Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

CẶP ĐÔI HOÀN HẢO CỦA THẦN THOẠI ẤN ĐỘ



THẤY VẬY CHỚ HỔNG PHẢI VẬY : BÀI 2

LỜI DẪN: Jade là một chuyên gia về Trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence) từ Singapore đến Nepal để nghiên cứu các văn bản cổ đại ở đây. Cô được Lasta, nữ sĩ quan tình báo Nepal dưới vỏ bọc một Chuyên viên Quan hệ công chúng của một tập đoàn lớn, hướng dẫn thăm viếng các di tích cổ của Nepal... 
CHƯƠNG 16

      Lasta chỉ một cái đền nhỏ, “Đấy là Đền Shiva-Parvati.” Cô dắt tay Jade đi đến ngôi đền ấy.
  Trên các vì kèo và tường của ngôi đền này trang trí các bức chạm gỗ gợi tình (Erotic scenes), mô tả các lạc thú của tình yêu. Jade thẹn đỏ mặt khi nhìn thấy các hình ảnh ấy. Cô nghĩ thầm – “Sao họ có thể làm như thế? Trang trí một nơi thờ phượng tôn nghiêm với các cảnh từ Kama Sutra… Không thể tưởng tượng được!”
Đền Shiva-Parvati trong khuôn viên quần thể khu đền Pashupati thiêng liêng nhất của Hindu Nepal

 
Các hình chạm khắc gợi tình (erotic) của đền Shiva-Parvati

Xin bấm vào hình để phóng to lên




   Như hiểu ý Jade, Lasta liền giải thích, “Đừng hiểu nhầm, cô bạn của tôi ơi. Những bức điêu khắc gỗ này không làm ô uế ngôi đền này đâu. Chúng là những kiệt tác tôn vinh những tình nhân vĩ đại của loài người, những vị thần Sáng Tạo và Hủy Diệt của vũ trụ, Shiva và Parvati. Chúng không phải là những hình ảnh “con heo” 3D đâu, mà chính là những biểu tượng của sự hợp nhất các yếu tố Âm và Dương trong vũ trụ theo Mật tông Hindu. Chúng chỉ xuất hiện ở những ngôi đền của, hoặc liên quan đến Shiva và Parvati-Những vị thần của sự sáng tạo và hủy diệt, yêu thương và hy sinh. Những bức chạm khắc này mô tả triết lý của Vòng Sinh-Tử vô cùng tận.”

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

HOLI FESTIVAL 2013 IN KATHMANDU

Mời các bạn xem tiếp bài viết chi tiết về lễ hội Holi vào ngày mai.

MỜI XEM THÊM CÁC LỄ HỘI HOLI CÁC NĂM TRƯỚC:


Holi Hai! Mấy chú nhóc này xịt nước pha màu vào người bạn


Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG TRONG MẬT TÔNG HIMALAYA


THẤY VẬY CHỚ HỔNG PHẢI VẬY : BÀI 1

LỜI DẪN: xin trích dịch lại đây vài đoạn trong bản thảo cuốn sách mà mình sắp xuất bản. Sách viết bằng tiếng Anh nên phải dịch lại he he... vì thế giọng văn chắc chắn là không thuần Việt rồi, mong các bạn thông cảm!

Tạm đặt tên cho đoạn này: YẾU TỐ ÂM DƯƠNG TRONG MẬT TÔNG HIMALAYA
 (trong sách đây là chương Ba, không có tên)

CHƯƠNG BA

 
Raj đưa cho Don mảnh giấy mà ông vừa vẽ trên đó, “Cậu có biết cái này là cái gì không?”
Don nhìn lướt qua tờ giấy, trên đó có một hình vẽ ngôi sao sáu cánh
 “Đừng nói với tôi đó là Ngôi sao David mà Dan Brown đã đề cập trong quyển Mật mã Da Vinci nha…” Don cười. Nhưng khi thấy vẻ mặt nghiêm túc của Raj, anh vội vàng nói, “Xin lỗi! Tôi nói đùa…”
  Raj gật đầu, “Không sao. Đấy thực sự là Ngôi sao David, biểu tượng của Do thái giáo và cộng đồng Do thái. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng bởi đạo Hồi, Thiên chúa giáo và các tôn giáo Đông phương khác. Trong đạo Hồi, nó được gọi là Khatem Sulayman-Con dấu của Solomon và Najmat Dawuud-Ngôi sao David. Rất nhiều thánh đường Hồi giáo trang trí ngôi sao sáu cánh này. Anh cũng đã biết rằng, Thiên chúa giáo cũng thờ phụng ngôi sao này.”
   Ông hoàng Nepal ngừng lại, nhấp một ngụm trà xanh, đoạn tiếp tục với một giọng nói chậm rãi, rõ ràng, “Tuy nhiên, ở Lục địa India, trước khi trở thành ngôi sao sáu cánh, biểu tượng này được sắp xếp như là hai tam giác chạm vào nhau như thế này…” Raj vẽ một hình khác:  “”.



