Mình đến Nepal từ vào tháng 8/2005, vào thời điểm
cuộc nội chiến giữa cộng sản Maoist và quân đội Hoàng gia Nepal lên
đến đỉnh điểm. Thế nhưng điếc không sợ súng nên chỉ 03 tháng sau là
dám liều mạng thuê một con Yamaha Enticer 125cc lượn một vòng miền
trung Nepal để...cầu nguyện hòa bình cho đất nước này.
Nên biết nước
Nepal hình chữ nhật, chỉ có phía Nam địa hình tương đối bằng phẳng
mới có một xa lộ Đông –Tây (East-West Higway) dài trên dưới 1000km là
mạch máu chính xuyên suốt đất nước. Ở khoảng chính giữa xa lộ này
có một thị trấn ngã ba là Bharatpur, từ đây mới có một con đường
Bắc-Nam vượt qua dãi Terai cao 3000m để lên Kathmandu sau đó chạy thẳng
lên biên giới với Tibet tại Khasa. Từ Bharatpur lên Kathmandu chừng 160km,
là đường dễ đi nhất từ biên giới India lên Kathmandu.
 |
| Tác giả ở cổng chào TP Pokhara trong chuyến đi bằng moto vòng quanh miền trung Nepal năm 2005 "Vì Hòa Bình cho Nepal" |
Năm 2005, mình
chạy xe moto từ Kathmandu vòng qua Gorkha thăm cố cung nơi phát tích của
triều đại phong kiến cuối cùng của Nepal (Shah)- 120km. Ngày kế từ
Gorkha đi Pokhara-120km. Ngày kế nữa từ Pokhara đổ đèo xuôi xuống Butwal
rồi đi Lumbini – 300km. Nghỉ ở đấy 1 ngày, ngày thứ tư từ Lumbini chạy
thẳng về Kathmandu theo đường vòng qua ngã Hetauda-400km. Túm lại 4
ngày chạy gần 1000km mà mới chỉ làm được một vòng ở "khúc
giữa" của Nepal thôi. Thời chiến tranh nên cứ 20 hoặc 50km là có một
trạm gác (check-point), tất cả các hành khách phải xuống xe đi bộ qua
để lính xét thân thể và hành lý xách tay, còn xe hơi các loại
thì bò qua một đoạn đường hình chữ chi sau đó lính khám xét coi có
chất nổ không. Đi xe bus từ Lumbini lên Kathmandu (360km) ngày ấy phải
mất 15-16 giờ. Còn đi moto như mình thì phải tắt máy dẫn bộ mỗi khi
gặp check-point. Kể từ ngày ấy đến nay, năm nào mình cũng có năm bảy
chuyến phóng moto từ Kathmandu xuống vùng biên giới India; thường xuyên
nhất là Kathmandu-Lumbini (350km x 2=700km). Về hai cực Đông, Tây do đặc
điểm địa lý của hệ thống đường hình chữ T ngược nên khó có thể đi
"một vòng" hoàn hảo quanh Nepal. Chỉ có thể từ Kathmandu
xuống Bharatpur rồi từ đó chọn Đông hoặc Tây mỗi chiều 600km , vị chi
là 1200km đi về; làm xong một hướng là bã cả người làm sao đi tiếp
hướng ngược lại? Cho nên suốt 8 năm mình chỉ mới đi tới Janakpur ở
hướng đông và Nepalgunj ở hướng Tây, mỗi chiều chừng 300km tính từ
Bharatpur.
Hôm rồi có 1 fan
của Cheap (bí danh này do một mẹ trên web trẻ thơ đặt cho Huyền Chip
chứ không phải mình :D) ca ngợi cô nhóc này đi xe máy vòng quanh Nepal.
Tò mò quá, mình tìm ebook Xách ba_o lên và đi để xem thử làm thế
nào Cheap đi vòng quanh Nepal bằng xe máy hầu học tập kinh nghiệm.
Cheap đã quăng bom
quá đáng khi khẳng định rằng: "lái xe vòng quanh một đất nước mà tỷ
lệ tử vong trên đường cao nhất nhì thế giới này (chỉ cạnh tranh với Việt Nam
mình)." Xin nói rõ dù đường xá ở đấy rất tệ, tài xế lái ẩu
tả nhưng số lượng tai nạn xe cộ ở đây cực kỳ thấp, một tháng trung
bình 1 vụ và có vụ nào là lên báo vụ đó (hiếm quá mà).
