Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

NGÀY TỐT LÀNH NHẤT TRONG NĂM

THÔNG BÁO KHAI TRƯƠNG BLOG MỚI: PHÚ-NEPAL (phunepal.blogspot.com)

 MỞ HÀNG
Các bạn thân mến,
Trân trọng cám ơn các bạn trong thời gian qua đã viếng thăm ngôi nhà tranh vách đất "blog nguyenphunepal". 
  Nhận thấy nhà cũ nay đã quá chật chội nên mình xin lập ra một blog mới để phân luồng bài viết của mình có trật tự hơn, giúp bạn đọc dễ dàng tìm thấy cái mình cần.
  Blog mới phunepal.blogspot.com này sẽ dành riêng cho các bài nghiên cứu LỊCH SỬ-VĂN HÓA-TÔN GIÁO các nước Nam Á (Nepal, India, Bangladesh, Sri Lanka, Bhutan, Pakistan, Afghanistan) và Tibet.
 Blog cũ nguyenphunepal.blogspot.com sẽ dành cho các bài về THỜI SỰ-CHÍNH TRỊ-XÃ HỘI ưu tiên theo thứ tự: Việt Nam, Châu Á, Thế giới.
 Các bài phù hợp với Blog mới sẽ được chuyển sang lưu trữ bên blog mới, cũng như hai trang này sẽ liên thông với nhau.
  Tham vọng thì lớn, không biết có đủ sức và có làm nổi không, nhưng xin hứa sẽ cố gắng hết mình, mong các bạn ủng hộ.
  Về comment, mình vẫn xin giữ truyền thống "khóa comments" mong các bạn thông cảm. Mọi ý kiến đóng góp xin liên lạc qua Email phujourney@gmail.com.
   Trân trọng
 Phú Nepal
Xin mời các bạn xem qua bài mở hàng cho blog mới này:
****************************************************** 

 NGÀY TỐT LÀNH NHẤT TRONG NĂM

Hôm nay là Ngày-Cát-Tường-Nhất-Trong-Năm theo Văn Minh Ấn Độ, mùng 4 tháng Vaishak  (mùng 4 tháng 2 của lịch Ấn; còn theo Âm lịch Việt là mùng 4 tháng 4); năm 2013 rơi vào ngày 13/05. Ngày này có tên gọi là ngày Akshay Trithiya hay còn gọi là Akha Teej.
   Điểm đặc biệt dễ nhận thấy nhất vào ngày này là người Ấn đổ xô đến các tiệm vàng để mua… vàng; còn tất cả các công ty, cơ sở làm ăn buôn bán thì mở sổ kế toán cho năm mới.
NGÀY CÁT TƯỜNG
Akshay Trithiya là ngày may mắn đỉnh điểm cả năm. Đây là ngày mà làm việc gì cũng khỏi cần phải coi ngày giờ gì cả (dân Ấn rất mê tín trong việc coi ngày giờ làm ăn, xuất hành, khởi công, cưới gả…). Ngày này là ngày có rất nhiều đám cưới diễn ra trên khắp lục địa Ấn Độ.
  Vì sao ngày Akshay Trithiya được coi là ngày Cát Tường?
  Akshaya trong tiếng Sanskrit nghĩa là Không-Bao-Giờ-Bị-Thu-Nhỏ-Lại. Chính vì thế, bất cứ cái gì, việc gì bắt đầu trong ngày hôm ấy sẽ Tăng-Trưởng-Không-Ngừng. Đấy là lý do chính vì sao người Ấn đổ xô đi mua vàng vào ngày này với niềm tin số vàng mua trong ngày Akshay Trithiya sẽ nhân lên gấp bội và không bao giờ tổn thất.
    Trong ngày này, theo huyền sử Ấn các sự kiện sau đã xảy ra: Thần Đầu Voi Ganesh bắt đầu viết sử thi Mahabharata; Thần Kuber được Shiva hoàn lại tài sản và nhờ sự may mắn của ngày này mà tài sản của ông nhân lên bội phần không ai có thể so sánh; đây cũng là ngày mà dòng sông thiêng liêng Ganga (sông Hằng) chảy trên trái đất.
  NGÀY MỞ SỔ KẾ TOÁN
Cộng đồng doanh nhân Ấn thực hiện nghi lễ Hal Khata, đảnh lễ Thần Đầu Voi Ganesh và Nữ thần Lakshmi (Ganesh tượng trưng cho việc san bằng tất cả các chướng ngại, mang lại cát tường. Lakshmi là Nữ thần tài lộc). Sau đó tất cả các cơ sở kinh doanh bắt đầu mở sổ cho một năm kinh doanh mới.
Không chỉ là ngày cát tường với giới doanh nhân, đối với nông dân, Akshay Trithiya cũng là ngày rất quan trọng. Mờ sáng ngày này, nông dân Ấn thường ra ruộng cúng lễ cái cày, rồi quan sát các thú vật chim chóc để tìm những điềm tốt về mưa, về mùa màng trong năm tới.
Món hàng bán chạy nhất trong ngày Akshay Trithiya là những đồng tiền vàng chạm nổi hình nữ thần Lakshmi. Đây có thể nói là ngày Đại Cát Tường cho các tiệm vàng khi doanh thu từ vàng, nữ trang, đá quý bán trong ngày này bằng cả năm gộp lại!
NHỮNG PHONG TỤC MỚI:
Vào ngày này, mấy năm gần đây, các ngân hàng và tổ chức tài chính tung các chiến dịch khuyến mãi lớn để thu hút tiền gửi của đất nước có dân số đông thứ nhì thế giới. Những đồng tiền vàng 9999 may mắn được tặng cho các tài khoản tiết kiệm mở trong ngày này, rồi rút số may mắn cho tất cả các tài khoản tiết kiệm trong năm qua trúng nhà, xe hơi, đồ điện tử cao cấp…

TRỒNG CÂY: phong tục tốt lành này mới được khởi xướng khoảng 10 năm nay. Với niềm tin, trồng cây trong ngày này sẽ làm cây cối nhân lên gấp bội mang lại màu xanh cho hành tinh chung của chúng ta.
 
LÀM TỪ THIỆN: Nếu tài sản có thể nhân lên gấp bội vào ngày này thì Karma (Nghiệp) cũng vậy. Vì thế ngày Akshay Trithiya cũng là ngày hoàn hảo để làm từ thiện, giúp đỡ người khác trong khả năng của mình … Và như thế Nghiệp Lành của mỗi cá nhân sẽ được nhân lên!



***************

   LỄ HỘI PHẬT GIÁO XƯA NHẤT VÀ LỚN NHẤT KATHMANDU-NEPAL sẽ bắt đầu vào ngày Akshaya Trithiya (13/05/2013). Mời các bạn đón xem chi tiết lễ hội Phật giáo này trong các ngày tới.