  “Biểu tượng này được tìm thấy trên những lá bùa ở Mohenjo-daro trong cuộc khai quật năm 1920. Trên thực tế, anh đã trông thấy nó trong hình thức thực nếu anh đã từng thăm viếng một ngôi đền Shiva.” Raj mỉm cười.
   “Tôi…” Don ngơ ngác nhìn ông già.
“Linga và Jalari” Raj nhắc.
“Jalari? Bác muốn nói cái bầu đựng nước phía trên mỗi linga?”

“Chính xác! Chúng – Linga và Jalari- chính là hình thức nguyên thủy của các tam giác ngược chiều nhau. Trong Mật tông, chúng chuyển hóa thành muôn hình vạn trạng các sự phối hợp giữa hai tam giác ngược chiều nhau. Như vậy, hơn ba ngàn năm trước, nền văn minh của Thung lũng Indus đã tôn thờ hai tam giác ngược chiều nhau.”

Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

VỀ VỚI NGƯỜI THARU

NGÀY 1: dự trù mãi đến khi kết thúc chuyến đi mới post bài vì phải đi vào các làng Tharu hẻo lánh, không có net. Nhưng đi được 400km đến Butwal thì hết xăng nên phải ở lại đây một đêm. May KS có net nên tranh thủ xài ké post vài hình đã chụp bữa nay.

Kế hoạch là khởi hành sớm nhưng hôm nay các đảng chính trị người Madeshi bandha nên mãi tới 8 giờ mới xuất phát được. Kinh nghiệm ở các nước Nam Á là khi có bandha các bạn đừng nên ra đường sớm dù bọn tổ chức nào cũng nói là cho phép xe của phóng viên, khách du lịch nước ngoài, cấp cứu lưu thông. Đừng tin! Sáng nay một chiếc xe của đài truyền hình đi làm tin buổi sáng đã bị tấn công. Vì thế mà dù xe mình có dán "bùa" PRESS phía trước mình vẫn phải chờ vài tiếng đồng hồ cho mấy cái đầu của bọn tiểu yêu nguội bớt.

Chúa nhật này (10/03/2013) là đại lễ hội quan trọng nhất trong năm của Shaivism (một tông của Hindu giáo tôn thờ thần Shiva; tông còn lại là Vaishnavism thờ thần Vishnu). Từ mấy ngày nay, các SADHU (ông đạo Hindu) từ khắp nơi ở Nepal và India lũ lượt kéo về Pashupatinath-ngôi đền thiêng nhất của Hindu ở Kathmandu để tham dự lễ hội này.

Mình thích cái con gấu bông xinh xắn sau lưng tay cua-rơ này!

Mùa này là mùa đẹp để du lịch ở Nepal và Bắc India. Trời mát và không còn sương mù che phủ cả ngày như 2 tháng trước. Đôi vợ chồng người Pháp này đang đạp xe từ Kathmandu về Lumbini

Cơ ngơi của Binod Kumar Chaudary, tỷ phú đầu tiên của Nepal vừa mới lọt vào danh sách của Forbes năm nay. Chaudary là họ phổ thông của người Tharu. Cụm tượng hoành tráng bằng đồng này mô tả tích thần Krishna đánh xe chở Arjun ra trận, một tích trong sử thi Mahabharata của India. Tộc người nghèo nhất Nepal sản sinh ra người giàu nhất Nepal... hi hi có khối chuyện để chém gió đây...

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Lý Quang Diệu: “Hãy cảnh giác với Trung Quốc!”


Thứ hai 25/02/2013 11:36
"Singapore không tin vào một Trung Quốc 'hiền hòa' và tôi nghĩ rằng các nước khác như Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thailand hay Việt Nam cũng đều không tin", cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu khẳng định.

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, người đã nghỉ hưu nhưng hiện vẫn đang là một trong những chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn ở châu Á vừa cho xuất bản một cuốn sách với nội dung bày tỏ một sự lo ngại đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Cuốn sách của cựu Thủ tướng Singapore vừa được xuất bản.

Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

NĂM 1989- SINH VIÊN SAIGON ĐÃ BIỂU TÌNH



BỔ SUNG CHI TIẾT VỀ VỤ BIỂU TÌNH THÁNG 7-1989 CỦA SINH VIÊN KTX NGÔ GIA TỰ

KTX NGÔ GIA TỰ ngày nay (hình từ Internet)

  Quá khứ tưởng đã ngủ kỹ trong ngăn kéo ký ức, và ngỡ rằng sự kiện ấy đã mất tăm như viên sỏi ném vào dòng sông đầy ắp các diễn biến lịch sử.
  Hôm nay đọc phần II-Quyền Bính (Bên Thắng Cuộc  của Huy Đức), đến chương 13-Đa Nguyên , mục Sinh Viên và Các Phong Trào Tự Phát thấy tác giả Huy Đức có nhắc qua cuộc biểu tình tháng 7/1989 của sinh viên KTX Ngô Gia Tự, ký ức tưởng đã vùi quên qua bao nhiêu năm vật lộn mưu sinh chợt ùa về như thác lũ. Mình xin bổ sung thêm một số chi tiết về cuộc biểu tình này ở góc độ một quần chúng tham gia trong cuộc.
   Năm 1989 là năm cuối đại học của mình, cũng là năm Nguyễn Sơn Thủy Hùng tham gia vào Ban Tự Quản Sinh Viên tại KTX Ngô Gia Tự (đại diện cho sinh viên Tổng Hợp) cùng với Phạm Văn Chiến, Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Phong Thanh đại diện cho sinh viên các trường Y, Nha, Tài Chính. Hùng là bộ đội xuất ngũ cùng với Nguyễn Ngọc Vinh của khoa Văn. Hùng cao to, nồng nhiệt với chính trị. Cùng năm ấy Lê Công Định học năm cuối Đại Học Pháp Lý Bình Triệu, Lê Vĩnh Trương học năm cuối khoa Anh ĐHTH (cùng ở KTX Ngô Gia Tự).
  Tin truyền miệng giữa các sinh viên quan tâm tới thời sự về việc sinh viên Trung Quốc biểu tình ở Thiên An Môn tháng 5-6/1989 làm mọi người “ngứa ngáy”. Sự thất vọng về thể chế cầm quyền cùng với sự không hài lòng về  các chủ trương, chính sách kinh tế làm cho mức sống dân chúng quá thấp, mà sinh viên là tầng lớp dễ cảm nhận nhất. Ai cũng trông ngóng một cái gì đó, tuy rất mơ hồ nhưng có thể chắc là khác hẳn hiện tại. 

Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

NÓNG: TRUNG CỘNG ĐỘT NGỘT TRIỆU HỒI ĐẠI SỨ Ở NEPAL VỀ NƯỚC


Trung Cộng đã đột ngột triệu hồi Đại sứ Trung Cộng tại Nepal Yang Houlan về nước trứơc khi ông này hết nhiệm kỳ 03 năm tại Nepal. Yang Houlan chỉ mới làm đại sứ tại Nepal 20 tháng, chưa đầy 02 năm, thay thế cho đại sứ tiền nhiệm bị triệu hồi vì lý do "nhu nhược với người Tây Tạng ở Nepal".



Đại sứ Trung Cộng tại Nepal Yang Houlan bị triệu hồi đột ngột

Hôm nay 18/02/2013, chính phủ Trung Cộng đã chính thức thông báo với Nepal sẽ gửi đại sứ mới sang Nepal trong tuần này. Đại sứ mới là ông Wu Chuntai Phó Tổng Giám Đốc Vụ An Ninh Đối Ngoại của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc. Ông này đã tham gia vào ngành ngoại giao được 27 năm, từng hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Bắc Ailen, từng làm Bí Thư thứ nhất văn phòng ngoại giao ở Hongkong và sau đó phụ trách Cục Bắc Á và Châu Mỹ của Bộ Ngoại Giao Trung Cộng.
  Tin đồn trong giới phóng viên và ngoại giao ở Thủ đô Kathmandu cho rằng Đại sứ Yang Houlan bị triệu hồi có liên quan đến vụ Sư Dopchen người Tây Tạng tự thiêu tại Bodhanath ngày 13/02/2013 vừa rồi.

Wu Chuntai, Tân Đại sứ của Trung Cộng ở Nepal
  Wu Chuntai là một "big gun" của Bộ Ngoại giao Trung Cộng, một chuyên gia ngành An Ninh (Security Expert). Việc gửi một Big Gun An Ninh sang làm đại sứ tại một nước nhỏ bé như Nepal làm dấy lên sự nghi vấn về khả năng đối đầu trực diện giữa Trung Cộng và Ấn Độ tại Nam Á, khi tất cả mọi người đều biết rằng suốt chiều dài lịch sử Nepal là một cái bóng của người khổng lồ Ấn Độ. Các nước phương Tây tỏ ra quan ngại về sự hiện diện ngày càng nhiều và sâu của Trung Cộng ở Nepal.

