Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

DASHAIN -TẾT NEPAL: NGÀY 1 – BẮT ĐẦU



Hôm nay là ngày 19 tháng 6 (tháng Ashwin) năm 2070 theo lịch Nepal [05/10/2013 AD] là ngày bắt đầu lễ hội lớn nhất trong năm kéo dài 15 ngày của Nepal: DASHAIN.
 
Ngày đầu tiên của Dashain-Tết Nepal (hôm nay) được gọi là ngày Ghatasthapana. Vào ngày này người Nepal lấy cát từ các con sông thiêng trộn với phân bò rồi đặt vào một cái mâm tròn sau đó gieo hạt giống lúa mạch. Mâm này được đặt trong phòng thờ hoặc cạnh bàn thờ. Các cây mạ non mọc lên từ mâm thờ này được gọi là "Jamara", chúng sẽ được sử dụng trong buổi lễ ban phúc tika vào ngày thứ mười (Vijaya) của lễ hội Dashain.

Gieo Jamara vào ngày Ghatasthapana





Jamara
   Theo truyền thống Vedic của người Hindu Nepal, vào ngày Ghatasthapana tất cả các gia đình sẽ lập một bàn thờ thần Ganesh (thần mình người đầu voi , chủ về may mắn, hạnh phúc, vượt qua tất cả các chướng ngại, thông minh…) thắp một đèn dầu (giữ cho cháy suốt thời gian lễ hội), cùng với một bình Kailash (một bình đựng nước sạch trên miệng bình trang trí bằng lá xoài và hoa , trên cùng đặt một trái dừa khô- Kailash tượng trưng cho của cải tài lộc, thực phẩm dồi dào).

Từ ngày Ghatasthapana, người ta gọi là Navaratri Parba ( chín đêm lễ hội ). Hàng ngàn tín đồ Hindu đến cúng bái tại các ngôi đền Mahakali , Mahalaxmi và Mahasaraswati (3 vị nữ thần tối cao của Hindu) mỗi ngày trong suốt 9 ngày Navaratri. Tất cả các cơ sở giáo dục, chính phủ và các cơ quan phi chính phủ sẽ đóng cửa 7-10 ngày trong lễ hội này (bắt đầu từ ngày 5 của Dashain).
  
      Ngày thứ bảy , thứ tám và thứ chín của lễ hội được gọi là Fulpati , Ashtami và Nawami.
 
 Ý nghĩa chính của Dashain là sự chiến thắng của cái Thiện trước cái Ác, khuyến khích mọi người đi theo con đường tốt. Theo sử thi Hindu, nữ thần Bhagawati (hóa thân của nữ thần tối cao Durga) đã giết được Mahishashur biểu tượng của cái ác vào ngày Nawami (ngày thứ 9 của Dashain)
Jamara và tika dùng cho ngày Vijaya Dhasami (ngày 10)
   Ngày thứ mười là ngày quan trọng nhất của lễ hội Dashain. Tương truyền, Thần của lễ hội Dashain: Swing Ram Chandra đã giết chết vua quỷ Raven trong ngày này. Vì vậy, ngày này được gọi là Vijaya Dashami ( ngày chiến thắng ). Vào ngày này tất cả các thành viên trong gia đình sẽ tuần tự nhận Tika (cơm trộn với bột màu đỏ) trên trán và Jamara (mạ non gieo từ ngày đầu của Dashain) trên đầu, tiền lì xì và phước lành từ những người lớn tuổi trong gia đình. Các cấp dưới sẽ đi đến cấp trên của họ và cấp trên ban tika, phước lành cho họ. Mọi người sẽ xí xóa tất cả các sự hiểu lầm, hờn giận của năm cũ cho nhau, vì vậy, lễ hội này còn được coi là lễ hội của sự đoàn kết. Những người ở xa sẽ đi thăm bà con trong dịp Dashain này.

Người Nepal, dù giàu hay nghèo, đều ăn Tết Dashain với một niềm vui lớn. Nhà cửa được quét dọn sơn phết, trang trí đẹp đẽ. Mọi người mặc quần áo mới thăm hỏi lẫn nhau. Mọi gia đình đều nấu các món ăn ngon (có nhiều gia đình nghèo chỉ dịp Dashain này là ăn món thịt, dịp duy nhất trong suốt năm).  Con nít thì chơi đu PING và thả diều, nhiều người tụ tập đánh bài, chơi bầu cua cá cọp….

  Dashain đúng nghĩa là ngày Tết của người Nepal. India và người Hindu ở Bangladesh cũng ăn mừng lễ hội này nhưng đơn giản hơn và chỉ có 5 ngày (sẽ có một bài riêng về lễ hội này ở India).
  Thông thường, thời tiết trong năm tại Nepal sẽ tốt nhất vào dịp Dashain. Năm nay (2013) mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn lệ thường, đến tận những ngày này mà trời vẫn âm u và mưa rào khắp nơi.
  Vài ngày nữa mình sẽ xách xe máy lên đường đi đến vùng cực Đông của Nepal, sẽ ăn Tết Dashain dọc đường nhằm quan sát lễ hội này ở vùng sâu vùng xa. Chuyến đi kéo dài hơn 20 ngày và khoảng 2000km. Hy vọng sẽ có "món ngon, chuyện lạ" hầu các bạn.
  Happy Dashain!

Phú Nepal
Mùa Dashain 2013

Mời các bạn xem lại các bài về Dashain của mình các năm trước: 

DASHAIN-TẾT NEPAL: KOJAGRAT PURNIMA ĐÊM THỨC TRẮNG ĐÓN NỮ THẦN THỊNH VƯỢNG MAHALAXMI

NHẬN BAN PHÚC "TIKA" TỪ TỔNG THỐNG NEPAL

DASHAIN- TẾT NEPAL: NGÀY THỨ 7 PHULPATI

DASHAIN- TẾT NEPAL: NGÀY THỨ 8 DURGA ASHTAMI

DASHAIN- TẾT NEPAL: NGÀY THỨ 9 MAHA NAVAMI - DIỆN KIẾN LIVING GODDESS KUMARI

DASHAIN- TẾT NEPAL: NGÀY THỨ 10 VIJAYA DASHAMI