Cheap kể vụ cô
nàng đi "vòng quanh Nepal bằng xe máy" trong các chương
56-57-58.
Thị hiếu xe máy
ở Nepal rất khác Việt Nam. Do địa hình đồi núi, đường dốc lên dốc
xuống nên ở đây 80% là xe moto nam với côn rời( embraya/clutch), dung
tích cylinder từ 100cc trở lên vì thường là moto dành cho đàn ông (phổ biến
là 150cc nên có thím "cống chua Hanoi" trên web trẻ thơ cũng
chém gió là ở Nepal xe phân khối lớn đầy đường). Hai ba năm trở lại
đây, xe ga (scooter) bắt đầu xâm nhập thị trường Nepal nhưng chỉ có các
cô gái và phụ nữ sử dụng, còn đàn ông vẫn chuộng xe số côn rời.
Dành cho dân du lịch thì ở Thamel (khu Tây balo) có 4 điểm cho thuê xe
gắn máy giá từ 500NR tới 1500NR/ngày (5-15USD) , giá cả tùy thuộc
vào dòng xe, phân khối, độ cũ mới… Xin nói ngay và luôn: không hề có
xe gắn máy nào nhãn hiệu là Engine cả! Người thuê thường phải thế
chấp passport và nếu xe hư hỏng hay gặp tai nạn trong khi thuê thì
người thuê phải bồi thường rất nhiều tiền cho chủ xe.
Nói ngay và luôn
Cheap chẳng phải đi xe máy vòng quanh Nepal gì gì… chỉ là "đu
gió" ngồi sau một thằng Tây lái xe bạt mạng… dạng quá giang ấy
mà…
Tai nạn đầu tiên:
"Paxton vừa ra khỏi ngõ đã đâm thẳng vào cột điện. Một nửa lòng bàn tay
anh da trầy trụa, máu nhỏ từ ngón giữa tong tong. Anh lồm cồm bò dậy, mặt nhăn
nhó, tay phủi bụi ở quần, quay vào bảo lũ chúng tôi đang dừng xe xung
quanh." Trời ạ, bất cứ ai đã
từng phượt bằng xe máy thì đều biết rằng không ai có thể lái xe với
một lòng bàn tay trầy trụa máu nhỏ tong tong, nhất là cho cả một
hành trình dài. Tay đổ máu như thế làm sao cầm lái?
Chưa hết! Một
đoạn ngắn sau cô Emilies trượt đá dăm ngã sóng xoài, còn anh chàng ATN
thiếu kinh nghiệm lao đầu vào giữa hai xe tải suýt bị chẹt chết tươi.
Mình có thể đoán
cái đoạn đường ấy là từ Kalanki (cửa ngõ vành đai Ring Road của
Kathmandu) chạy về phía check-point Thankot để ra khỏi Kathmandu. Đây là
đoạn đường nguy hiểm nhất Kathmandu do quá chật (vừa đủ cho hai xe tải
lớn qua mặt nhau) nhưng mật độ xe cộ quá cao (99% xe cộ các loại từ
Terai vào Kathmandu đổ dồn cái cổ chai này). Bái phục bọn liều
mạng này luôn: "phóng xe nhanh hơn bất cứ xe nào gặp trên đường. Hai xe
tải đang đi sát cạnh nhau anh cũng sẵn sàng lạng lách phóng vượt lên trên. Dừng
xe anh không chịu dừng xe như người ta, mà mỗi khi chuẩn bị dừng, anh quay đầu
xe, bóp phanh trước để bánh sau sượt một đường dài như mình hay xem trong phim
hành động." Xe tải xe bus san sát nhau mà nhào đầu vô giữa? Không
bẹp gí giữa hai thành xe hay dưới bánh xe là may mắn lắm đấy! Mà
nếu có tai nạn xảy ra thì rất tội cho các tài xế vô tội kia sẽ bị
liên lụy vì bọn khùng điên tự sát này…
 |
| Đường đèo Thankot hẹp chỉ vừa đủ 2 chiếc xe tải. Mấy thằng Tây của Cheap hoặc là quá ngu hoặc là quá điên mới lách vào giữa 2 xe thế này trong khi đường hư hỏng thế này |
 |
| Năm 2010 và 2011 đoạn đường là phải làm lại hoàn toàn |
 |
| Rất nhiều cua như thế này |
 |
| Cua như thế ... dốc như thế ... đố ai dám chạy quá 40km/h |
 |
| Đoạn đường này ngay đầu đèo bị hỏng nặng suốt cả năm 2011 |