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

CẬP NHẬT: NHÀ SƯ TÂY TẠNG TỰ THIÊU Ở KATHMANDU




      Nhà sư Tây Tạng tự thiêu tại Bảo tháp Boudhanath lúc 8 giờ sáng hôm qua đã mất chỉ vài giờ sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu do bỏng đến 96%.

   
     Nhà sư tuổi khoảng 20 đã được nhận diện là Thundup Dopchen đi từ Ấn Độ vào Nepal bằng đường bộ. Ông là người Tây Tạng thứ 100 đã tự thiêu để phản đối Trung Cộng chiếm đóng Tây Tạng vào đúng ngày đánh dấu 100 năm Tuyên Bố Độc Lập của Tây Tạng bởi Dalai Lama thứ 13 (13/02/1913).

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

MỘT NHÀ SƯ TÂY TẠNG TỰ THIÊU TẠI KATHMANDU, NEPAL



      8 giờ sáng nay ngày 13/02/2013, một nhà sư Tây Tạng đã tự thiêu ngay trước Bảo tháp nổi tiếng Boudhanath ở Thủ đô Kathmandu, Nepal.
Nhà sư Tây tạng tự thiêu ở Boudhanath ngày 13/02/2013
  Nhà sư khoảng 20 tuổi (chưa được nhận diện) vào một quán café tưới dầu hỏa ướt đẫm thân mình rồi đi ra ngay chính diện bảo tháp Boudha bật quẹt tự châm lửa lên thân mình. Ông hô to mấy câu khẩu hiệu phản đối Trung Cộng giữa đám lửa phừng phừng bốc cháy từ thân người mình rồi ngã quỵ xuống đất. Cảnh sát đã dập tắt lửa và chở ông đi bệnh viện để cấp cứu.
  Đây là người Tây Tạng đầu tiên tự thiêu tại Nepal.
  Năm 1959, khi Tây Tạng bị Trung Cộng chiếm đóng bằng võ lực, hàng chục ngàn người Tây Tạng đã di tản sang Nepal và được vương quốc theo đạo Hindu này mở rộng vòng tay cưu mang. Hoàng gia Nepal và Chính phủ ủng hộ sự phản kháng của người Tây Tạng lưu vong cả trên chính trường quốc tế cũng như bằng hành động. Nepal đã trở thành căn cứ địa và là cánh cửa mở rộng cho những người Tây Tạng đào thoát sự cai trị của Trung Cộng. Có lẽ đó chính là một trong lý do chủ yếu để Trung Cộng chống lưng, cung cấp võ khí và huấn luyện cho lực lượng Maoist khởi nghĩa vũ trang chống lại hoàng gia Nepal năm 2002 gây nên cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm tổn thất hơn 30.000 sinh mạng.
  Năm 2007, hoàng gia Nepal bị lật đổ. Nepal trở thành một nước cộng hòa lập hiến (tạm thời). Đảng Maoist tham gia chính trường và thắng lớn nhờ đa số phiếu của dân nghèo và nông dân ở nông thôn. Chính phủ đầu tiên và chính phủ hiện tại của nước cộng hòa non trẻ này thành lập bởi liên minh Maoist với thủ tướng là chủ tịch Maoist Prachanda và hiện nay là phó chủ tịch Maoist Bhattarai. Kể từ khi Maoist nắm quyền, Nepal đã quay ngoắt 180 độ trong chính sách với Tây Tạng. Chính phủ Nepal tuyên bố chính sách “Một nước Trung Hoa” và không công nhận cũng như dung thứ bất cứ hành vi nào phản đối Trung Cộng của người Tây Tạng ở Nepal.

Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

SAY NO TO "MADE IN CHINA" ! (2)


 Hoan hô loạt 3 bài của Người Lao Động về tẩy chay hàng Tàu Cộng từ thực phẩm đến công nghệ tin học. Còn bài về dùng thức ăn để tái chế lại thành món ăn cho thực khách cho thấy kiểu cách làm ăn của tụi Tàu từ trong nước tụi nó ra cho tới nước khác. Doanh nhân Tàu chỉ biết có tiền thôi, ở đâu cũng vậy, thời nào cũng vậy.
     NP

Ngó lơ hàng Trung Quốc

 http://nld.com.vn/20130206103432169p0c1014/ngo-lo-hang-trung-quoc.htm
Thứ Tư, 06/02/2013 22:42

Tết năm nay, lần đầu tiên, hầu hết các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm của Trung Quốc bị người tiêu dùng quay lưng, thậm chí tẩy chay

Sau hàng loạt cảnh báo về chất lượng hàng hóa Trung Quốc (TQ), người tiêu dùng dần quay lưng với các sản phẩm có xuất xứ từ nước này. Xu hướng chê hàng TQ càng thể hiện rõ trong những ngày cận Tết – thời điểm mà những năm trước, hàng loại này bán đắt như tôm tươi.
Không có chỗ!
Từ mấy tháng nay, lượng hàng TQ về chợ đầu mối TPHCM giảm dần và ngày càng giảm sâu. Đến thời điểm này, dù cận Tết nhưng lượng hàng TQ về chợ thấp kỷ lục: giảm đến 30% - 40% so với trước đây.
Rất ít người tiêu dùng chọn mua trái cây Trung Quốc. Ảnh: HỒNG THÚY
Nếu trước đây, rau củ TQ chiếm 10% -20% tổng lượng hàng về chợ, trái cây TQ chiếm 30% lượng trái cây ngoại thì hiện tại, mỗi đêm chỉ khoảng 100-110 tấn rau củ TQ về chợ (chiếm 7% - 8% tổng lượng rau củ, trái cây giảm chỉ còn 20%. Dù vậy, sức mua những mặt hàng này vẫn rất thấp.

Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

BÁO ĐỘNG ĐỎ: TRUNG CỘNG ĐANG DƯƠNG ĐÔNG KÍCH TÂY!

NP: Quan sát tình hình những tháng gần đây, chúng ta thấy Trung Cộng đang hành động như thể sắp đánh nhau đến nơi với Nhật Bản. Sự thật là thế nào?
   Là con cháu của Tôn Tử, thuộc nằm lòng "Binh Pháp", bọn lãnh đạo Trung Cộng hiện nay đang chơi trò "Dương Đông , Kích Tây", tung hỏa mù đề "Xuất Kỳ Bất Ý" đánh chiếm Trường Sa của Việt Nam.
  Vì có cho vàng Trung Cộng cũng chả dám đụng đến đại gia kinh tế-quân sự Nhật Bản có đồng minh hùng mạnh là Mỹ và châu Âu sau lưng.
  Còn cướp cái "gateway" Trường Sa (không đụng tới đất liền như đã làm hồi năm 1974 và 1988) của anh chàng ốm yếu, không có ai chống lưng là Việt Nam thì bảo đảm thắng lợi 100%.
  Hãy cảnh giác cao độ với thủ đoạn nham hiểm của Trung Cộng!

  Bài sau đây từ Tin Tức Hàng Ngày:
http://www.tintuchangngay.org/2013/01/bac-kinh-ang-nham-vao-truong-sa-cua.html
Theo dõi những gì đang diễn ra tại Senkaku người ta thấy căng thẳng ngày càng leo thang và dường như một cuộc chiến tranh Trung Nhật là điều khó tránh khỏi. Nhưng mình đồ rằng, điều đó không xảy ra.
Theo mình, bản chất của vấn đề là Trung quốc đang tìm cách đánh úp, chiếm đảo ở Biển Đông của Việt Nam. Vì thế, chúng ta nên cảnh giác.Có một ai đó nói rằng, "Chiến tranh thực chất đều bắt nguồn từ lợi ích. Không có lợi ích chẳng có quốc gia nào chủ động tổ chức chiến tranh". Điều này là hoàn toàn đúng đắn.Kể từ khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản lên nắm quyền và ông Shinzo Abe làm Thủ tướng thì tình hình tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư căng thẳng ngày càng tăng và có vẻ như xung đột quân sự sẽ xảy ra.

Tấm bản đồ của những con lừa
Tấm bản đồ của những con lừa


Trên thực tế, Nhật Bản là nước đã và đang quản lý Senkaku từ hơn 40 năm nay và quan trọng hơn là Senkaku là món hàng đặt cược quá bé nhỏ cho một cuộc chiến. Dù muốn hay không, chiến tranh cũng sẽ tàn phá nội lực của cả hai bên mà đối với Trung quốc, Senkaku dù có chiếm được cũng không thể  so sánh với những gì đã mất.
Tiến hành một cuộc chiến với Nhật, Trung Quốc không xác định được thắng hay bại, vì Nhật có sức mạnh quân sự, kinh tế chẳng thua kém gì Trung Quốc thì cơ sở nào để khẳng định chiến thắng? Ngược lại, sa lầy, mất bạn và cái vé thua gần như cầm chắc trong tay. Khi đã thua Nhật, người dân Trung Quốc sẽ nghĩ gì về lãnh đạo Bắc Kinh?

