THE STUBBORN LIFE STYLE IN 2020’s
BÀI 1: TOILET PAPER
Dịch cúm Tàu lộ ra nhiều khuyết điểm của lối sống từ nhiều nước vào thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21, thời đại mà người ta ngỡ rằng loài người đã khá là “văn minh”, nhất là ở các nước tiên tiến.
Trước tiên là cơn sốt tranh giành, tích trữ giấy vệ sinh.
Tôi đã từng không tin, cười mỉa hàng chục năm trước đây khi nghe nhiều người bạn từ Mỹ về kể rằng người Mỹ không bao giờ dùng cây xịt nước sau khi đi vệ sinh mà chỉ dùng giấy vệ sinh (toilet paper). Năm ngoái, 2019, những tưởng sau hàng chục năm phát triển tiếp tục thì người Mỹ chí ít cũng nhận ra những ưu điểm của cây xịt nước đối với giấy vệ sinh, nhưng qua tìm hiểu thì người Mỹ vẫn ương bướng (stubborn) trong việc dùng giấy vệ sinh sau khi đi ị.
Giấy vệ sinh vô cùng quan trọng đối với người Mỹ (và đa số các nước châu Âu). Trung bình một đơn vị tiêu thụ (Consumer Unit) ở Mỹ chi ra khoảng $120 mỗi năm cho việc mua giấy vệ sinh các loại. Ở Mỹ có khoảng hơn 130 triệu Consumer Units, lấy 130 triệu nhân với $120, chúng ta sẽ có con số ước lượng là 15,6 tỷ USD mỗi năm (một số tiền khổng lồ tương đương với 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thuỷ-hải-sản của Việt Nam năm 2019) cho việc mua giấy "chùi đít", và đây là con số thống kê từ những năm 2017-2018, năm 2020 chắc chắn sẽ cao hơn vì dân số tăng, lạm phát và còn có thêm dịch Covid-19 này nữa.
Đã có nhiều nghiên cứu, phân tích được công bố nhằm thay đổi thói quen dùng giấy vệ sinh sau khi đi ị. Liệu bạn có thể lau sạch chân nếu giẫm phải bãi phân ngoài công viên chỉ với vài tờ giấy?






















