Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

CẬP NHẬT: NHÀ SƯ TÂY TẠNG TỰ THIÊU Ở KATHMANDU




      Nhà sư Tây Tạng tự thiêu tại Bảo tháp Boudhanath lúc 8 giờ sáng hôm qua đã mất chỉ vài giờ sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu do bỏng đến 96%.

   
     Nhà sư tuổi khoảng 20 đã được nhận diện là Thundup Dopchen đi từ Ấn Độ vào Nepal bằng đường bộ. Ông là người Tây Tạng thứ 100 đã tự thiêu để phản đối Trung Cộng chiếm đóng Tây Tạng vào đúng ngày đánh dấu 100 năm Tuyên Bố Độc Lập của Tây Tạng bởi Dalai Lama thứ 13 (13/02/1913).

  Theo lời các nhân chứng, ông đã vào nhà hàng Golden Eye  trong khu vực tháp Boudha mang theo một túi xách trong đó cất giấu một bình xăng. Sau đó ông vào phòng vệ sinh của nhà hàng. Tại đây, ông tưới hết cả can xăng lên quần áo và thân thể rồi bước ra khỏi nhà hàng. Đứng đối diện với chính diện bảo tháp ông cầu nguyện rồi bật lửa tự thiêu. Lửa bùng lên ông giang thẳng hai tay ra vừa chạy vòng theo bảo tháp vừa hô các khẩu hiệu chống Trung Cộng. Chỉ chạy được khoảng 50m ông ngã xuống, lửa vẫn còn phừng phừng bao phủ thân ông.

  Kể từ khi  đại sứ Trung cộng mới nhậm chức vào năm 2011, ở Boudha luôn luôn có một trung đội cảnh sát dã chiến túc trực để dập tắt bất kỳ cuộc nhóm họp biểu tình nào của người Tây Tạng. Khi nhà sư Dopchen tự thiêu, cảnh sát dã chiến đã chạy đến rất nhanh, nhưng vì bất ngờ và không hề chuẩn bị để ứng phó với tình huống nầy nên chỉ lúng túng chạy quanh không biết xử lý ra sao. Cuối cùng họ dùng bất kỳ thứ vải , áo nào trong tầm tay để quật tắt lửa trên người Sư Dopchen. Sự ứng phó vụng về này quá muộn để có thể cứu tính mạng Sư Dopchen.
Ảnh: Reuter

  Hôm nay, cảnh sát dã chiến đứng dầy đặc khu vực Boudha. Một số mang theo sẵn mền khổ lớn và bình chữa lửa. Sau sự kiện này, chắc chắn người Tây Tạng ở Nepal sẽ càng bị quản lý chặt chẽ hơn.

  Xin nghiêng mình kính cẩn vái lạy Ngài Thundup Dopchen, một vị Bồ Tát đã hiến dâng thân mình cho Đạo Pháp và Dân Tộc!
   Kathmandu 14/02/2013
    Nguyễn Phú