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

PHILIPPINES KIỆN TRUNG QUỐC

Dự đoán chiến thuật của Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông


Giới phân tích cho rằng dù Philippines đưa tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông ra tòa án quốc tế, Bắc Kinh vẫn sẽ tiếp tục cứng rắn theo quan điểm chỉ giải quyết vấn đề mà không có sự can dự của bên thứ ba.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines tuần này công bố rằng Manila sẽ đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ra một tòa án trọng tài quốc tế, theo Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc 1982.
Trong công hàm trao cho đại sứ Trung Quốc, Philippines đã liệt kê các hành động mà Manila cho là xâm phạm chủ quyền mà Trung Quốc tiến hành trên các đảo và bãi đá Biển Đông. Văn bản của Philippines cũng khẳng định yêu sách 9 đoạn của Trung Quốc là phi pháp.
Trung Quốc ngay lập tức đã phản đối mạnh mẽ việc Philippines "đi kiện", tái khẳng định quan điểm chỉ đàm phán song phương và còn tố ngược lại rằng Manila đã "xâm phạm các đảo của Trung Quốc".

Bước đi mạnh bạo

Giới quan sát cho rằng Philippines đang chấp nhận mạo hiểm khi tiến hành động thái này. Trung Quốc sẽ không ưa gì việc bị đưa ra tòa quốc tế, trong khi Philippines ngày càng phụ thuộc nhiều hơn về kinh tế vào Trung Quốc.
Tuy nhiên Philippines muốn bảo vệ chủ quyền đối với vùng lãnh thổ có thể chứa đựng rất nhiều dầu và khí đốt ở Biển Đông.

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Trung Quốc đã mất Miến Điện?

Yun Sun
Foreign Policy
15-1-2013
Người dịch: Nguyễn Quốc Khải
Giới thiệu (của người dịch): Miến Điện cho Việt Nam hai bài học quý giá. Thứ nhất là cải tổ chính trị, cổ động dân chủ theo ý nguyện của toàn dân để tránh một cuộc cách mạng theo kiểu Mùa Xuân Ả Rập. Thứ hai là kinh nghiệm đối sử (xử) với nước láng giềng Trung Quốc xảo quyệt. Chính sách không can thiệp vào nội bộ các nước được Trung Quốc rêu rao lâu nay chỉ áp dụng cho những nước mà Trung Quốc không thể vươn tới hoặc không có quyền lợi.

Hình (Xinhua): Tổng Thống Miến Điện Thein Sein (phải) và Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra duyệt hàng quân danh dự tại phi trường Bangkok, 23-7-2012 nhân dịp ông viếng thăm xã giao Thái Lan.
Hình (Xinhua): Tổng Thống Miến Điện Thein Sein (phải) và Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra duyệt hàng quân danh dự tại phi trường Bangkok, 23-7-2012 nhân dịp ông viếng thăm xã giao Thái Lan.


Trong khi nền dân chủ còn hỗn độn của Miến Điện hướng về Tây Phương, Bắc Kinh tranh luận làm sao khích động tình trạng căng thẳng sắc tộc để chọc tức chính quyền Miến Điện và duy trì ảnh hưởng.
Những thay đổi nhanh chóng tại Miến Điện kể từ khi Tổng Thống Thein Sein bắt đầu những cải tổ dân chủ vào năm 2011 đã tạo ra một vấn đề cho Trung Quốc. Trong nhiều thập niên, Trung Quốc có một quan hệ thoải mái với một nước láng giềng độc tài, hưởng thụ một tư thế gần như độc quyền về tài nguyên thiên nhiên và chính sách ngoại giao.Nhưng ngày nay, Miến Điện có một nền chuẩn dân chủ còn hỗn độn.Dân Miến Điện bực bội Trung Quốc vì đã ủng hộ chánh quyền quân nhân trong quá khứ và bóc lột kinh tế đất nước của họ.Miến Điện vẫn còn là một mối đe dọa cho sự ổn định trong vùng: Trung Quốc gửi quân đội đến biên giới giữa hai nước vào đầu tháng 1 vì quân chính phủ và quân chống đối đánh nhau – nếu tình trạng trở nên tồi tệ, chiến tranh có thể tràn qua lãnh thổ Trung Quốc.
Trung Quốc không còn có thể trông nhờ vào Miến Điện như một hành lang chiến lược để tiến vào Ấn Độ Dương hoặc một quốc gia trung thành ủng hộ tại Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á.

