Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

NGÀY THỨ HAI ĐEN TỐI CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM


Hôm nay, Thứ Hai 09/03/2020, đã trở thành ngày bi thảm nhất của Thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ ngày nó đi vào hoạt động cho đến nay: giảm 6,28% tương đương khoảng 30.000 tỷ đồng (hơn 10 tỷ USD).



Trong suốt 19 năm ngắn ngủi hoạt động của mình, Thị trường chứng khoán mới chỉ có 2 lần bị giảm đến 56 điểm. Nhưng lần trước vào năm 2001, khi mà cả sàn chỉ mới có cổ phiếu của 5 công ty được phép giao dịch. Lần này hầu như toàn bộ các mã chứng khoán đều giảm, tệ hại hơn, các mã Bluechip VN30 laị giảm sàn, trắng người mua.

Nhìn lại diễn biến hôm nay, khi thị trường mới mở cửa giao dịch phái sinh lúc 8h45, ngay lập tức Phái sinh rơi tự do 40 điểm. Khi thị trường chính thức mở cửa lúc 9h15 cơn hoảng loạn đã tích luỹ từ hôm thứ 7 với thông tin chuyến bay VN0054 đã phát tán virus Wuhan qua các hành khách ngồi khoang thương gia. Hôm Chúa nhật 08/03, giới đầu tư-kinh doanh càng hoảng loạn hơn vì thông tin nhiều cán bộ cao cấp trong ngành tài chính-đầu tư có khả năng bị lây nhiễm Virus Wuhan do đã cùng ngồi khoang thương gia VN0054. Cụ thể Cục trưởng cục đầu tư nước ngoài sau khi đi chuyến bay ấy dã chủ trì lễ tang của bố mình có cả ngàn người đến viếng; một nhân vật nổi tiếng trong giới tài chính là Phó chủ tịch SSI đã đến họp hội nghị với Uỷ Ban Chứng Khoán Việt Nam sau khi đi cùng khoang bay tử thần ấy.
Đến cuối phiên sáng, cơn hoảng loạn đã trở thành điên cuồng bán tháo bất kỳ cổ phiếu nào có trong tay. Kết thúc phiên sáng chứng khoán Việt Nam đã mất gần 50 điểm. Nhiều phóng viên kinh tế của các báo như báo Tuổi trẻ lại nhận định sai khi thấy thanh khoản lên đến 5000 tỷ. Tôi thì cho rằng 5000 tỷ đó là của các "tổ lái" và chủ sở hữu cổ phiếu tung ra trong cơn khốn quẫn tuyệt vọng nhằm chặn đà rơi của thị trường. Nhưng đó là một Mission Impossible và tôi dự đoán thị trường sẽ mất 70 điểm trong ngày hôm nay.
Phiên chiều chỉ còn là tàn cuộc, khi thị trường mất thêm gần 20 điểm nữa, chưa đến mức 70 như tôi đã dự đoán vào đầu buổi sáng nhưng đã quá thừa để ghi vào lịch sử thị trường khoán Việt Nam như là ngày đen tối nhất trong 19 năm hoạt động của nó.
Dự đoán trong tuần này, chứng khoán Việt nam sẽ mất mốc 800, thậm chí 700 và từ đây đến cuối năm sẽ càng ảm đạm hơn nữa khi toàn bộ các ngành kinh tế từ du lịch, vận tải, F&B, lưu trú, nông công nghiệp đều bị tàn phá nặng nề từ Dịch Cúm Wuhan 2020.