, vào năm 1967 đã trở
thành một bước ngoặt trong lịch sử của việc phát triển Lumbini." "... Ấn tượng sâu sắc bởi sự linh thiêng của
Lumbini, Ông đã bàn thảo với chính phủ Nepal cách nào
tốt nhất để phát triển Lumbini thành một trung tâm hành hương và du lịch tầm cỡ quốc tế." "...U Thant kêu gọi
cộng đồng quốc tế trợ giúp. Sự đáp ứng là nhiệt thành, và Ủy Ban Phát Triển Lumbini
được thành lập với 13 quốc gia gồm: Afghanistan, Myanmar,
Cambodia, India, Indonesia, Japan, Laos, Malaysia, Nepal,
Pakistan, Singapore, Sri Lanka, Thailand. Hai quốc gia
tham gia sau này năm 1972 là Bangladesh và Bhutan."
[Việt Nam Cộng Hòa cũng là thành viên Ủy Ban này năm 1974, nhưng sau đó ghế này bỏ trống cho đến nay - LP]
- trang 51: “Vào năm 1972, Giáo sư Kenzo Tange(Kiến trúc sư nổi tiếng
cho phát triển Lumbini bởi Liên Hiệp Quốc.” ” Năm 1978, Quy hoạch tổng
Thể hoàn tất và được trình lên Liên Hiệp quốc và chính phủ Nepal. Nepal
thành lập Ủy Ban Phát Triển Lumbini. Ủy ban này đã thu hồi 770 hecta đất,
tái định cư dân làng sống trong khu quy hoạch và đảm đương việc trồng rừng
xung quanh thánh địa.”
Năm 1985 Quỹ Ủy Thác Phát Triển Lumbini được thành lập.
Từ đây, Quỹ này chịu trách nhiệm thi hành Quy Hoạch Tổng
Thể cho Lumbini." Website: http://www.lumbinitrust.org
Quy Hoạch Tổng thể:... nói chung có 3 phần Khu Vườn Thiêng
(nơi Phật Thích ca giáng trần), Khu Chùa-Viện (dành cho
các quốc gia trong Ủy Ban Phát Triển Lumbini của Liên Hiệp Quốc đến cất CHÙA QUỐC GIA) và khu Làng Lumbini Mới.
Lời Kêu Gọi của Ngài U Thant - Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc
năm 1970: " Kể từ năm 1968, nhiều phase của công việc phát
triển đã được thực hiện bởi cả chính phủ Nepal và Liên Hiệp
Quốc và Dự án này này đã đến giai đoạn mà sự tài trợ tài
chính tự nguyện sẽ rất cần thiết trước khi nó trỏ thành một
trung tâm hành hương với các điều kiện thuận lợi cho người
hành hương và khách du lịch. Trong sự liên quan đó, tôi muốn
tỏ bày sự biết ơn của cá nhân tôi tới chính phủ Nepal cho
sự khởi đầu mà họ đã thực hiện.Tôi cũng tỏ bày sự hy vọng
nghiêm chỉnh rằng cả các chính phủ, cá nhân và hội nhóm tư
nhân có quan tâm sẽ làm việc tài trợ nghiêm túc bằng tiền
hoặc lòng hảo tâm để giúp hoàn tất cái mà tôi xem như là MỘT DỰ ÁN CÓ GIÁ TRỊ NHẤT." Như vậy có thể thấy rằng, Lumbini được phục hưng một cách có
bài bản, cẩn thận [để không tổn hại những di tích khảo cổ chưa
được khai quật] bởi Chính Phủ Nepal và Liên Hiệp Quốc trong
một dự án kéo dài đã gần 50 năm và chưa kết thúc, một dự án
tầm cỡ quốc tế bởi chính Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và những
nhân vật danh tiếng trên thế giới [tất cả các Tổng Thư Ký Liên
Hiệp Quốc đều đã đến Lumbini]. Ai có thể kêu gọi các nước tham gia tài trợ cho Lumbini
và đến đó cất chùa? Chỉ có thể là U Thant, một Phật tử thuần thành và là Tổng
Thư Ký Liên Hiệp quốc. Còn cái gã Lâm Trung Quốc bá vơ, cha căng chú kiết không ai
biết lấy tư cách gì mà ba xạo rằng chính mình là người phục
hưng thánh địa Lumbini, chính mình đi kêu gọi các nước đến
Lumbini xây chùa? Nepal là một nước có chủ quyền, dân Nepal có lòng tự hào
dân tộc rất cao. Chỉ một bộ phim nói rằng Buddha sinh ra ở
Ấn Độ, thế mà hàng ngàn sinh viên vây Sứ Quán Ấn đòi xin lỗi. Ba láp ba xàm kiểu Huyền Diệu, dân Nepal cấm cửa. Mà bịa
đặt như thế là ăn cháo đái bát, vô ơn phụ nghĩa đất nước
đã cưu mang mình, cho mình cơ hội để phụng sự Phật pháp. Chưa thấy ai mặt dầy hơn gã ma tăng này!
Phần II sẽ trình bày đến các bạn những gì gã ma tăng
này và đồng bọn nổ như thế nào về việc phục hưng Lumbini. Kính, Lý Phong