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

VẺ ĐẸP THARU

Hôm nay mình dự lễ hội Maghi (Tết) của người Tharu.
Tharu là tộc người có những bộ trang phục sặc sỡ và những bộ trang sức cầu kỳ nhất Nepal.
Xin mời các bạn xem qua một vài hình ảnh mình "chộp" được hôm nay. Đáng yêu quá phải không?
Tim mình giờ này vẫn còn nhảy thình thịch đây này....
 
Xin bấm vào các hình để phóng to lên!

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

HAPPY THARU NEW YEAR 2367!


Nhân dịp "Tết" Maghi của người Tharu, Phú-Nepal xin kính chúc tất cả bạn đọc một năm Hạnh Phúc!

Tết Maghi của người Tharu sẽ diễn ra trong hai ngày 14-15/01/2013 tức mồng một tháng Maag theo lịch Nepali hoặc Hindi. Tháng Maag bắt đầu cũng chính là lúc kết thúc tháng Push được coi là tháng có thời tiết khắc nghiệt, xui xẻo nhất trong năm.


   

Người Tharu chính là cư dân của Vương quốc Sakya xưa kia. Sau thảm kịch Kapilavastu,các Sakya bđuổi tận giết tuyệt đã phải rời khỏi quê hương. Tại vương quốc Sakya, chỉ còn lại những thường dân không mang họ Sakya, đấy chính là người Tharu ngày nay.
  Xin mời các bạn đón đọc các bài về người Tharu đi chung trong loạt bài về họ Sakya.
  Nguyễn Ph
 Tháng 01/2013  

 

NHỮNG BÀI VIẾT CŨ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN HỌ THÍCH-CA

 1-Dòng tộc và quê hương Đức Phật

Lịch sử » Đức Phật
23/03/2008 21:21 (GMT+7)

 http://www.giacngo.vn/lichsu/ducphat/2008/03/23/52C450/


2- LINKS: Các bài về họ Sakya http://nguyenphunepal.blogspot.com/search/label/Sakya

3- LINK: Bảo tháp Ramgram 1: http://nguyenphunepal.blogspot.com/2012/05/ramgram-bao-thap-nguyen-thuy-luu-giu-xa.html
4- LINK: Bảo Tháp Ramgram 2:  http://nguyenphunepal.blogspot.com/2012/06/ramgram-bao-thap-nguyen-thuy-luu-giu-xa.html  
5- LINK: Chudakarma-Lễ Xả nghiệp Xuất gia của họ Thích-ca: http://nguyenphunepal.blogspot.com/2010/09/chuda-karma-le-xa-ngiep-xuat-gia-mot.html

 

LTS: Tìm về quê hương Đức Phật là khát vọng lớn của nhiều nhà nghiên cứu và học giả, xưa cũng như nay. Qua khảo sát bằng thực địa cũng như dựa vào những chứng tích, truyền khẩu của dòng họ Shakya hiện nay đang sống ở Nepal, anh Nguyễn Phú đã cung cấp một huớng đi mới trong việc tìm hiểu về quê hương cũng như dòng họ của Đức Phật. Việc lội ngược dòng lịch sử gần ba ngàn năm để tìm lại giá trị văn hóa cổ xưa mà hiện nay đã mang tính toàn nhân lọai là một việc làm ý nghĩa và rất đáng trân trọng. Nguyệt san Giác Ngộ xin giới thiệu bài viết được gởi về từ thủ phủ Kathmandu, kinh đô của Nepal.
  Nguồn gốc Kapilavastu và vương tộc SHAKYA
Nguồn gốc nguyên thủy của vương tộc Shakya bắt nguồn từ Kosala, một vương tộc thuộc dòng Aryan cai trị vùng đất ở chân dãy Terai. Câu chuyện bắt đầu từ vua Okkaka. Vua Okkaka thuộc dòng dõi mặt trời, tông tộc Ikshanku. Sau khi người vợ đầu tiên chết, nhà vua cưới một người vợ khác. Hoàng hậu trước đó đã sinh cho nhà vua chín người con (4 trai, 5 gái). Khi hoàng hậu thứ hai sinh hạ một hoàng nam, vì muốn giành lấy vương quốc cho Jayantu con của mình đã gây áp lực với nhà vua để ông phải đưa các con của người vợ trước đi xa. Vua Okkaka vì quá si mê hoàng hậu nên đành phải chấp nhận yêu cầu của bà ấy. Các vương tử: Ulkamukha, Karandu, Hastinika, Sinisura, và các công chúa: Priya, Supriya, Ananda, Vijita, Vijitasena được lệnh nhà vua phải rời khỏi vương quốc Kosala vào sống nơi rừng sâu.

CHUYÊN ĐỀ LỊCH SỬ NEPAL: HỌ THÍCH-CA Ở KATHMANDU

Quý bạn đọc thân mến,
Cách đây hơn mười năm một "tiếng gọi" (the call) từ Himalaya đã vọng đến tác giả vào một buổi sáng tháng Giêng trong hình thức một làn hơi lạnh giá. Sau đó tác giả đã quyết định lên đường một cách trừu tượng mà không hề biết mình sẽ bắt đầu từ đâu và đi đến đâu. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, tác giả đã soạn ra cả một danh sách dài những việc cần làm trong đó có cả việc học những kỹ năng viết lách, quay phim, chụp ảnh... và đã tiêu tốn bốn năm trời dành dụm tiền bạc và học hỏi mọi thứ (kể cả làm phóng viên cho một đài truyền hình để học kỹ năng, nghiệp vụ). Cuối năm 2005, tác giả đặt chân đến Nepal (Kathmandu và Lumbini) một cách bất ngờ không hề có sự chuẩn bị trước trong một chuyến đi độc hành nửa hành hương nửa để cầu siêu cho người mẹ vừa quá cố của mình. Tại đây tác giả đã nhận chân ra "tiếng gọi" vang vọng đến mình 5 năm trước, và chọn xứ sở này làm quê hương thứ hai. "Tiếng gọi" ấy đã tặng cho tác giả một chủ đề nghiên cứu cả đời (life time's subject): The Sakya (Họ Thích-ca).
  Sau 7 năm nghiên cứu, tác giả xin đưa lên đây những thu thập ít ỏi bước đầu của mình về một chủ đề có quá ít người tìm hiểu. Mong các bài viết này nhận được sự quan tâm của các bạn!
  Trân trọng,
  Nguyễn Phú

******************************************************
HỌ SHAKYA Ở KATHMANDU: PHẦN 1

Họ Thích-ca thuộc 18 bahal (tự viện) khắp Kathmandu tập trung cầu nguyện hàng tháng

Kathmandu Valley (Thung Lũng Kathmandu), thủ đô hiện tại của nước Nepal, vốn là một vương quốc nhỏ trong vùng Himalaya với tên gọi từ thời cổ đại (hơn 500 năm trước Công Nguyên) là Nepal-Mandala. Tên Nepal-Mandala bắt nguồn từ vị trí địa lý của thung lũng này với những dãy núi bao quanh giống như những cánh hoa sen trong một đồ hình mandala.
  Rất nhiều người biết đến chi tiết Kathmandu Valley là một mandala, nhưng không mấy người biết đấy là mandala gì... vì Mật tông Hindu và Mật tông Phật giáo có đến hàng vạn mandala. Câu chuyện về Mandala của Kathmandu xin bàn vào một dịp khác.
  Kathmandu Valley chính là nơi cư trú được chính thức ghi nhận của hậu duệ cộng đồng Sakya-Tộc họ đã sản sinh ra một trong những nhân vật nổi tiếng nhất lịch sử thế giới: Sakya Buddha (Đức Phật Thích-ca).

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

NEPAL - BANGLADESH: LẠNH GIÁ CHẾT NGƯỜI

Chỉ trong vòng 10 ngày của đợt giá rét kỷ lục trong vòng 40 năm qua Bangladesh đã có hơn 80 người chết, hầu hết là người già và người cực nghèo (ultra poor). Sương mù dầy đặc gián đoạn các chuyến phà. Hầu hết các cửa hàng ở miền Bắc Bangladesh đóng cửa. Cực khổ nhất là những người đạp xe lôi (Ricksaw) và dân bán hàng rong vẫn phải lăn ra đường mà kiếm sống. Bangladesh có hơn 1.000.000 ricksaw và chỉ riêng thủ đô Dhaka đã có hơn 500.000 chiếc.
Bangladesh có rất nhiều người không nhà thế này

Đặc sản Bangladesh: Ricksaw

Bán rong


Trong khi đó, hôm nay thủ đô Kathmandu của Nepal có kỷ lục lạnh mới: -2oC.
Tính đến ngày hôm nay, từ Đông sang Tây Nepal đã có hơn 60 người chết vì giá lạnh. Sự thay đổi khí hậu toàn cầu cùng với việc phá rừng bừa bãi đã làm thời tiết chuyển biến ngày càng khắc nghiệt.